เผยชีวิตสุดรันทดผู้คนในฉนวนกาซา "เงินเฟ้อพุ่ง-เงินสดขาดแคลน"

เผยชีวิตสุดรันทดผู้คนในฉนวนกาซา "เงินเฟ้อพุ่ง-เงินสดขาดแคลน"

เผยชีวิตสุดรันทดของผู้คนในฉนวนกาซา "เงินเฟ้อพุ่ง-เงินสดขาดแคลน" โดยราคาผ้าอ้อมเด็ก1 แพ็ค ปรับตัวขึ้นเกือบ 600% นับตั้งแต่การสู้รบระหว่างกองทัพอิสราเอลและกลุ่มฮามาสเริ่มเปิดฉากขึ้นเมื่อ 5 เดือนก่อน

การสู้รบระหว่างกองทัพอิสราเอลและกองกำลังติดอาวุธฮามาสที่ยังคงไม่มีวี่แววว่าจะจบลงเมื่อใด นอกจากจะทำให้เกิดวิกฤตด้านมนุษยธรรมแล้ว ยังทำให้เกิดปัญหาข้าวของแพง เงินสดหายาก การดำเนินชีวิตของผู้คนในภาวะสงครามเป็นไปด้วยความยากลำบาก รายงานชิ้นนี้จะฉายภาพชีวิตความเป็นอยู่ของผู้คนในฉนวนกาซา ที่ต้องดิ้นรนเอาตัวรอดทั้งจากวิกฤตความขัดแย้งทางการเมืองและวิกฤตปากท้อง

ตอนที่ “มุสตาฟา อัชคาร์”และภรรยายังใช้ชีวิตอยู่ในกาซา ซิตี้ และทำงานในร้านขายเสื้อผ้านั้น พวกเขามีรายได้เพียงพอที่จะเลี้ยงดูลูกสาวตัวน้อยคนเดียวของพวกเขาได้อย่างสบาย แต่ทุกวันนี้ พวกเขามาอาศัยอยู่ในเมืองราฟาห์ ร่วมกับชาวกาซาอีกกว่า 1 ล้านคนที่หนีภัยสงครามมา ทำให้ชีวิตความเป็นอยู่ของพวกเขายากลำบากมากขึ้นมาก แม้แต่จะซื้อผ้าอ้อมเด็กยังต้องพยายามเก็บเงินอย่างหนัก                  

“ตอนนี้ราคาสินค้าจำเป็นแพงมหาโหด”อัชคาร์ กล่าว หลังจากบอกว่าราคาผ้าอ้อมเด็กปรับตัวขึ้นเกือบ 600% นับตั้งแต่การสู้รบระหว่างกองทัพอิสราเอลและกลุ่มฮามาสเริ่มเปิดฉากขึ้นเมื่อ 5 เดือนก่อน
 

อิสราเอล ซึ่งโจมตีฉนวนกาซาอย่างดุเดือด ทำให้การส่งอาหารเข้าไปช่วยเหลือประชาชนเป็นเรื่องที่แทบจะเป็นไปไม่ได้ จนทำให้ประชาชนกว่าครึ่งหนึ่งกำลังเผชิญกับความหิวโหย

"คาร์ล สเกา" รองผู้อำนวยการโครงการอาการของสหประชาชาติ เปิดเผยว่า วิกฤตด้านอาหารในฉนวนกาซา ขณะนี้ กำลังอยู่ในขั้นรุนแรง โดยประชากรกว่าครึ่งหนึ่ง กำลังหิวโหย เพราะมีอาหารไม่เพียงพอ และมีอาหารเพียงบางส่วนเท่านั้นที่ถูกส่งเข้าไปในฉนวนกาซาได้ ทำให้มีอาหารไม่เพียงพอต่อความต้องการของประชาชน ซึ่งมีคนในฉนวนกาซามากถึง 9 ใน 10 ที่ไม่มีอาหารกินในทุกๆ วัน

“เนื่องจากซัพพลายมีจำกัด ราคาอาหารจึงพุ่งขึ้น และทำให้อาหาร สิ่งของจำเป็นต่างๆกลายเป็นสิ่งที่เอื้อมไม่ถึงสำหรับผู้คนจำนวนมาก เพราะตอนนี้ผู้คนเริ่มมีเงินสดติดตัวน้อยลงเรื่อยๆ”รายา คาลิดิ นักเศรษฐศาสตร์และผู้อำนวยการทั่วไปของสถาบันวิจัยนโยบายเศรษฐกิจปาเลสไตน์ มีฐานดำเนินงานอยู่ในรามัลลอห์ กล่าว

ข้อมูลจากสำนักงานสถิติกลางปาเลสไตน์ ซึ่งมีฐานดำเนินงานอยู่ในเวสต์แบงก์ ระบุว่า ราคาอาหารในกาซาในเดือนม.ค.เพิ่มขึ้นกว่าสองเท่าตัวเมื่อเทียบกับช่วงก่อนเกิดสงคราม ส่วนราคาเกลือและแป้งเพิ่มขึ้น 10 เท่าตัวเมื่อเทียบกับระดับในเดือนธ.ค.และเดือนม.ค.ตามลำดับ ก่อนจะปรับตัวลงเมื่อเกลือและแป้งเดินทางมาถึงกาซา แต่ราคาข้าวยังคงเพิ่มขึ้น
 

อัชคาร์ เล่าว่า ราคาผ้าอ้อม1 แพ็คก่อนเกิดการสู้รบอยู่ที่ 25 เชเขล (สกุลเงินอิสราเอล) หรือประมาณ 7 ดอลลาร์ในอัตราแลกเปลี่ยนของทางการปาเลสไตน์ แต่ราคาเมื่อปลายเดือนก.พ.ปรับตัวขึ้นเป็นกว่า 170 เชเขล

แต่การสู้รบในกาซายังคงยืดเยื้อมาจนถึงเทศกาลถือศีลอด ในเดือนรอมฎอนอันศักดิ์สิทธิ์ของชาวมุสลิมเมื่อวันที่ 11 มี.ค. ชาวปาเลสไตน์ในฉนวนกาซาจึงเริ่มถือศีลอดท่ามกลางการเจรจาหยุดยิงที่หยุดชะงัก และความอดอยากหิวโหยที่เลวร้ายลงเรื่อยๆทั่วฉนวนกาซา

“อันโตนิโอ กูเตอเรส” เลขาธิการสหประชาชาติ (ยูเอ็น)เรียกร้องให้อิสราเอลและฮามาสเคารพจิตวิญญาณของเดือนรอมฎอนอด้วยการยุติการยิงและการปล่อยตัวประกันทั้งหมด

“โลกกำลังจับตามองอยู่ และประวัติศาสตร์ก็กำลังจับตามองอยู่เช่นกัน เราไม่สามารถละสายตาออกมาได้ ดังนั้นเราต้องดำเนินการเพื่อหลีกเลี่ยงการเสียชีวิตที่สามารถป้องกันได้มากกว่านี้ พลเรือนที่สิ้นหวังต้องการการลงมือทำ และต้องเป็นการลงมือทำทันที” กูเตอเรส กล่าว

ชาวมุสลิมบางคนในกาซา บอกว่า พวกเขาเข้าไม่ถึงเงินสดที่ครอบครัวส่งมาให้จากต่างประเทศในบัญชีธนาคารของพวกเขาเพื่อใช้ในเดือนศักดิ์สิทธิ์นี้ ส่วนคนอื่นๆบอกว่าการเลี้ยงอาหารมื้อแรกในช่วงรอมฎอนไม่ได้แตกต่างไปจากอาหารในวันอื่นๆในช่วงสงคราม

“ซูฮา มาห์มูด” ผู้พักพิง วัย 48 ปีในราฟาห์ กล่าวว่า อาหารมื้อเย็นมื้อแรกในช่วงรอมฎอนของเธอมีแต่ผักที่เธอซื้อมาจากตลาดซึ่้งมีราคาแพง

“ขอบคุณพระอัลลาะห์ที่ประทานอาหารให้เรา”ซูฮา กล่าว

เมื่อวันที่ 2 มี.ค.ที่ผ่านมา สหรัฐได้ส่งความช่วยเหลือด้านมนุษยธรรมทางอากาศให้แก่ฉนวนกาซาเป็นครั้งแรกโดยใช้เครื่องบิน C-130 ของกองทัพสหรัฐจำนวน 3 ลำ ในการส่งอาหารกว่า 38,000 กล่อง เข้าไปยังฉนวนกาซา ที่ชาวปาเลสไตน์อาศัยอยู่ในพื้นที่อย่างน้อย 576,000 คน

แต่นักวิจารณ์มองว่าการส่งมอบความช่วยเหลือผ่านทางอากาศมีประสิทธิภาพน้อยกว่าการมอบความช่วยเหลือโดยใช้รถบรรทุก และแทบไม่มีทางที่จะทราบอย่างแน่ชัดว่าความช่วยเหลือที่ถูกส่งไปจะตกไปอยู่ในมือของกลุ่มฮามาสหรือไม่

ขณะที่เรือ General Frank S. Besson ได้แล่นออกจากฐานทัพเรือสหรัฐ ประจำภูมิภาคส่วนกลางแอตแลนติกในรัฐเวอร์จิเนียภายใน 36 ชั่วโมงเพื่อไปยังกาซา หลังจากประธานาธิบดีโจ ไบเดน ประกาศการให้ความช่วยเหลือด้านมนุษยธรรมแก่กาซา ระหว่างการกล่าวสุนทรพจน์ State of the Union ที่ผ่านมา

การเคลื่อนไหวนี้มีเป้าหมายเพื่อนำส่งเสบียงอาหารและยาที่มาจากประเทศไซปรัสที่อยู่ใกล้ ๆ ผ่านท่าเรือชั่วคราวในกาซาเข้าไปในเขตปกครองของชาวปาเลสไตน์ หลังกองทัพอิสราเอลตรวจสอบเรือขนส่งทั้งหมดเพื่อให้แน่ใจว่า ไม่มีการลักลอบขนอาวุธเข้าไปให้กลุ่มฮามาส ขณะที่สงครามยังคงดำเนินอยู่