คนไทยเที่ยว 'ญี่ปุ่น' เตรียมใช้ QR code สแกนจ่าย คาดเริ่มใช้ เม.ย. 2568

คนไทยเที่ยว 'ญี่ปุ่น' เตรียมใช้ QR code สแกนจ่าย คาดเริ่มใช้ เม.ย. 2568

'ญี่ปุ่น' ร่วมมือกับกลุ่มประเทศอาเซียน เตรียมทำระบบชำระเงินผ่าน "คิวอาร์โค้ด" ช่วยนักท่องเที่ยวใช้จ่ายในต่างประเทศสะดวกขึ้นผ่านสมาร์ตโฟน คาดเริ่มได้ เม.ย. ปีหน้า

เว็บไซต์นิกเกอิเอเชียรายงานว่า รัฐบาลญี่ปุ่น กำลังอยู่ระหว่างการหารือกับหลายประเทศในกลุ่มอาเซียนเพื่อพิจารณาเปิดใช้งานระบบชำระเงินผ่านคิวอาร์โค้ด (QR code) ร่วมกัน เพื่อช่วยให้นักเดินทางสามารถใช้จ่ายเงินซื้อสินค้าในต่างประเทศได้สะดวกมากยิ่งขึ้นโดยไม่ต้องแลกเงิน

รายงานอ้างแหล่งข่าวเจ้าหน้าที่รัฐบาลญี่ปุ่นว่า กระทรวงเศรษฐกิจ พาณิชย์ และอุตสาหกรรมของญี่ปุ่น กำลังอยู่ระหว่างการหารือกับรัฐบาลและธนาคารกลางของประเทศในอาเซียน เช่น อินโดนีเซียและกัมพูชา

สมาคมระบบชำระเงินญี่ปุ่น ซึ่งเป็นผู้ดำเนินการระบบการชำระเงินด้วยคิวอาร์โค้ดมาตรฐานของประเทศที่เรียกว่า JPQR จะสร้าง "ระบบคิวอาร์โค้ดใหม่" ขึ้นในช่วงต้นปี 2567 นี้ เพื่อเชื่อมต่อกับผู้ให้บริการระบบชำระเงินในต่างประเทศ ซึ่งจะทำให้ผู้ใช้งานในอาเซียนสามารถใช้สมาร์ตโฟนเพียงเครื่องเดียว สแกนคิวอาร์โค้ดเพื่อชำระค่าสินค้าและบริการเมื่อไปเที่ยวญี่ปุ่นได้ทันที 

ทั้งนี้ บางประเทศในอาเซียนมีการใช้ระบบคิวอาร์โค้ดที่เป็นมาตรฐานของตนเองอยู่แล้ว เช่น ประเทศไทย และอินโดนีเซีย

ขณะที่ 5 ประเทศในกลุ่มอาเซียน ได้แก่ สิงคโปร์ อินโดนีเซีย ไทย มาเลเซีย และฟิลิปปินส์ มีการแลกเปลี่ยนบันทึกความเข้าใจ (MOU) ในปี 2565 โดยมีเป้าหมายที่จะรวมระบบชำระเงินด้วยคิวอาร์โค้ดเข้าด้วยกัน ซึ่งปัจจุบันเริ่มมีการเปิดบริการคิวอาร์โค้ดร่วมกันแล้วในบางประเทศ

ความเคลื่อนไหวของญี่ปุ่นในครั้งนี้ มีเป้าหมายเพื่อกระชับความสัมพันธ์กับภูมิภาคในแง่ของการใช้ข้อมูลและความมั่นคงทางเศรษฐกิจร่วมกัน โดยญี่ปุ่นคาดหวังว่าจะเพิ่มอิทธิพลทางเศรษฐกิจในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ พร้อมจับตาดูท่าทีจาก "จีน" ซึ่งกำลังหาทางขยายการใช้แพลตฟอร์มจีนสำหรับการชำระเงินดิจิทัลบนสมาร์ตโฟนในเอเชียและแอฟริกาเช่นกัน