'เยลเลน'ชี้สหรัฐเร่งสร้างอุตฯรถยนต์ไฟฟ้าแกร่ง ไม่หวั่นส่งออกอีวีจีนเพิ่ม

'เยลเลน'ชี้สหรัฐเร่งสร้างอุตฯรถยนต์ไฟฟ้าแกร่ง ไม่หวั่นส่งออกอีวีจีนเพิ่ม

เจเน็ต เยลเลน ชี้รัฐบาลโจ ไบเดน กำลังดำเนินการเพื่อให้แน่ใจว่าอุตสาหกรรมยานยนต์ EV ภายในประเทศประสบความสำเร็จ หลังจากที่วอดส่งออกรถอีวีจีนเพิ่มขึ้น พร้อมมีเสียงเรียกร้องมากขึ้นให้เพิ่มภาษีสกัดอีวีจีน และเปิดไต่สวนฐานคุกคามความมั่นคงของชาติ

KEY

POINTS

  • เจเน็ต เยลเลน ชี้รัฐบาลโจ ไบเดน เร่งอุตสาหกรรมยานยนต์ EV ในประเทศให้ประสบความสำเร็จ
  • หลังจากที่ยอดส่งออกรถอีวีจีนเพิ่มขึ้น
  • พร้อมมีเสียงเรียกร้องมากขึ้นให้เพิ่มภาษีสกัดอีวีจีน
  • เปิดไต่สวนอีวีจีนฐานคุกคามความมั่นคงของชาติ

เจเน็ต เยลเลน ชี้รัฐบาลโจ ไบเดน กำลังดำเนินการเพื่อให้แน่ใจว่าอุตสาหกรรมยานยนต์ EV ภายในประเทศประสบความสำเร็จ หลังจากที่วอดส่งออกรถอีวีจีนเพิ่มขึ้น พร้อมมีเสียงเรียกร้องมากขึ้นให้เพิ่มภาษีสกัดอีวีจีน และเปิดไต่สวนฐานคุกคามความมั่นคงของชาติ

เจเน็ต เยลเลน รัฐมนตรีกระทรวงการคลังสหรัฐฯ กล่าวเมื่อวันพุธที่ผ่านมาว่า รัฐบาลประธานาธิบดีโจ ไบเดน กำลังดำเนินการเพื่อรับประกันความสำเร็จของอุตสาหกรรมรถยนต์ไฟฟ้า (EV) ในประเทศ หลังจากที่อุตสาหกรรมรถยนต์ไฟฟ้าของจีน มีจำนวนการส่งออกที่เพิ่มขึ้น พร้อมกับการรัฐบาลให้เงินอุดหนุนในอุตสาหกรรมนี้

เยลเลน กล่าวว่า ต้องการให้อุตสาหกรรมในสหรัฐประสบความสำเร็จ ซึ่งเป็นคำมั่นสัญญาที่ประธานาธิบดีไบเดนได้ให้ไว้ และการส่งเสริม EV ของจีน เป็นภัยคุกคามต่อผู้ผลิต EV ในประเทศ

หลังจากจีนมีการส่งออกรถยนต์ไฟฟ้าไปยังตลาดโลกมากขึ้น ได้สร้างความกังวลให้กับสหรัฐ เกี่ยวกับผลกระทบต่อผู้ผลิตรถยนต์ในประเทศ แม้ว่าสหรัฐยังมีภาษีนำเข้ารถยนต์ทั้งหมดจากจีน 25% ที่มีมาตั้งแต่สมัยประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ช่วยไม่ให้รถยนต์อีวีของจีนทะลักเข้าสหรัฐได้ 

"อีวีจีน" ภัยความมั่นคงของชาติ

อย่างไรก็ดี วุฒิสมาชิกสหรัฐฯ บางคนเรียกร้องให้รัฐบาลไบเดน เพิ่มภาษีนำเข้ารถยนต์อีวีจากจีนเพิ่มเติม และมีการไต่สวนเรื่องความมั่นคงของชาติเกี่ยวกับการนำเข้ารถยนต์จีนด้วย 

สหรัฐฯ มุ่งเน้นลดการพึ่งพาห่วงโซ่อุปทานแบตเตอรี่ วัตถุดิบ และชิ้นส่วนที่เกี่ยวข้องจากจีน พร้อมกับพยายามรักษาสมดุลระหว่างเป้าหมายด้านสภาพอากาศ, การรักษาตำแหน่งงาน และการมีบทบาทที่สำคัญในอุตสาหกรรมที่จะขับเคลื่อนเศรษฐกิจ

การสอบสวนของกระทรวงพาณิชย์สหรัฐฯ เกี่ยวกับความเสี่ยงด้านความมั่นคงของชาติจากการนำเข้ารถยนต์จีน

โดยเมื่อวันที่ 29 ก.พ.ที่ผ่านมา กระทรวงพาณิชย์สหรัฐฯ ได้เริ่มการสอบสวนอย่างเป็นทางการว่าการนำเข้ารถยนต์จากจีนนั้นก่อให้เกิดความเสี่ยงด้านความมั่นคงของชาติหรือไม่ สาเหตุหลักคือความกังวลเกี่ยวกับข้อมูลที่ส่งออกจากรถยนต์ที่ผลิตในจีน

รวมทั้ง เยลเลนและเจ้าหน้าที่ฝ่ายบริหารอื่นๆ เรียกร้องให้มีการกำหนดอัตราภาษี "มาตรา 301" กลายเป็นกลยุทธ์ใหม่เพื่อปกป้องอุตสาหกรรมหลักของสหรัฐฯ  

โดยมุ่งเน้นไปที่อุตสาหกรรมที่สำคัญต่อความมั่นคงทางเศรษฐกิจของสหรัฐฯ เช่น เทคโนโลยีขั้นสูง ห่วงโซ่อุปทานสำคัญ และแร่ธาตุหายาก เพื่อกดดันประเทศที่ใช้การปฏิบัติทางการค้าที่ไม่เป็นธรรม ของจีน และลดการพึ่งพาประเทศอื่น

“เป็นเรื่องจริงที่จีนลงทุนมหาศาลในอุตสาหกรรมนี้ และสหรัฐฯ กำลังดำเนินการบางเพื่อให้แน่ใจว่าภาคอุตสาหกรรมของสหรัฐจะประสบความสำเร็จ” อย่างไรก็ดีเยลเลนกล่าวโดยไม่ได้ระบุถึงแผนการต่างๆ

Fisker สตาร์ทอัพรถยนต์ไฟฟ้ายื่นล้มละลาย

ขณะที่สหรัฐเร่งสร้างความแข็งแกร่งให้กับอุตสาหกรรมรถยนต์ไฟฟ้าในประเทศ แต่ทว่า "ฟิสเกอร์" (Fisker) สตาร์ทอัพรถยนต์ไฟฟ้าได้ว่าจ้างที่ปรึกษาการปรับโครงสร้างทางการเงินเพื่อช่วยเหลือในการเตรียมยื่นล้มละลาย (Bankruptcy Filing) 

โดยบริษัทได้ว่าจ้างที่ปรึกษาทางการเงินจาก FTI Consulting และ Davis Polk บริษัทกฎหมายเพื่อทํางานเกี่ยวกับการยื่นล้มละลายที่อาจเกิดขึ้นหลังจากเผชิญปัญหาทางการเงินภายในบริษัท

ทำให้ฟิสเกอร์เป็นบริษัทรถอีวีสหรัฐรายแรกที่ประเดิมยื่นล้มละลายในปี 2567 นี้ หลังจากที่มีบริษัทอีวีหลายรายทยอยยื่นล้มละลายไปเมื่อปี 2566 ที่ผ่านมา

อ้างอิง reuters