ชะตากรรมติ๊กต็อกในอุ้งมือวุฒิสภาสหรัฐ แบนไปก็ไร้ประโยชน์

ชะตากรรมติ๊กต็อกในอุ้งมือวุฒิสภาสหรัฐ แบนไปก็ไร้ประโยชน์

ชะตากรรมของติ๊กต็อก แอพพลิเคชันที่ชาวอเมริกันใช้มากถึง 170 ล้านคนขณะนี้อยู่ในอุ้งมือ 100 ส.ว.แล้ว แต่ยังไม่แน่ว่าจะผ่านสภาหรือไม่ ท่ามกลางการล็อบบีอย่างหนัก

สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงาน เมื่อวันพุธ (13 มี.ค.) ตามเวลาท้องถิ่น สภาผู้แทนราษฎรสหรัฐลงมติ 352 ต่อ 65 เสียง ให้บริษัทจีน “ไบต์แดนซ์” ขายกิจการติ๊กต็อก ไม่เช่นนั้นแล้วจะต้องถูกห้ามใช้ ขณะนี้ร่างกฎหมายดังกล่าวเข้ามาสู่วุฒิสภาแล้ว อย่างไรก็ตาม ติ๊กต็อกพยายามล็อบบี้ในวุฒิสภามาตั้งแต่ก่อน ส.ส.ลงมติ เนื่องจากเคยมีร่างหลายฉบับตกม้าตายกับ ส.ว.

“เราจะเดินหน้าทำทุกอย่างที่ทำได้ รวมถึงการใช้สิทธิทางกฎหมาย เพื่อปกป้องแพลตฟอร์มอันน่าทึ่งนี้ที่พวกเราสร้างมากับคุณ ผมขอให้คุณแชร์เรื่องราวของคุณต่อไป แชร์กับเพื่อนๆ กับครอบครัว กับ ส.ว.ของคุณ” โจว ชิว ประธานคณะเจ้าหน้าที่บริหาร (ซีอีโอ) ติ๊กต็อกโพสต์คลิปเมื่อเย็นวันพุธผ่านช่องทางติ๊กต็อกและ X

ร่างกฎหมายฉบับนี้ใช้เวลาในสภาผู้แทนราษฎรนับตั้งแต่เสนอร่างจนกระทั่งผ่านความเห็นชอบเพียงแค่หนึ่งสัปดาห์เศษ สมาชิกส่วนใหญ่ทั้งจากรีพับลิกันและเดโมแครตต่างกังวลเกี่ยวกับไบต์แดนซ์ บริษัทแม่สัญชาติจีน ประธานาธิบดีโจ ไบเดน เคยกล่าวว่าจะลงนามในร่างนี้ แต่ก่อนอื่นต้องผ่านการถกเถียงและอาจมีการแก้ไขที่ทำให้ร่างกฎหมายล่าช้า ชะงักงัน หรือกระทั่งตกไปเสียก่อน

ในอดีตสภาคองเกรสเคยปัดตกร่างกฎหมายหลายฉบับ ขณะนี้ ส.ว.หลายคนรับฟังข้อมูลเกี่ยวกับติ๊กต็อกจากล็อบบี้ยิสต์จำนวนมาก

นับจนถึงขณะนี้ ชัค ชูเมอร์ ผู้นำเสียงข้างมากในวุฒิสภา รับปากแค่ว่า ถ้าร่างส่งมาถึงจะทบทวนให้เท่านั้น

ป้ายแรก

ป้ายแรกร่างกฎหมายแบนติ๊กต็อกจะเข้าสู่คณะกรรมาธิการพาณิชย์ ส.ว.มาเรีย แคนท์เวล จากรัฐวอชิงตัน ประธานคณะกรรมาธิการแถลงว่า เธอ “กังวลอย่างมาก” เกี่ยวกับข้อมูลของชาวอเมริกันและความพยายามของอริต่างชาติในการสร้าง “หลังบ้าน” ในแอพอย่างติ๊กต็อก แต่เธอไม่รับปากว่าจะรับร่างจาก ส.ส. กล่าวเพียงว่าขอหารือกับเพื่อนคณะกรรมาธิการเสียก่อน “เพื่อหาทางที่สอดคล้องกับรัฐธรรมนูญพร้อมปกป้องสิทธิพลเมือง”

ส.ว.จำนวนหนึ่งเห็นต่างในหลายประเด็น ตั้งแต่ ส.ว.จอห์น เฟตเตอร์เมนโต พรรคเดโมแครต รัฐเพนซิลเวเนีย ไปจนถึง ส.ว.จอช ฮอว์ลีย์ พรรครีพับลิกัน รัฐมิสซูรี กล่าวว่า พวกเขาอยากโหวตผ่านร่างของ ส.ส. เพราะติ๊กต็อกเสี่ยงต่อความมั่นคงแห่งชาติ

ด้าน ส.ว.มาร์ก วอร์เนอร์และมาร์โก รูบิโอ ประธานและรองประธานคณะกรรมาธิการข่าวกรอง กล่าวว่า พวกเขาจะทำให้ร่างกฎหมายผ่านสภาได้รับการลงนามเป็นกฎหมาย

แต่ ส.ว.คนอื่นๆ เช่น ส.ว.แรนด์ พอล พรรครีพับลิกัน รัฐเคนทักกี กล่าวว่า จะทำทุกอย่างที่ทำได้ชะลอร่างกฎหมายออกไป ด้วยมองว่า เป็นการละเมิดรัฐธรรมนูญและอาจพ่ายแพ้ในศาลหากลงนามเป็นกฎหมาย

ส.ว.กลุ่มนี้ยังรวมถึงผู้ใช้ติ๊กต็อกบ่อยๆ อย่าง ส.ว.คอรี บูเคอรอฟ พรรคเดโมแครต รัฐนิวเจอร์ซีย์ ที่กล่าวว่า คองเกรสควรผ่านร่างกฎหมายที่มีเนื้อหากว้างขวางกว่า คุ้มครองข้อมูลและความเป็นส่วนตัวบนโซเชียลเน็ตเวิร์กทุกชนิด

ผู้สนับสนุนพรรครีพับลิกันบางคนเห็นด้วยกับท่าทีใหม่ของอดีตประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ที่ต่อต้านการบังคับขายติ๊กต็อก ตอนเป็นประธานาธิบดีทรัมป์ลงนามคำสั่งฝ่ายบริหารพยายามแบนติ๊กต็อก แต่สัปดาห์นี้เขาเพิ่งให้สัมภาษณ์กับสำนักข่าวซีเอ็นบีซีว่า การแบนติ๊กต็อกมีแต่จะเอื้อประโยชน์ให้กับเฟซบุ๊คของเมตา แพลตฟอร์มที่ระงับบัญชีเขาไปสองปีจากบทบาทการโจมตีรัฐสภาเมื่อวันที่ 6 ม.ค.2564

พร้อมกันนั้นทรัมป์ได้แสดงความกังวลถึงกลุ่มผู้ใช้หลักของติ๊กต็อกด้วย

“เด็กเล็กเล่นติ๊กต็อกกันมาก คงสติแตกถ้าไม่ได้เล่น” ทรัมป์กล่าว

อย่างไรก็ตาม ไมค์ จอห์นสัน ประธานสภาผู้แทนราษฎรกล่าวเมื่อวันพุธว่า เขาและทีมงาน “กำลังใช้ทุกแรงกดดันเพื่อให้วุฒิสภาวุฒิร่างกฎหมาย”

ลินดา ลอรี อดีตเจ้าหน้าที่กระทรวงกลาโหมและทำเนียบขาว ปัจจุบันอยู่ที่ WestExec Advisors ติงว่า แม้วอร์เนอร์และรูบิโอออกว่าสนับสนุนร่างแบนติ๊กต็อกแต่พวกเขาไม่มีอำนาจกำหนดร่างกฎหมายของวุฒิสภา

“แม้พวกเขายอมรับว่า ติ๊กต็อกอาจเป็นภัยต่อความมั่นคงแห่งชาติ แต่ไม่มีใครได้ประโยชน์ทางการเมืองจากการผ่านร่างกฎหมายนี้” ลอรีกล่าวพร้อมชี้ว่า พรรคเดโมแครตใช้ติ๊กต็อกดึงโหวตเตอร์หนุ่มสาว ส่วนทรัมป์เมื่อเร็วๆ นี้ก็เพิ่งแสดงความกังวลเรื่องการห้ามใช้ติ๊กต็อก