ปิดฉาก 'ซูเปอร์ ทิวส์เดย์' สหรัฐ 'ทรัมป์-ไบเดน' คู่ชิงล้างตาอย่างเป็นทางการ

ปิดฉาก 'ซูเปอร์ ทิวส์เดย์' สหรัฐ 'ทรัมป์-ไบเดน' คู่ชิงล้างตาอย่างเป็นทางการ

จบศึกใหญ่เลือกตั้งขั้นต้นสหรัฐ 'Super Tuesday' ได้คู่ชิงนัดล้างตา ทรัมป์-ไบเดน ขณะที่สื่อชี้ 'นิกกี้ เฮลีย์' จ่อประกาศถอนตัวหลังแพ้หมดรูป 4 ทุ่มคืนวันพุธนี้

ศึกเลือกตั้งขั้นต้น "ซูเปอร์ทิวส์เดย์" (Super Tuesday)ใน 15 รัฐและ 1 ดินแดน เมื่อวันอังคารที่ 6 มี.ค.67 เพื่อหาผู้แทนของทั้งสองพรรคไปลงชิงชัยศึกเลือกตั้งประธานาธิบดีสหรัฐ 2024 ปิดฉากลงแล้วในวันนี้ โดยได้ผลเป็นไปตามความคาดหมาย

ประธานาธิบดีโจ ไบเดน จากพรรคเดโมแครต และอดีตประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ จากพรรครีพับลิกัน คว้าชัยชนะในพรรคของตนเองไปได้ "เกือบทั้งหมด" ในการหยั่งเสียงครั้งใหญ่ซูเปอร์ทิวส์เดย์ ที่เป็นการชี้ชะตาคว้าเสียงผู้แทนเลือกตั้งถึง 1 ใน 3 เพียงวันเดียว

จากการนับคะแนนเสียงจนถึงวันพุธที่ 6 มี.ค.67 เวลา 19.00 น. ตามเวลาในไทย สามารถสรุปผลเบื้องต้นได้ดังนี้

  • พรรคเดโมแครต

"ไบเดน" ชนะในทุกรัฐ ยกเว้นเพียงแค่ดินแดน "อเมริกัน ซามัว" ที่เป็นเขตการปกครองของสหรัฐในมหาสมุทรแปซิฟิก โดยแพ้ให้กับ "เจสัน พาลเมอร์" คู่แข่งหน้าใหม่ที่เจ้าตัวเองก็ยังไม่เคยไปเหยียบเกาะอเมริกัน ซามัว เลยแม้แต่ครั้งเดียว

ไบเดนได้ผู้แทนเลือกตั้งในแต่ละรัฐ หรือ ดิลิเกต ไปอย่างน้อย 1,424 คน หรือมากกว่า 72% จากจำนวนดิลิเกตทั้งหมดที่ต้องได้รับ เพื่อเป็นผู้แทนพรรคอย่างเป็นทางการไปลงชิงชัยศึกเลือกตั้งประธานาธิบดีสหรัฐเดือน พ.ย. นี้

  • พรรครีพับลิกัน 

"ทรัมป์" ชนะในทุกรัฐ/ดินแดน ยกเว้นเพียงแค่รัฐ "เวอร์มอนต์" ทางฝั่งตะวันออก โดยแพ้ให้กับ "นิกกี้ เฮลีย์" อดีตเอกอัครราชทูตสหรัฐประจำสหประชาชาติ และอดีตผู้ว่าการรัฐเซาท์แคโรไลนา ซึ่งเป็นคู่แข่งคนเดียวที่ยังเหลืออยู่ในพรรครีพับลิกัน โดยเฮลีย์เฉือนชนะไป 50% ต่อ 45% ในรัฐนี้

ปิดฉาก \'ซูเปอร์ ทิวส์เดย์\' สหรัฐ \'ทรัมป์-ไบเดน\' คู่ชิงล้างตาอย่างเป็นทางการ

รวมแล้วทรัมป์ได้ดิลิเกต ไปอย่างน้อย 946 คน หรือราว 78% จากจำนวนดิลิเกตทั้งหมด 1,215 คนที่ต้องได้รับ เพื่อเป็นผู้แทนพรรคอย่างเป็นทางการ

 

  • สื่อชี้ 'นิกกี้ เฮลีย์' เตรียมประกาศถอนตัว 

สำนักข่าว NBC รายงานโดยอ้างอิงแหล่งข่าวระบุว่า นิกกี้ เฮลีย์ จะประกาศถอนตัวจากการแข่งขันเป็นตัวแทนพรรครีพับลิกัน อย่างเป็นทางการในวันนี้ เวลา 10.00 น. ตามเวลาสหรัฐ หรือ 22.00 น.ตามเวลาไทย

ปิดฉาก \'ซูเปอร์ ทิวส์เดย์\' สหรัฐ \'ทรัมป์-ไบเดน\' คู่ชิงล้างตาอย่างเป็นทางการ

การประกาศถอนตัวของเฮลีย์จะส่งผลให้การเลือกตั้งชิงตำแหน่งประธานาธิบดีสหรัฐในวันที่ 5 พ.ย.2567 เป็นการขับเคี่ยวกันระหว่างไบเดน และทรัมป์อย่างเป็นทางการ และจะเป็นการ "รีแมตช์" คู่ชิงประธานาธิบดีในปี 2563 และถือเป็นนัดล้างตาแก้มือของทรัมป์ 

แม้ทรัมป์จะเพลี่ยงพล้ำแพ้การเลือกตั้งในปีดังกล่าว แต่คาดว่าเขายังคงมีฐานเสียงจำนวนมากที่ยังคงจงรักภักดี และพร้อมที่จะสนับสนุนให้เขากลับเข้าทำเนียบขาวอีกครั้ง

 

 

 

พิสูจน์อักษร....สุรีย์  ศิลาวงษ์