การลงทุนในอินเดียเติบโตต่อเนื่อง อาจแตะ 36% ของ GDP ภายในปี 70

การลงทุนในอินเดียเติบโตต่อเนื่อง อาจแตะ 36% ของ GDP ภายในปี 70

นักเศรษฐศาสตร์ชี้ การลงทุนเป็นภาคส่วนสำคัญที่ขับเคลื่อนเศรษฐกิจอินเดีย และคาดว่าการลงทุนในอินเดียจะเติบโตแตะ 36% ของจีดีพี ภายในปี 2570 !

ข้อมูลนักเศรษฐศาสตร์จากมอร์แกนสแตนลีย์ ระบุว่า การลงทุนกลายเป็นภาคส่วนสำคัญที่ขับเคลื่อนเศรษฐกิจที่เติบโตของอินเดีย และการขยายตัวของเศรษฐกิจในปัจจุบัน คล้ายกับการขยายตัวในช่วงกลางทศวรรษ 2000 ที่เศรษฐกิจเติบโตเฉลี่ย 8%

นักเศรษฐศาสตร์เสริมอีกว่า เศรษฐกิจอินเดียมีโอกาสขยายตัวมากขึ้นอีก เมื่อพิจารณาถึงการใช้จ่ายด้านเงินทุนเพิ่มเติม โดยเฉพาะการลงทุนจากภาคธุรกิจเอกชน รวมถึงการส่งออกของประเทศเพิ่มขึ้น และเศรษฐกิจที่มั่นคงมากขึ้น

นักเศรษฐศาสตร์มอร์แกนแสตนลีย์ รวมถึง เชทัน อาห์ยา หัวหน้านักเศรษฐศาสตร์เอเชีย ระบุในรายงานเมื่อวันอังคาร (12 มี.ค.) ว่า หลังเศรษฐกิจอินเดียลดลงมานานนับสิบปี การลงทุนของอินเดียเมื่อเทียบเป็นเปอร์เซ็นต์ต่อผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (จีดีพี) นั้น เติบโตมั่นคงและอาจเติบโตแตะระดับ 36% ของจีดีพี ภายในปี 2570 จากระดับต่ำกว่า 28% ในปี 2564 ซึ่งเติบโตแบบแกว่งขึ้นคล้ายการเติบโตของเศรษฐกิจอินเดียช่วงปี 2546-2550 ที่สัดส่วนการลงทุนของประเทศโตสู่ระดับ 39% ของจีดีพี

ขณะที่นักเศรษฐศาสตร์จาก Societe Generale เผยเมื่อวันจันทร์ (11 มี.ค.) ว่า การลงทุนยังคงเป็นส่วนสำคัญในการขับเคลื่อนการเติบโตของเศรษฐกิจอินเดีย และเห็นสัญญาณของการฟื้นตัวการใช้จ่ายด้านเงินทุนภาคเอกชน บ่งชี้ว่าการลงทุนจะขยายตัวมากกว่าการใช้จ่ายของรัฐบาล

ด้านที่ปรึกษาทางเศรษฐกิจอันดับต้น ๆ ของอินเดีย พบสัญญาณการลงทุนที่มั่นคงที่อาจช่วยให้เศรษฐกิจอินเดียขยายตัวมากกว่า 7% ในปีงบประมาณเริ่มต้นในเดือนเม.ย. นี้

ทั้งนี้ การขับเคลื่อนด้านการลงทุนทำให้หุ้นสำคัญ ๆ ปรับตัวสูงขึ้น โดยดัชนี S&P BSE Industrials ที่รวมธุรกิจภาคการก่อสร้างสะพาน ผลิตเฮลิคอปเตอร์ และกังหันลม ปรับตัวสูงขึ้นมากกว่า 71% ในปีก่อน ทำให้มูลค่าตลาดโดยรวมของบริษัทกว่า 200 แห่งเพิ่มขึ้นมากกว่า 175,000 ล้านดอลลาร์

อ้างอิง: Bloomberg