'อินเดีย' จรดเอฟทีเอยุโรป EFTA ดีลใหญ่ 16 ปี ที่ผูกมัดการลงทุน 3.6 ล้านล้านบาท

'อินเดีย' จรดเอฟทีเอยุโรป EFTA ดีลใหญ่ 16 ปี ที่ผูกมัดการลงทุน 3.6 ล้านล้านบาท

'อินเดีย' ลงนามข้อตกลงการค้า 'เอฟตา' กับสมาคมการค้าเสรีแห่งยุโรป ที่มาพร้อมข้อผูกมัดการลงทุนกว่า 1 แสนล้านดอลลาร์ คาดสร้างงานตรง 1 ล้านตำแหน่งนาน 15 ปี

"อินเดีย" ลงนามข้อตกลงการค้าเสรีกับประเทศสมาชิกสมาคมการค้าเสรีแห่งยุโรป หรือ เอฟตา (EFTA) ซึ่งประกอบด้วยสวิตเซอร์แลนด์ ไอซ์แลนด์ นอร์เวย์ และลิกเตนสไตน์ ซึ่งนับเป็นการดีลเอฟทีเอใหญ่ครั้งล่าสุด และเป็นครั้งแรกที่เอฟทีเอมาพร้อมข้อผูกมัดการลงทุน

กระทรวงพาณิชย์และอุตสาหกรรมของอินเดีย แถลงว่า ภายใต้ข้อตกลงดังกล่าว ประเทศสมาชิกเอฟตาจะลงทุน 1 แสนล้านดอลลาร์ (ราว 3.6 ล้านล้านบาท) ในอินเดียตลอดระยะเวลา 15 ปีข้างหน้า พร้อมกับสร้างงานโดยตรง 1 ล้านตำแหน่งในอินเดียผ่านการลงทุนดังกล่าว
 

"นี่เป็นครั้งแรกในประวัติศาสตร์ของโลก ที่เรากำลังลงนามข้อตกลงที่มีข้อผูกพันในการลงทุนมูลค่า 1 แสนล้านดอลลาร์ในอินเดียจากประเทศใน EFTA" "ความเชื่อมั่นของนักลงทุนในอินเดียอยู่ในระดับสูงสุดเป็นประวัติการณ์" ปิยุช โกยาล รัฐมนตรีพาณิชย์ของอินเดียกล่าว

ด้านนายกรัฐมนตรีนเรนทรา โมดี กล่าวว่า ข้อตกลงดังกล่าวเป็น "สัญลักษณ์ของความมุ่งมั่นร่วมกันในการพัฒนาการค้าที่เปิดกว้าง ยุติธรรม และเสมอภาค ตลอดจนสร้างการเติบโตและสร้างงานให้กับคนรุ่นใหม่"

บลูมเบิร์กระบุว่า 4 ประเทศในยุโรปดังกล่าว ไม่ใช่สมาชิกของกลุ่มประเทศสหภาพยุโรป (อียู) โดยในจำนวนนี้ สวิตเซอร์แลนด์เป็นคู่ค้ารายใหญ่ที่สุดของอินเดีย รองลงมาคือนอร์เวย์

รายงานระบุว่า อินเดียและเอฟตามีการเจรจาข้อตกลงการค้าครั้งนี้มานานถึง 16 ปี และถือเป็นเอฟทีเอฉบับแรกที่มีการให้คำมั่นเรื่องการลงทุนจากภาคเอกชนด้วย โดยอินเดียถือเป็นหนึ่งในตลาดเป้าหมายดึงดูดประเทศที่ต้องการกระจายการลงทุนกับประชากร 1,400 ล้านคน และ 4 ประเทศกลุ่มเอฟตา จะได้เข้าถึงตลาดอาหารแปรรูป เครื่องดื่ม และเครื่องจักรได้ง่ายขึ้นด้วย

ทั้งนี้ เป็นที่คาดว่ารัฐสภากลุ่มประเทศเอฟตา เช่น สวิตเซอร์แลนด์ จะทยอยให้สัตยาบันรับรองข้อตกลงการค้าดังกล่าวได้โดยเร็วที่สุด หรือภายในไม่เกินปี 2568