เว็บบอร์ด Reddit เตรียม IPO แน่ จ่อขึ้นแท่น 1 ในดีลใหญ่สุดปีนี้ 2.6 หมื่นล้าน

เว็บบอร์ด Reddit เตรียม IPO แน่ จ่อขึ้นแท่น 1 ในดีลใหญ่สุดปีนี้ 2.6 หมื่นล้าน

เว็บบอร์ดดังสหรัฐ “Reddit” หรือคล้าย Pantip ของไทยที่ให้ทุกคนเข้ามาแลกเปลี่ยนความคิดเห็นระหว่างกัน เตรียมเปิดขายหุ้นให้สาธารณะภายในปีนี้ ด้วยราคาหุ้นละ 31-34 ดอลล์/หุ้น

ล่าสุดสำนักข่าวบลูมเบิร์ก รายงานว่า “Reddit” (เรดดิต) ​เว็บบอร์ดสัญชาติอเมริกัน เตรียมเสนอขายหุ้นครั้งแรกของบริษัทให้กับสาธารณชน (IPO) ในปีนี้ เพื่อระดมทุนมากถึง 748 ล้านดอลลาร์ หรือราว 26,000 ล้านบาท ซึ่งอาจเป็นหนึ่งในไอพีโอที่ใหญ่ที่สุดของปี ณ ตอนนี้

จำนวนหุ้น IPO ที่เสนอขาย คือ 22 ล้านหุ้น ที่ราคา 31-34 ดอลลาร์/หุ้น และเป็นที่คาดว่าจะทำให้บริษัทมีมูลค่า 6,500 ล้านดอลลาร์ หรือราว 230,000 ล้านบาทในตลาดหุ้น

สำหรับ Reddit ถือเป็นบริษัทที่ก่อตั้งมาตั้งแต่ปี 2548 โดยจากหนังสือชี้ชวนของบริษัทเมื่อเดือนก.พ. ระบุว่า เว็บบอร์ดนี้มีผู้เข้าชมเฉลี่ยต่อวันสูงถึง 73.1 ล้านคน ในไตรมาส 4 โดยในปี 2566 บริษัทมีรายได้รวม 804 ล้านดอลลาร์ ขาดทุน 91 ล้านดอลลาร์ ซึ่งขาดทุนลดลงจากปีก่อนหน้าที่ 159 ล้านดอลลาร์ จากรายได้รวม 667 ล้านดอลลาร์

ส่วนผู้ถือหุ้นใหญ่ที่สุดของ Reddit คือ Advance Magazine Publishers บริษัทสื่อสิ่งพิมพ์ที่เป็นเจ้าของนิตยสาร Vogue, GQ, และ Vanity

ด้านกลุ่มธนาคารที่รวมเสนอขายหุ้น IPO นี้ก็มี Morgan Stanley, Goldman Sachs, JPMorgan Chase และ Bank of America โดยจะเข้าซื้อขายในตลาดหลักทรัพย์นิวยอร์กภายใต้ชื่อหุ้นว่า RDDT

สตีเวน ฮัฟฟ์แมน ผู้ร่วมก่อตั้ง และประธานเจ้าหน้าที่บริหาร (ซีอีโอ) ของ Reddit กล่าวว่า “การเข้าตลาดหุ้นของบริษัทจะช่วยเพิ่มโอกาสการเติบโต และ Reddit เป็นสถานที่สุดเยี่ยมในการหาข้อมูลแลกเปลี่ยน และกำลังอยู่ในช่วงแรกของการเติบโต”

 

 


อ้างอิง: bloomberg

พิสูจน์อักษร....สุรีย์  ศิลาวงษ์