ส่องมาตรฐานสื่อนอกปลดภาพเจ้าปัญหา‘เจ้าหญิงเคท’ l World in Brief

ส่องมาตรฐานสื่อนอกปลดภาพเจ้าปัญหา‘เจ้าหญิงเคท’ l World in Brief

เผยแพร่ภาพได้แป๊บเดียว สื่อดังระดับโลกพากันลบรูปเจ้าหญิงเคททิ้ง ด้วยเหตุผลใดต้องไปติดตาม ส่วนสถานการณ์สงครามรัสเซีย-ยูเครน อะไรจะเป็นตัวกำหนดให้ประธานาธิบดีปูตินขยับตัวครั้งใหม่ ด้านเศรษฐกิจญี่ปุ่นมีข่าวดีขึ้นมานิดหน่อยในไตรมาสสี่ที่ผ่านมา

  • สำนักข่าวดังแห่ลบรูปเจ้าหญิงเคท แต่งภาพเกิน

สำนักข่าวดังหลายแห่ง อาทิ เก็ตตี, รอยเตอร์ส, เอพี และเอเอฟพี ลบรูปเจ้าหญิงเคท ที่สำนักพระราชวังเคนซิงตันส่งให้เผยแพร่เมื่อวันอาทิตย์ (10 มี.ค.) ซึ่งถือเป็นภาพทางการภาพแรกหลังเจ้าหญิงทรงเข้ารับการผ่าตัดช่องท้องและไม่ออกงานจนกลายเป็นประเด็นในโซเชียลมีเดีย

เหล่าสำนักข่าวให้เหตุผลว่า ภาพดังกล่าวไม่ได้มาตรฐานบรรณาธิกรณ์ บรรณาธิการภาพของรอยเตอร์กล่าวว่า แขนเสื้อคาร์ดิแกนของเจ้าหญิงชาร์ลอตต์วางไม่ได้สัดส่วน ชี้ว่ามีการแต่งภาพ สำนักข่าวหลายสำนักไม่อนุญาตให้เผยแพร่ภาพที่มีการตกแต่งมากเกินไป 

  • ปูตินรอ‘ทรัมป์’ชนะเลือกตั้งชี้ชะตาสงครามยูเครน

นายลีออน แอรอน นักวิชาการอาวุโสสถาบันวิสาหกิจอเมริกัน ผู้ศึกษาความสัมพันธ์สหรัฐ-รัสเซีย คาดว่า ประธานาธิบดีวลาดิมีร์ ปูตินของรัสเซีย จะรอผลการเลือกตั้งสหรัฐก่อนตัดสินใจเคลื่อนไหวใหญ่เรื่องยูเครนทั้งทางทหารและการทูต โดยมองว่า หากโดนัลด์ ทรัมป์ ชนะเลือกตั้งได้กลับมาเป็นประธานาธิบดีจะสกัดการส่งอาวุธไปให้ยูเครน จึงขึ้นอยู่กับว่า ยุโรปกล้าแค่ไหนที่จะเพิ่มการสนับสนุนรัฐบาลเคียฟ

  • ญี่ปุ่นรอดเศรษฐกิจถดถอย ไตรมาสสี่โต 0.4%

ญี่ปุ่นพ้นภาวะเศรษฐกิจถดถอยเชิงเทคนิคได้อย่างหวุดหวิด ข้อมูลล่าสุดชี้ว่า ในไตรมาสสี่ของปี 2566 เศรษฐกิจญี่ปุ่นพลิกมาเติบโต 0.4% เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปี 2565 แต่ยังต่ำกว่าที่คาดการณ์กันไว้เนื่องจากการบริโภคภาคเอกชนยังอ่อนแอ 

เมื่อเศรษฐกิจขยายตัวจึงมีการคาดการณ์กันมากขึ้นว่า ธนาคารกลางญี่ปุ่นอาจขึ้นอัตราดอกเบี้ยเร็วสุดในการประชุมวันที่ 18-19 มี.ค. ท่ามกลางสัญญาณการขึ้นค่าจ้างอย่างแข็งแกร่งในการเจรจาระหว่างสหภาพแรงงานกับนายจ้างในฤดูใบไม้ผลินี้