โจมตีเรือไม่หยุด! กองทัพ 3 ชาติตะวันตกระดมพลังสอยโดรนฮูตี

โจมตีเรือไม่หยุด! กองทัพ 3 ชาติตะวันตกระดมพลังสอยโดรนฮูตี

กองทัพสหรัฐ ฝรั่งเศส และอังกฤษ ยิงโดรนหลายสิบลำในทะเลแดง ตลอดคืนวันศุกร์ต่อเนื่องวันเสาร์ หลังกลุ่มฮูตีของเยเมนที่เป็นพันธมิตรกับอิหร่าน โจมตีเรือบรรทุกสินค้าเทกอง “โพรเพลฟอร์จูน” และเรือพิฆาตสหรัฐหลายลำในภูมิภาค

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานถ้อยแถลงทางสถานีโทรทัศน์จากนายยาห์ยา ซาเรีย โฆษกกองกำลังฮูตี เมื่อวันเสาร์ (9 มี.ค.) ว่า กลุ่มฮูตีใช้โดรน 37 ลำโจมตีเรือสินค้าโพรเพลฟอร์จูน(Propel Fortune) และเรือพิฆาตสหรัฐจำนวนหนึ่ง ในทะเลแดงและอ่าวเอเดน

ด้านกองบัญชาการกลางสหรัฐ (CENTCOM) แถลงว่า กองทัพสหรัฐและกองกำลังพันธมิตรยิงอากาศยานไร้คนขับตกอย่างน้อย 28 ลำเหนือทะเลแดงในช่วงเช้าตรู่วันเสาร์

“ไม่มีเรือสหรัฐหรือเรือกองทัพเรือพันธมิตรเสียหาย ทั้งยังไม่มีรายงานเรือพาณิชย์เสียหายเช่นกัน” CENTCOM ระบุ

ก่อนหน้านั้นในวันเดียวกัน CENTCOM เผยว่า ทหารกำลังตอบโต้ปฏิบัติการโจมตีเรือในทะเลแดงและอ่าวเอเดนครั้งใหญ่ ระหว่างเวลา 4.00-6.30 น. ตามเวลาท้องถิ่น โดยระบุผ่านแพลตฟอร์ม X ว่า อากาศยานไร้คนขับเหล่านั้นตั้งใจ “สร้างภัยคุกคามต่อเรือสินค้า เรือกองทัพสหรัฐและพันธมิตรในภูมิภาค”

กองทัพฝรั่งเศส แถลงเช่นกันว่า เรือรบฝรั่งเศสหนึ่งลำและเครื่องบินรบจำนวนหนึ่งยิงโดรนต่อสู้ตกสี่ลำขณะกำลังมุ่งเข้าสู่เรือกองทัพที่กำลังปฏิบัติการ  European Aspides ในภูมิภาค

ทั้งนี้ ฝรั่งเศสมีเรือรบหนึ่งลำในย่านนี้ และมีเครื่องบินรบประจำการอยู่ในฐานทัพประเทศจิบูตีและสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์

ด้านกระทรวงกลาโหมอังกฤษ เผยว่า เรือรบเอชเอ็มเอสริชมอนด์เข้าร่วมกับพันธมิตรนานาชาติขจัดการโจมตีด้วยโดรนของฮูตีในคืนที่ผ่านมาโดยไม่มีความเสียหายหรือการบาดเจ็บ

“เมื่อคืน เอชเอ็มเอสริชมอนด์ใช้ขีปนาวุธซีเซปเตอร์ยิงโดรนโจมตีตกสองลำ ขจัดการลักลอบโจมตีของฮูตีที่อิหร่านหนุนหลังได้สำเร็จอีกครั้งหนึ่ง สหราชอาณาจักรและพันธมิตรของเราจะเดินหน้าปฏิบัติการที่จำเป็นต่อไป เพื่อรักษาชีวิตและคุ้มครองเสรีภาพในการเดินเรือ” โจมตีเรือไม่หยุด! กองทัพ 3 ชาติตะวันตกระดมพลังสอยโดรนฮูตี (ภาพเรือเอชเอ็มเอสริชมอนด์ ยิงขีปนาวุธถล่มโดรนฮูตี)