เปิดฉาก The UK - Southeast Asia Tech Week ไทย - เวียดนาม

เปิดฉาก The UK - Southeast Asia Tech Week ไทย - เวียดนาม

สำนักงานเครือข่ายการค้า และเศรษฐกิจดิจิทัล (DETN) และสำนักงานเครือข่ายวิทยาศาสตร์และนวัตกรรม (SIN) ของรัฐบาลสหราชอาณาจักร ร่วมกับกระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรมของไทย เปิดงาน The UK-Southeast Asia Tech Week ประจำปี 2567

เมื่อต้นสัปดาห์นี้ รัฐบาลสหราชอาณาจักร และกระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัย และนวัตกรรมของไทยร่วมกันเปิดงาน The UK-Southeast Asia ประจำปี 2567  เพื่อนำเสนอความก้าวหน้าทางวิทยาศาสตร์ นวัตกรรม และเทคโนโลยีของสหราชอาณาจักรให้กับประเทศต่างๆ ในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ 

 UK-Southeast Asia Tech Week จัดขึ้นที่กรุงเทพฯ ระหว่างวันที่ 4-5 มี.ค.67 และ 6-8 มี.ค.67 ที่เมืองโฮจิมินห์ ประเทศเวียดนาม  บริษัทด้านเทคโนโลยีจากสหราชอาณาจักรมากกว่า 10 บริษัทเข้าร่วมงานเพื่อแสวงหาความเป็นหุ้นส่วนทางธุรกิจ รวมถึงยกระดับการค้า และการลงทุนของบริษัทเทคโนโลยีจากสหราชอาณาจักรในภูมิภาคอาเซียน

ในประเทศไทย  UK-Southeast Asia Tech Week มีจุดมุ่งหมายเสริมสร้างความสัมพันธ์ระหว่างสหราชอาณาจักร และประเทศไทย ให้แน่นแฟ้นมากยิ่งขึ้น ผ่านการทำงานร่วมกันในหลายๆ ด้าน ได้แก่ ธุรกิจมูลค่าสูง และกิจกรรมต่างๆ เกี่ยวกับเทคโนโลยีในระดับรัฐต่อรัฐ ซึ่งรวมไปถึงด้านปัญญาประดิษฐ์ (AI) เทคโนโลยีควอนตัม วิศวกรรมชีววิทยา เซมิคอนดักเตอร์ ระบบสื่อสารโทรคมนาคม และการนำฐานข้อมูลมาใช้ประโยชน์

 “ภาคเทคโนโลยีของสหราชอาณาจักรมีมูลค่ามากถึง 1 ล้านล้านดอลลาร์ ในขณะนี้ ซึ่งเป็นรองเพียงสหรัฐอเมริกา และจีนเท่านั้น สหราชอาณาจักรนับว่าเป็นจุดหมายปลายทางระดับต้นๆ ในด้านการลงทุนทางเทคโนโลยีในยุโรป อีกทั้งยังเป็นที่ตั้งของธุรกิจสตาร์ตอัประดับยูนิคอร์น จำนวนกว่า 140 แห่ง นอกจากนี้ เมื่อปี 2566 สหราชอาณาจักรได้ริเริ่มยุทธศาสตร์เทคโนโลยีระหว่างประเทศ หรือ International Technology Strategy ซึ่งยุทธศาสตร์ดังกล่าวให้ความสำคัญกับการสร้างความเป็นหุ้นส่วนระหว่างสหราชอาณาจักร และประเทศพันธมิตร เพื่อให้มั่นใจว่าทั้งสองฝ่ายจะมุ่งมั่นในการพัฒนาเทคโนโลยีที่มีความโปร่งใส เป็นธรรม และสอดคล้องกับค่านิยมประชาธิปไตย” มาร์ค กูดดิ้ง  เอกอัครราชทูตอังกฤษประจำประเทศไทย กล่าวเปิดงาน

 ดร.อุรชา รักตานนท์ชัย รองผู้อำนวยการสำนักงานพัฒนาวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งชาติ (สวทช.) กล่าวว่า  การสร้างแผนงานสำหรับพัฒนาเทคโนโลยีสำคัญของหน่วยงานต่างๆ ภายในรัฐบาลสหราชอาณาจักร ทั้งด้านปัญญาประดิษฐ์ (AI) วิศวกรรมชีววิทยา ระบบสื่อสารโทรคมนาคมแห่งอนาคต เซมิคอนดักเตอร์ และเทคโนโลยีควอนตัม ให้มีความครอบคลุมนั้นมีนัยสำคัญอย่างมาก โดยจะต้องอาศัยการทำงานร่วมกันระหว่างภาครัฐ อุตสาหกรรมที่เกี่ยวข้อง ตลอดทั้งความร่วมมือจากนักวิชาการในระดับนานาชาติ จึงจะสามารถนำไปสู่การสร้างสรรค์คุณูปการใหม่ๆ และความเป็นหุ้นส่วนระหว่างความสนใจของไทย และศักยภาพด้านวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีของสหราชอาณาจักรให้เกิดขึ้นได้อีกด้วย 

เปิดฉาก The UK - Southeast Asia Tech Week ไทย - เวียดนาม

งาน    UK-Southeast Asia Tech Week นั้นถือเป็นงานสำคัญประจำปีที่มุ่งเน้นส่งเสริมความสำคัญ และการพัฒนาด้านวิทยาศาสตร์ นวัตกรรม และเทคโนโลยีของรัฐบาลสหราชอาณาจักรในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ งานดังกล่าวถือเป็นหนึ่งในงานเกี่ยวกับวิทยาศาสตร์ นวัตกรรม และวิทยาศาสตร์ที่มีขนาดใหญ่และมีชื่อเสียงมากที่สุดงานหนึ่งในภูมิภาคนี้ โดยทางรัฐบาลสหราชอาณาจักรมุ่งหวังให้งาน UK-Southeast Asia Tech Week เป็นพื้นที่แลกเปลี่ยนความรู้ และสร้างเครือข่ายระหว่างสหราชอาณาจักร ภาครัฐ และภาคเอกชนของอาเซียน ทำให้ภาคธุรกิจ ภาควิชาการ และหน่วยงานของรัฐ มาร่วมกันสร้างสรรค์ และผลักดันความเป็นหุ้นส่วนทางเทคโนโลยีใหม่ๆ ในโอกาสต่อไป

 

 

พิสูจน์อักษร....สุรีย์  ศิลาวงษ์