ญี่ปุ่นนักท่องเที่ยวล้น เดือดร้อนชาวบ้าน! l World in Brief

ญี่ปุ่นนักท่องเที่ยวล้น เดือดร้อนชาวบ้าน! l World in Brief

นักท่องเที่ยวแห่ไปญี่ปุ่นมากมาย สภาเมืองเกียวโตเตรียมออกมาตรการเด็ด ส่วนที่จีนปัญหาประชากรลดยังสร้างความปวดหัวต่อเนื่อง จับตาเก้าโมงเช้าวันนี้ประธานาธิบดีไบเดนแถลงผลงานประจำปี

  • เกียวโตเตรียมห้ามนักท่องเที่ยวเข้าถนนส่วนบุคคลเกอิชา

สภาเมืองเกียวโตเตรียมห้ามนักท่องเที่ยวเข้าตรอกส่วนบุคคลในย่านกิออน (Gion) ย่านท่องเที่ยวยามราตรีชื่อดังและมีการแสดงของเกอิชา ผลพวงจากนักท่องเที่ยวแห่กันมามากเกินไปหลังโควิด จนชาวบ้านอึดอัดร้องเรียนกับสภาเมืองว่า ถิ่นที่อยู่ของพวกเขาไม่ใช่ “สวนสนุก” อีกทั้งนักท่องเที่ยวหลายคนแสดงพฤติกรรมหยาบคาย เช่น ดักถ่ายรูปเมื่อเกอิชาเดินเข้ามาในตรอกส่วนบุคคลแคบๆ ราว 1-2 เมตร หลายคนเข้าใจผิดคิดว่าพวกเธอเป็นโสเภณี ซึ่งจริงๆ แล้วเกอิชาคือนักแสดงการร่ายรำและดนตรีญี่ปุ่นโบราณผู้มากความสามารถ

อย่างไรก็ตาม ถนนสายหลักฮานามิโกจิของย่านกิออน ซึ่งเปิดให้ผู้คนเข้าได้ยังเปิดรับนักท่องเที่ยวต่อไป

  • เศรษฐกิจแย่สาวจีนแห่เป็นโสดต่อเนื่อง

ข้อมูลทางการเผยว่า ประชากรจีนอายุ 15 ปีขึ้นไปที่ครองตัวเป็นโสดทุบสถิติ 239 ล้านคนในปี 2564 การจดทะเบียนสมรสต่ำสุดเป็นประวัติการณ์ในปี 2565 จากนั้นเพิ่มขึ้นเล็กน้อยในปี 2566 เนื่องจากตกค้างไม่ได้จดช่วงโควิด

ในปี 2564 สันนิบาตยุวชนพรรคคอมมิวนิสต์ สำรวจคนโสดในเมืองราว 2,900 คน พบว่า ผู้หญิง 44% ไม่มีแผนจะแต่งงาน และอีกหนึ่งสัญญาณบ่งบอกประชากรจีนลดลงนั่นคือการที่คนจีนหลายคนชะลอการแต่งงานออกไป อายุเฉลี่ยการแต่งงานครั้งแรกเพิ่มขึ้นจาก 24.89 ปีในปี 2553 มาอยู่ที่ 28.67 ปี ในปี 2563

  • ไบเดนแถลงผลงานประจำปีต่อสภาคองเกรส

ประธานาธิบดีโจ ไบเดน ของสหรัฐ มีกำหนดแถลงผลงานประจำปี (State of the Union) ในเวลา 21.00 น. วันพฤหัสบดี (7 มี.ค.) ตามเวลาท้องถิ่นต่อสภาคองเกรส ซึ่งตรงกับ 9.00 น. วันศุกร์ (8 มี.ค.) ตามเวลาประเทศไทย โดยเขาจะเน้นความแตกต่างกับโดนัลด์ ทรัมป์ในเรื่องเศรษฐกิจ และพยายามผ่อนคลายความกังวลของโหวตเตอร์ในประเด็นอายุและสงครามกาซา 

 ทั้งนี้ เศรษฐกิจสหรัฐทำได้ดีกว่าประเทศรายได้สูงส่วนใหญ่ การจ้างงานและการใช้จ่ายของผู้บริโภคเติบโตต่อเนื่อง กระนั้น โหวตเตอร์รีพับลิกันกล่าวว่าไม่พอใจเศรษฐกิจสหรัฐอย่างมาก และชาวอเมริกันโดยรวมมองว่าทรัมป์ทำได้ดีกว่าในเรื่องเศรษฐกิจ