แบงก์ชาติ 'จีน' ส่งสัญญาณ อาจหั่นกันสำรอง RRR รอบใหม่

แบงก์ชาติ 'จีน' ส่งสัญญาณ อาจหั่นกันสำรอง RRR รอบใหม่

ผู้ว่าฯ แบงก์ชาติจีนเผย มีโอกาสหั่น RRR แบงก์พาณิชย์ลงรอบใหม่ พร้อมเผยจะใช้นโยบายการเงินกระตุ้นเงินเฟ้ออย่างอ่อนๆ

พาน กงเซิง ผู้ว่าการธนาคารกลางจีน (PBOC) กล่าวระหว่างการแถลงข่าวร่วมนอกรอบการประชุมใหญ่ 2 สภาของจีนในวันนี้ (6 มี.ค.67) ว่า ธนาคารกลางจีนยังมีพื้นที่เหลือพอให้ลดสัดส่วน "การกันสำรองความเสี่ยงของธนาคารพาณิช์" (RRR) รอบใหม่ได้ พร้อมให้คำมั่นว่าจะใช้นโยบายการเงินเพื่อกระตุ้นราคาผู้บริโภคอย่างอ่อนๆ หลังจากที่จีนเสี่ยงมีแนวโน้มเข้าสู่ภาวะเงินฝืด 
 

ผู้ว่าฯ แบงก์ชาติจีน กล่าวว่า เหล่านี้เป็นส่วนหนึ่งของการปรับนโยบายเศรษฐกิจในวงกว้างของรัฐบาลปักกิ่ง เพื่อให้เศรษฐกิจจีนสามารถบรรลุเป้าหมายการเติบโตที่ตั้งไว้ประมาณ 5% และการขาดดุลงบประมาณ 3% ซึ่งการออกพันธบัตรพิเศษระยะยาวสำหรับโครงการลงทุนขนาดใหญ่ จะเป็นส่วนหนึ่งที่ช่วยทำให้บรรลุเป้าหมายเหล่านี้ด้วย 

สำหรับความกังวลเรื่อง "การลงทุนโดยตรงจากต่างประเทศ" (FDI) ที่ไหลเข้าจีนลดลงต่ำสุดในรอบเกือบ 30 ปี เมื่อปีที่แล้วนั้น พาน กล่าวว่า จีนจะดึงดูดการลงทุนจากต่างประเทศเพิ่มขึ้น และพัฒนาบรรยากาศการลงทุนสำหรับสถาบันการเงินต่างประเทศด้วย

นอกจากนี้ จีนจะสนับสนุนให้บริษัทในจีนออกไประดมทุนในต่างประเทศทั้งตลาดหุ้น และตลาดตราสารหนี้ให้มากขึ้นด้วย 

การส่งสัญญาณของแบงก์ชาติจีน ส่งผลให้ตลาดคลายความกังวลลงเปลาะหนึ่ง และช่วยฉุดดอกเบี้ยผลตอบแทนพันธบัตรระยะยาวอายุ 30 ปีของจีน ลดลง 0.05% มาอยู่ที่ระดับ 2.42%  

ในขณะที่ค่าเงินหยวนออฟชอร์ อ่อนค่าลงเล็กน้อย 0.1% เมื่อเทียบดอลลาร์ อยู่ที่ 7.2163 หยวนต่อดอลลาร์

 

 

 

พิสูจน์อักษร....สุรีย์  ศิลาวงษ์