ออสเตรเลียทุ่มงบ 2,000 ล้านดอลลาร์หนุนลงทุนอาเซียน

ออสเตรเลียทุ่มงบ 2,000 ล้านดอลลาร์หนุนลงทุนอาเซียน

นายกฯ ออสเตรเลียประกาศกลางเวทีซีอีโอฟอรัม ในการประชุมผู้นำอาเซียน-ออสเตรเลียสมัยพิเศษ ตั้งกองทุน 2 พันล้านดอลลาร์ออสเตรเลีย หนุนการลงทุนในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ส่วนหนึ่งของยุทธศาสตร์เศรษฐกิจที่ประกาศไปก่อนหน้านี้

นายกรัฐมนตรีแอนโทนี อัลบาเนซี ของออสเตรเลีย ประกาศกับผู้นำภาคธุรกิจจากเอเชียตะวันออกเฉียงใต้และออสเตรเลีย ถึงมาตรการจากรัฐบาลตามข้อเสนอแนะในยุทธศาสตร์เศรษฐกิจเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ หนึ่งในนั้นคือโครงการเงินทุนเพื่อการลงทุนเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ จำนวน 2 พันล้านดอลลาร์ออสเตรเลีย ดำเนินการโดย Export Finance Australia ทำหน้าที่ให้สินเชื่อ ค้ำประกัน จัดหาเงินทุนด้วยการออกหุ้น และการรับประกันให้กับโครงการที่จะหนุนการค้าการลงทุนของออสเตรเลียในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ โดยเฉพาะอย่างยิ่งสนับสนุนภูมิภาคนี้เปลี่ยนผ่านสู่พลังงานสะอาดและพัฒนาโครงสร้างพื้นฐาน ออสเตรเลียทุ่มงบ 2,000 ล้านดอลลาร์หนุนลงทุนอาเซียน

นอกจากนี้ยังปรับปรุงการขอวีซ่าให้กับประเทศเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ วีซ่าเดินทางทำธุรกิจขยายจาก 3 ปี เป็น 5 ปี โครงการวีซ่า Frequent Traveller 10 ปีจะขย่ายให้กับสมาชิกอาเซียนและติมอร์ เลสเตด้วย

ทั้งนี้ การลงทุนระหว่างออสเตรเลียกับอาเซียนในปี 2565 มูลค่า 3.07 แสนล้านดอลลาร์ การค้าระหว่างกันอยู่ที่ 1.78 แสนล้านดอลลาร์ คิดเป็น 15% ของการค้าออสเตรเลีย มากกว่าที่ออสเตรเลียค้าขายกับญี่ปุ่นและสหรัฐ

นายกฯ ออสเตรเลียระบุ “อนาคตของเศรษฐกิจออสเตรเลียขึ้นอยู่กับภูมิภาคของเรา ผมภูมิใจที่ได้นำรัฐบาลกระชับสัมพันธ์ด้านการค้าการลงทุนกับเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ มีส่วนสร้างความมั่งคั่งร่วมกันโดยตรง

โครงการริเริ่มเหล่านี้สะท้อนถึงการลงทุนที่เพิ่มมากขึ้นในอนาคต และสร้างหลักประกันว่าเรากำลังทำงานกับเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ในช่วงที่ภูมิภาคนี้เติบโตต่อเนื่องทั้งขนาดเศรษฐกิจและการเข้าถึง เมื่อภูมิภาคของเรามั่งคั่ง ออสเตรเลียก็มั่งคั่ง” นายกฯ อัลบาเนซีกล่าวและว่า การทำงานในระดับนานาชาติจะช่วยสร้างงานให้ชาวออสเตรเลีย ทั้งยังส่งผลต่อเศรษฐกิจและประชาชน