หรือ 'เทสลา' จะตามรอยแอปเปิ้ล ยอดส่งมอบรถในจีนดิ่งสุดในรอบปี ฉุดหุ้นร่วง 7%

หรือ 'เทสลา' จะตามรอยแอปเปิ้ล ยอดส่งมอบรถในจีนดิ่งสุดในรอบปี ฉุดหุ้นร่วง 7%

หุ้นเทสลาร่วง 7.16% เหตุยอดส่งมอบรถในจีนวูบหนัก 19% ต่ำสุดในรอบกว่า 1 ปี ท่ามกลาง 'สงครามราคา' รถอีวีที่แข่งกันดุเดือด

หุ้นของบริษัทเทสลา อิงค์ (Tesla) ปิดตลาดปรับตัวลดลงถึง 7.16% ซึ่งแตะระดับต่ำสุดนับตั้งแต่วันที่ 13 ก.พ. โดยได้รับแรงกดดันจากยอดส่งมอบรถยนต์ไฟฟ้า (อีวี) ในตลาด 'จีน' ที่ชะลอตัวลงหนัก และการประกาศลดราคาในช่วงที่ผ่านมา ซึ่งสะท้อนให้เห็นปัญหาท้าทายที่เทสลากำลังเผชิญในตลาดยานยนต์ที่ใหญ่ที่สุดในโลกอย่างจีน

สมาคมรถยนต์นั่งส่วนบุคคลแห่งประเทศจีน (CPCA) เปิดเผยว่า โรงงานกิกะแฟคทอรีในเซี่ยงไฮ้ของเทสลา ได้ส่งมอบรถยนต์อีวีจำนวน 60,365 คัน ในเดือนก.พ. ซึ่งลดลง 16% เมื่อเทียบรายเดือน หรือลดลง 19% เมื่อเทียบรายปี ทั้งยังเป็นยอดส่งมอบที่ต่ำที่สุดนับตั้งแต่เดือน ธ.ค. 2565 เป็นต้นมา

อย่างไรก็ตาม สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่ายอดส่งมอบรถเทสลาที่ลดลงนั้น ส่วนหนึ่งอาจเป็นเพราะจีนมีวันหยุดยาวช่วงเทศกาลตรุษจีนในเดือน ก.พ. ซึ่งกินเวลานานเกือบ 2 สัปดาห์ ซึ่งโดยปกติแล้ว วันหยุดยาวจะส่งผลให้กิจกรรมทางเศรษฐกิจและยอดขายซบเซา

นอกจากนี้ เทสลามักเร่งส่งออกรถยนต์ให้ลูกค้านอกประเทศจีนในช่วงเดือนแรก ๆ ของไตรมาสแรก จากนั้นค่อยมาส่งมอบรถยนต์ให้ลูกค้าในจีนในช่วงท้ายไตรมาส

หรือ \'เทสลา\' จะตามรอยแอปเปิ้ล ยอดส่งมอบรถในจีนดิ่งสุดในรอบปี ฉุดหุ้นร่วง 7%

แม้แต่ "บีวายดี" (BYD) ผู้ผลิตรถยนต์ไฟฟ้ายักษ์ใหญ่จากจีน ซึ่งครองตลาดในประเทศ และมียอดขายรถยนต์อีวีแซงหน้าเทสลาในไตรมาสที่ 4/2566 ก็มียอดขายในเดือน ก.พ. ลดลงแตะ 122,311 คัน จาก 193,655 คัน หรือลดลง 37%

อย่างไรก็ตาม ยอดส่งมอบดังกล่าวที่แตะระดับต่ำสุดในรอบกว่า 1 ปี ก็สร้างความกังวลให้กับบริษัท ซึ่งมองว่าจีนยังคงเป็นตลาดยานยนต์ที่ใหญ่ที่สุด

  • อีวีจีนเปิด 'สงครามราคา' เดือด

ปัจจุบัน จีนมียอดขายรถยนต์อีวีมากที่สุดในโลก แต่อุปสงค์รถยนต์อีวีที่ชะลอตัวลงในช่วงที่ผ่านมาทำให้บรรดาผู้ผลิตรถยนต์ไฟฟ้าต้องลงสนาม "สงครามราคา" อย่างดุเดือดอีกครั้งเมื่อต้นปีนี้ ซึ่งรวมถึงเทสลาเช่นกัน

เอ็มมานูเอล รอสเนอร์ นักวิเคราะห์จากธนาคารดอยซ์แบงก์ เผยแพร่รายงานเมื่อเร็วๆ นี้ว่า เทสลาได้เสนอลดราคาลงประมาณ 4,800 ดอลลาร์ (ราว 1.72 แสนบาท) ให้กับลูกค้าในจีนแผ่นดินใหญ่ที่ซื้อรถยนต์รุ่นโมเดล 3 และรุ่นโมเดล Y ที่มีอยู่เดิมในคลังภายในสิ้นเดือน มี.ค. 

นอกจากนี้ เทสลายังเสนอส่วนลดประกันภัย ส่วนลดสำหรับการเปลี่ยนสีตัวรถ รวมถึงแผนทางการเงินพิเศษสำหรับรถรุ่นโมเดล Y แม้เทสลาได้ปรับลดราคาไปแล้วก่อนหน้านี้

ทางด้าน BYD เพิ่งเปิดตัวรถครอสโอเวอร์ Atto 3 รุ่นใหม่ในจีน ที่ราคา 119,800 หยวน (เกือบ 6 แสนบาท) หรือถูกกว่าราคาขายปลีกสุดท้ายของรุ่นก่อนหน้าที่เลิกผลิตไปแล้วถึง 11.8% ตามการคำนวณของสำนักข่าวรอยเตอร์

ก่อนหน้านี้ บีวายดีได้ตั้งราคาเปิดตัวรถอีวีถูกลงมาหลายรุ่นแล้ว เนื่องจากคู่แข่เจ้าอื่น ๆ อย่างจี๋ลี่ ออโต้ ของจีน และเทสลาของสหรัฐ ต่างก็นำเสนอสิ่งจูงใจใหม่ ๆ เพื่อดึงดูดลูกค้าในจีนที่เป็นตลาดรถยนต์ที่ใหญ่ที่สุดในโลก ท่ามกลางสงครามราคาที่กำลังดำเนินไปอย่างดุเดือด

ทั้งนี้ บีวายดีพึ่งพาตลาดต่างประเทศเพื่อให้ได้อัตรากำไรที่สูงขึ้น โดยรถ Atto 3 จำหน่ายในออสเตรเลียเริ่มต้นที่ 31,336 ดอลลาร์สหรัฐ สูงกว่าราคาที่ขายในจีนถึง 85%

  • ตามรอย 'แอปเปิ้ล' ในจีน?

สถานการณ์ของเทสลายังมีความคล้ายคลึงกับ "แอปเปิ้ล อิงค์" (Apple) ที่เผชิญยอดขายในจีนลดลง ท่ามกลางการแข่งขันของบรรดาคู่แข่งโดยเฉพาะค่ายสมาร์ตโฟนจีน จนล่าสุดมีรายงานข่าวว่าแอปเปิ้ลในจีนนั่งไม่ติด ต้องลดราคา "ไอโฟน 15" เพื่อกระตุ้นยอดขายครั้งใหญ่

หรือ \'เทสลา\' จะตามรอยแอปเปิ้ล ยอดส่งมอบรถในจีนดิ่งสุดในรอบปี ฉุดหุ้นร่วง 7%

แอปเปิ้ลอนุญาตให้ผู้แทนจำหน่ายในประเทศจีนเสนอส่วนลดราคาโทรศัพท์ไอโฟนเพื่อกระตุ้นความต้องการซื้อ โดยการเปิดตัว "ไอโฟน15" เกิดขึ้นในช่วงเวลาที่ยอดขายของแอปเปิ้ลในประเทศจีนชะลอตัว ซึ่งต้องเผชิญกับแรงกดดันด้านการแข่งขันที่เพิ่มขึ้นจากคู่แข่งในประเทศอย่าง หัวเว่ย และ เสียวหมี่

ในเดือนที่ผ่านมา แอปเปิ้ลเสนอส่วนลดไอโฟนในเว็บไซต์ทางการถึง 500 หยวน (ราว 2,500 บาท) ซึ่งถือเป็นเรื่องที่ไม่ปกตินัก และล่าสุดเมื่อวันที่ 29 ก.พ. ผู้ค้าปลีกได้เสนอส่วนลดไอโฟน15 ทั้ง 4 รุ่นรวมถึง ไอโฟน15, ไอโฟน15 พลัส, ไอโฟน15 โปร และไอโฟน15 โปร แมกซ์ ซึ่งจากการตรวจสอบของรอยเตอร์พบว่า บางรุ่นนั้นลดราคาลงถึง 1,300 หยวน (ราว 6,500 บาท) จากราคาปกติ