ถึงเวลา Tesla ขาลง? เดือน ม.ค. ขายรถในเกาหลีใต้ได้ '1' คันถ้วน

ถึงเวลา Tesla ขาลง? เดือน ม.ค. ขายรถในเกาหลีใต้ได้ '1' คันถ้วน

'เทสลา' ขายรถในเกาหลีใต้ได้แค่ 1 คัน ในเดือน ม.ค. หลังคนเกาหลีใต้เริ่มกังวลทั้งเรื่องเงินเฟ้อและความปลอดภัยของรถอีวี แต่สื่อคาดเป็นเพราะรอมาตรการลดหย่อนจากรัฐบาลก่อน

สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงานว่า บริษัทรถยนต์ไฟฟ้า "เทสลา อิงค์" มียอดจำหน่ายรถยนต์ในประเทศเกาหลีใต้เมื่อเดือน ม.ค. ที่ผ่านมา เพียง 1 คันถ้วน แต่ก็ยังไม่ใช่สถิติยอดขายรายเดือนที่ต่ำที่สุด เพราะสถิติที่แย่ที่สุดของเทสลาคือ "ไม่มียอดขายแม้แต่คันเดียว" ในเดือน ก.ค. 2565 จากข้อมูลของบริษัทวิจัยคาร์อิสยูและกระทรวงพาณิชย์เกาหลีใต้ 

อย่างไรก็ตาม ตัวเลขที่ย่ำแย่ในเดือนที่แล้วไม่ได้จำกัดอยู่แค่เทสลาเพียงบริษัทเดียวเท่านั้น แต่ยังรวมถึงรถยนต์ไฟฟ้า (อีวี) ในภาพรวมอีกด้วย ซึ่งมียอดจดทะเบียนรถอีวีใหม่เดือน ม.ค. ลดลงถึง 80% เมื่อเทียบกับเดือน ธ.ค. 2566 
 

รายงานระบุว่า ปัจจัยสำคัญที่ฉุดยอดขายทั้งเทสลาและรถยนต์อีวี มีตั้งแต่ความกังวลเรื่องความปลอดภัยของรถอีวีที่ผลิตในจีน, ราคา, การขาดโครงสร้างพื้นฐานรองรับที่มากพอ ไปจนถึงการรอมาตรการอุดหนุนจากรัฐบาล 

อัตราดอกเบี้ยที่พุ่งสูงและความกังวลเรื่องเงินเฟ้อเป็นปัจจัยสำคัญที่กดดันการใช้จ่ายของผู้บริโภค และยังมาจากความกังวลเรื่องแบตเตอรี่ลุกไหม้และจำนวนสถานีชาร์จที่มีไม่ครอบคลุมมากพอ นอกจากนี้ยัง "อาจเป็นการส่งสัญญาณถึงการเปลี่ยนแบรนด์ครั้งใหญ่" ด้วย หลังจากที่เทสลาเป็นหนึ่งในกลุ่มแบรนด์รถอีวีที่ขายดีที่สุดในเกาหลีใต้เมื่อปีที่แล้ว   

อีฮังกู ผู้อำนวยการสถาบันเทคโนโลยีคอนเวอร์เจนซ์ยานยนต์ จอนบัก กล่าวว่า กลุ่มผู้บริโภคที่สนใจรถอีวีตั้งแต่ช่วงแรกๆ ต่างก็ซื้อรถอีวีกันไปแล้ว ส่วนผู้บริโภคทั่วไปก็ยังไม่คิดที่จะซื้อในตอนนี้ ขณะเดียวกัน ความนิยมในเทสลายังได้รับผลกระทบเพราะผู้บริโภคส่วนหนึ่งกังวลเรื่องรถเทสลาบางส่วนที่ผลิตจากจีน

"บางคนก็เริ่มไม่ชอบเทสลาเพราะมีรถบางส่วนที่ผลิตในจีน ซึ่งผู้บริโภคกังวลเรื่องคุณภาพในการผลิต" อีฮังกูกล่าว


รอมาตรการอุดหนุนจากรัฐ

ตัวเลขที่ลดลงในเดือน ม.ค. ส่วนหนึ่งยังคาดว่าจะเป็นเพราะการรอมาตรการอุดหนุนราคารถยนต์อีวีจากรัฐบาลด้วย  

ทั้งนี้ รัฐบาลมีมาตรการอุดหนุนราคารถยนต์อีวีสำหรับรถราคา 57 ล้านวอนขึ้นไป (ราว 1.53 ล้านบาท) แต่ราคารถของเทสลา เช่น Model Y รุ่นที่ผลิตในจีน มีราคาอยู่ที่ 56.99 ล้านวอน ทำให้ไม่เข้าข่ายที่จะได้รับการอุดหนุน แต่มีรายงานข่าวว่ารัฐบาลเกาหลีใต้มีแผนจะลดหลักเกณฑ์ลงมาอยู่ที่ 55 ล้านวอนในปี 2567 นี้ ทำให้ผู้บริโภครอการปรับมาตรการก่อน