โลกร้อนถล่มสหรัฐ แคลิฟอร์เนีย-เนวาดาเจอพายุหิมะ เท็กซัสเจอไฟป่าครั้งใหญ่

โลกร้อนถล่มสหรัฐ แคลิฟอร์เนีย-เนวาดาเจอพายุหิมะ เท็กซัสเจอไฟป่าครั้งใหญ่

สหรัฐเจอสภาพอากาศรุนแรงหนัก รัฐแคลิฟอร์เนียและรัฐเนวาดาถูกพายุหิมะถล่ม ขณะที่รัฐเท็กซัสเพิ่งเกิดเหตุไฟป่าครั้งใหญ่สุดในประวัติศาสตร์เมื่อวันศุกร์ (1 มี.ค.) ที่ผ่านมา

สำนักข่าวบีบีซีรายงานว่า พายุหิมะ ได้ถล่มพื้นที่บางส่วนใน รัฐแคลิฟอร์เนีย และ รัฐเนวาดา ทางตะวันตกของ สหรัฐ โดยพายุหิมะได้ปิดกั้นเส้นทางจราจรถนนสายหลัก รีสอร์ทสกี ต้องปิดบริการ และทำให้หลายหมื่นครัวเรือนไม่มีไฟฟ้าใช้ ซึ่งกระทบต่อประชาชนมากกว่า 38,000 คนในรัฐเนวาดา และเกือบ 24,000 คน ในรัฐแคลิฟอร์เนีย

พายุหิมะนั้นมีความรุนแรงมากในพื้นที่ภูเขาเซียร์ราเนวาดา ซึ่งมีรายงานว่ามีลมกระโชกแรงที่ระดับ 305 กิโลมเตรต่อชั่วโมง

ประชาชนในพื้นที่ได้รับแจ้งเตือนเกี่ยวกับ ความอันตรายของหิมะถล่มจากที่สูงในระดับรุนแรง รวมถึงบริเวณทะเลสาบทาโฮ

นักอุตุนิยมวิทยา เผยเมื่อวันเสาร์ (2 มี.ค.) คาดว่า พื้นที่ดังกล่าวจะมีหิมะตกสูงถึง 3 เมตร ซึ่งอาจเป็นภัยคุกคามถึงแก่ชีวิตของผู้คนที่อาศัยอยู่ใกล้ทะเลสาบทาโฮได้

ขณะนี้สภาพอากาศโลกกำลังแปรปรวนอย่างรุนแรงในหลายพื้นที่

โดยล่าสุด รอยเตอร์รายงานเมื่อวันศุกร์ (1 มี.ค.) ระบุว่า รัฐเท็กซัสในสหรัฐเพิ่งเผชิญกับเหตุไฟป่าครั้งใหญ่ที่สุดในประวัติศาสตร์ กินพื้นที่มากกว่า 1 ล้านเอเคอร์ หรือมากกว่า 2.53 ล้านไร่ ส่งผลให้มีผู้เสียชีวิต 2 ราย นอกจากนี้ ไฟป่ายังเข้าถึงพื้นที่บางส่วนของรัฐเดลาแวร์ด้วย

ทั้งนี้ นักวิทยาศาสตร์หลายคน เคยออกมาบอกว่า ไฟป่าเริ่มกินพื้นที่เป็นวงกว้างมากขึ้น เกิดบ่อยครั้งขึ้น และรุนแรงมากขึ้นเรื่อย ๆ แล้ว