สเปซเอ็กซ์ ระงับให้บริการดาวเทียมกับเวียดนาม เพราะไม่ให้ถือหุ้นเกิน 50%

สเปซเอ็กซ์ ระงับให้บริการดาวเทียมกับเวียดนาม เพราะไม่ให้ถือหุ้นเกิน 50%

แหล่งข่าวรอยเตอร์เผย สเปซเอ็กซ์ระงับแผนให้บริการโทรคมนาคมผ่านดาวเทียมสตาร์ลิงก์กับเวียดนาม เพราะรัฐบาลไม่ให้ต่างชาติถือหุ้นเกิน 50%

แหล่งข่าวรอยเตอร์เผยว่า แผนให้บริการโทรคมนาคมแก่เวียดนามด้วยดาวเทียมสตาร์ลิงก์ของสเปซเอ็กซ์ถูกระงับ ทำให้สเปซเอ็กซ์ยกเลิกการสนับสนุนโดรนหน่วยยามชายฝั่งเวียดนาม

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า เวียดนามเตรียมยกระดับโครงการพื้นฐานทางอินเทอร์เน็ต หลังสายเคเบิลใยแก้วนำแสงใต้น้ำ 5 เส้นประสบปัญหาไฟฟ้าขัดข้องเมื่อไม่นานมานี้

แหล่งข่าวจากอุตสาหกรรมโทรคมนาคม เผยว่า อีลอน มัสก์ และเจ้าหน้าที่รัฐเวียดนามหารือประเด็นดังกล่าวมาหลายเดือนแล้ว ซึ่งเจ้าหน้าที่จากสเปซเอ็กซ์เคยเข้าร่วมทริปเยือนเวียดนามกับผู้แทนฝ่ายธุรกิจของสหรัฐเมื่อเดือน มี.ค. 2566 ด้วย

ด้านเจ้าหน้าที่เวียดนามยืนยันว่า สเปซเอ็กซ์และผู้แทนจากกระทรวงสารสนเทศได้ประชุมร่วมกันหลายครั้งนับตั้งแต่อย่างน้อยช่วงกลางปีก่อนจนถึงเดือน พ.ย. 2566 แต่การหารือหยุดชะงักไปในช่วงไตรมาสสุดท้ายของปีก่อน เนื่องจากผู้กำหนดนโยบายของเวียดนาม ไม่ผ่อนปรนข้อจำกัดในการถือหุ้นของต่างชาติให้กับสเปซเอ็กซ์

โดยสเปซเอ็กซ์ พยายามขอเวียดนามลดข้อจำกัดด้านกฎการถือหุ้นของต่างชาติ ที่ตั้งไว้ว่าต่างชาติมีสิทธิถือหุ้นบริษัทโทรคมนาที่มีเครือข่ายโครงสร้างพื้นฐานเพียง 50% และการแก้ไขกฎหมายโทรคมนาคมของรัฐสภาในเดือน พ.ย. ไม่ได้ช่วยผ่อนปรนข้อจำกัดที่สเปซเอ็กซ์ต้องการ

แหล่งข่าวอีกรายเผยว่า การระงับการเจรจายังส่งผลให้สตาร์ลิงก์หยุดบริการนำร่องแก่หน่วยยามฝั่งเวียดนามตั้งแต่เดือนพ.ย. 2566 ด้วย ซึ่งบริการดังกล่าวคือการให้ทางหน่วยยามฝั่งใช้ดาวเทียมสตาร์ลิงก์ในการบังคับโดรนในแถบทะเลจีนใต้และอ่าวไทย

ขณะที่ในร่างพระราชกฤษฎีกาที่เผยแพร่ในเดือนก.พ.นี้ เจ้าหน้าที่ได้เพิ่มข้อกำหนดต่อผู้ให้บริการดาวเทียม เกี่ยวกับการต้องมีที่ตั้งในท้องถิ่นและการควบคุมการรับส่งข้อมูล

นอกจากนี้ แหล่งข่าวเผยว่า สเปซเอ็กซ์ยังหารือเกี่ยวกับการบริการเทคโนโลยีตามค่ายทหารด่านหน้ากับเวียดนามด้วย

อย่างไรก็ตาม ยังไม่มีใครทราบว่าทั้งสองฝ่ายจะกลับมาหารืออีกครั้งเมื่อใด

ด้านสเปซเอ็กซ์ กระทรวงสารสนเทศและกระทรวงกลาโหมของเวียดนามยังไม่ออกมาแสดงความคิดเห็นใด ๆ