เป็นไปแล้ว! ทหารอเมริกันในไต้หวัน ใช้เน็ตดาวเทียม ‘อีลอน มัสก์’ ไม่ได้

เป็นไปแล้ว! ทหารอเมริกันในไต้หวัน ใช้เน็ตดาวเทียม ‘อีลอน มัสก์’ ไม่ได้

คณะกรรมาธิการว่าด้วยพรรคคอมมิวนิสต์จีน สภาผู้แทนราษฎรสหรัฐ ส่งจดหมายถึงอีลอน มัสก์ เรียกร้องให้ทหารสหรัฐประจำการในไต้หวัน เข้าถึงเครือข่าวดาวเทียมสื่อสารทหาร สตาร์ชิลด์ ของสเปซเอ็กซ์

 สำนักข่าวซีเอ็นบีซีรายงานว่า คณะกรรมาธิการว่าด้วยพรรคคอมมิวนิสต์จีน สภาผู้แทนราษฎรสหรัฐ ที่มีนายไมค์ กัลลาแฮร์ สมาชิกสภาผู้แทนราษฎรสหรัฐพรรครีพับลิกัน จากรัฐวิสคอนซิน เป็นประธาน ส่งจดหมายถึงบริษัทสเปซเอ็กซ์ ของ อีลอน มัสก์ เมื่อวันเสาร์ (24 ก.พ.) ตามเวลาสหรัฐ ระบุ คณะกรรมาธิการฯ ทราบมาว่า ทหารสหรัฐที่ประจำการในไต้หวัน ไม่สามารถใช้สตาร์ชิลด์ได้ ทั้งๆ ที่เพนตากอนกำหนดว่าต้องเข้าถึงได้ทั่วโลก

“แหล่งข่าวหลายรายแจ้งแก่คณะกรรมาธิการว่า สตาร์ชิลด์ไม่ทำงานทั้งในและรอบไต้หวัน

 ในกรณีที่กองทัพพรรคคอมมิวนิสต์จีนรุกรานไต้หวัน ทหารอเมริกันในแปซิฟิกตะวันตกจะตกอยู่ในความเสี่ยงร้ายแรง การสร้างหลักประกันถึงเครือข่ายการสื่อสารที่แข็งแกร่งสำหรับบุคลากรกองทัพสหรัฐทั้งในและรอบไต้หวัน ถือเป็นการดูแลผลประโยชน์สูงสุดของสหรัฐในภูมิภาคอินโดแปซิฟิก"

จดหมายย้ำว่า ถ้าไม่ทำให้ทหารสหรัฐในไต้หวันใช้เครือข่ายดาวเทียมสื่อสาร “สตาร์ชิลด์” ได้ อาจหมายความว่า สเปซเอ็กซ์ ละเมิดสัญญากับกระทรวงกลาโหมสหรัฐ ที่ระบุว่า ต้องเข้าถึงเทคโนโลยีสตาร์ชิลด์ “ได้ทั่วโลก”

เนื้อความในจดหมายได้ขอให้มัสก์รายงานสรุปเรื่องปฏิบัติการในไต้หวันต่อคณะกรรมาธิการภายในวันที่ 8 มี.ค.

 ทั้งนี้ เพนตากอนให้สัมปทานสตาร์ชิลด์ของสเปซเอ็กซ์เป็นเวลาหนึ่งปี เริ่มจากเดือน ก.ย.2566 หลังให้สัมปทานสตาร์ลิงค์ในยูเครนหลายเดือนก่อนหน้านั้น

จดหมายจากคณะกรรมาธิการว่าด้วยพรรคคอมมิวนิสต์จีน เกิดขึ้นหลังจากนายกัลลาแฮร์นำคณะไปเยือนไต้หวัน พบเจ้าหน้าที่ระดับสูงหลายคน รวมทั้งประธานาธิบดีไช่ อิงเหวิน และว่าที่ประธานาธิบดีไล่ ชิงเต๋อ

ซีเอ็นบีซีรายงานว่า ความสำเร็จของเทสลามาจากการมีสายสัมพันธ์ทางธุรกิจที่ดีกับจีน ทำให้มัสก์ ซีอีโอเทสลาสนิทสนมกับประเทศนี้ แม้มีความตึงเครียดในวงกว้าง แต่เทสลาก็มีโรงงานเป็นของตนเองในเซี่ยงไฮ้ ขณะที่บริษัทรถยนต์ต่างชาติรายอื่นในจีนต้องตั้งโรงงานแบบบริษัทร่วมทุน

เดือน ก.ย. ปีก่อนมัสก์โดนทางการไต้หวันวิจารณ์ว่าทำตัวเหมือนเข้าข้างแนวคิดรวมชาติจีน ที่มองว่าไต้หวันเป็นส่วนที่สำคัญของจีน

เจ้าตัวกล่าวผ่านพอดแคสต์ “ผมว่าผมเข้าใจดีทีเดียวแหละ ในฐานะคนนอก จากจุดยืนของจีน บางทีอาจเหมือนฮาวายหรืออะไรทำนองนั้น เป็นส่วนหนึ่งของจีนที่ไม่ใช่จีนโดยพลการ”

ด้านโจเซฟ อู๋ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศไต้หวัน โพสต์ X ตอบโต้ความเห็นมัสก์

“ฟังนะ ไต้หวันไม่ใช่ส่วนหนึ่งของสาธารณรัฐประชาชนจีน และแน่นอนว่าไม่ได้มีไว้ขาย”

ส่วนจดหมายล่าสุดจากคณะกรรมาธิการสภาผู้แทนราษฎรสหรัฐ มัสก์และสเปซเอ็กซ์ยังไม่ได้ให้ความเห็นกับซีเอ็นบีซี