ศึกชิงอวกาศ ‘จีน’ ส่งดาวเทียมแข่ง ‘สตาร์ลิงก์’ ของ อีลอน มัสก์

ศึกชิงอวกาศ ‘จีน’ ส่งดาวเทียมแข่ง ‘สตาร์ลิงก์’ ของ อีลอน มัสก์

เมื่อ “จีน” วางแผนปล่อยดาวเทียมวงโคจรต่ำชุดแรก 300 ดวงในเดือนหน้า หวังแข่งกับสตาร์ลิงก์ ดาวเทียมในเครือข่ายสเปซเอ็กซ์ ของอีลอน มัสก์

Key of Pionts 

  • จีนกำลังส่งดาวเทียมไปอวกาศ หวังแข่งขันกับอีลอน มัสก์ 
  • จีนชิงเปิดตัวดาวเทียมดวงแรกในเครือข่ายวงโคจรต่ำ ในเดือนธันวาคม 2566
  • ดาวเทียม 300 ดวง จะโคจรรอบ ในระดับความสูงที่ต่ำกว่าคู่แข่งมาก ถือเป็นความท้าทาย และแสดงศักยภาพที่เหนือกว่า

 

บิสสิเนส อินไซเดอร์อ้างรายงานของ CGTN ระบุว่า จีนวางแผนจะปล่อยดาวเทียมวงโคจรต่ำมาก ขึ้นสู่อวกาศ จะประกอบด้วย ดาวเทียมสื่อสาร 300 ดวง และดาวเทียมสำรวจระยะไกล 

จีนอวกาศวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีคอร์ปอเรชั่น ( CASC ) วางแผนที่จะปล่อยดาวเทียม 192 ดวงในปี 2570 และอีก 300 ดวงในปี 2573

รายงานบลูมเบิร์กได้เทียบระดับความสูงของดาวเทียม ในเครือข่ายสตาร์ลิงก์ (Starlink) ของ อีลอน มัสก์ พบว่า มีวงโคจรรอบต่ำ มีระดับความสูงอยู่ที่ 550 กิโลเมตร ขณะที่ดาวเทียมจีน มีระดับความสูงอยู่ที่ 300 - 450 กิโลเมตร

อย่างไรก็ตาม ยิ่งดาวเทียมวงโคจรรอบต่ำมาก (VLEO) ย่อมเสี่ยงจะถูกรบกวนจากแรงดึงดูดโลกมากขึ้น ถือเป็นความท้าทายนักวิทยาศาสตร์ได้คิดค้นหาเทคนิค เพื่อให้ดาวเทียมโคจรในระดับต่ำได้สำเร็จ

ขณะเดียวกัน ดาวเทียมประเภทนี้มีขนาดเล็กกว่า ราคาถูกกว่า มีโอกาสชนกับเศษซากในอวกาศน้อยกว่า และดาวเทียมนี้มีโอกาสเชื่อมต่อสัญญาณได้ดีกว่า ซึ่งเป็นประโยชน์ในเชิงพาณิชย์ และการข่าว

ทั้งนี้ แผนการปล่อยดาวเทียมล่าสุด จะเป็นก้าวสำคัญในโครงการอวกาศจีน แต่ได้สร้างความกังวลให้กับกลาโหมสหรัฐ

 

ศึกชิงอวกาศ ‘จีน’ ส่งดาวเทียมแข่ง ‘สตาร์ลิงก์’ ของ อีลอน มัสก์

จีนเพิ่งเปิดตัวสถานีอวกาศที่มีลูกเรือประเทศตนเองประจำการอยู่ และยังได้ประกาศแผนการสร้างฐานบนดวงจันทร์ ซึ่งเอาชนะ SpaceX และ Blue Origin ของแอเมซอน เพื่อส่งจรวดใช้เชื้อเพลิงมีเทน ขึ้นสู่วงโคจร

"จีนยังได้ส่งดาวเทียมเพิ่มขึ้นเป็น 2 เท่า หรือมากกว่า 700 ดวง นับตั้งแต่ปี 2562 โดยประมาณหนึ่งในสามของทั้งหมด ได้ใช้เพื่อข่าวกรอง การลาดตระเวน และเฝ้าระวัง" พล.อ.แชนซ์ ซอลต์ซแมน หัวหน้าฝ่ายปฏิบัติการอวกาศกล่าว 

ถึงอย่างไร ขณะนี้จีนก็ยังตามหลังสตาร์ลิงก์ของมัสก์ อยู่มาก ก็เพราะถ้านับดาวเทียมของสเปซเอ็กซ์ ทั้งหมด มีราว 5,000 ดวง และมัสก์ยังตั้งเป้าจะเปิดตัวส่งดาวเทียมเพิ่มอีกในปีหน้า ซึ่งก่อนหน้านี้ มัสก์เคยกล่าวถึงแผนจะสร้างกลุ่มดาวบริวาร 42,000 ดวง

ขณะที่สเปซเอ็กซ์ มีกำหนดการเปิดตัวจรวด Starship ครั้งที่สองในสุดสัปดาห์นี้ ซึ่งสามารถบรรทุกดาวเทียมสตาร์ลิงก์ขนาดใหญ่ แถมรุ่นใหม่ขึ้น

มัสก์ กล่าวว่า ได้มีการปรับปรุงพัฒนาจรวดนี้กว่า 1,000 ครั้ง เพื่อสามารถป้องกันไม่ให้มันระเบิดอย่างที่เคยพยายามปล่อยออกสู่ฐานปฏิบัติครั้งแรก เมื่อเดือน เม.ย.

 

 

ที่มา : Business insider