'แอปเปิ้ล' ย้ำไม่ยอมตกเทรนด์ AI เตรียมประกาศก้าวสู่ยุคใหม่ในปีนี้

'แอปเปิ้ล' ย้ำไม่ยอมตกเทรนด์ AI เตรียมประกาศก้าวสู่ยุคใหม่ในปีนี้

'ทิม คุก' ย้ำในที่ประชุมผู้ถือหุ้น แอปเปิ้ลจะไม่ยอมตกเทรนด์เอไอ เตรียมทุ่มงบมหาศาลลงทุนด้าน Generative AI สื่อจับตารอบนี้ไม่กระมิดกระเมี้ยนเหมือนเก่า พูดย้ำคำว่า 'พลังเอไอ' หลายรอบ

ทิม คุก ประธานเจ้าหน้าที่บริหารของบริษัทแอปเปิ้ล อิงค์ ระบุเมื่อวันพุธ (28 ก.พ.) ว่า แอปเปิ้ลกำลังทุ่มงบประมาณเพื่อลงทุนด้านปัญญาประดิษฐ์ (เอไอ) ซึ่งเป็นหนึ่งในสัญญาณที่ชัดเจนที่สุดว่าแอปเปิ้ลไม่ยอมตกเทรนด์ โดยกระโจนเข้าร่วมกระแสนิยมด้านปัญญาประดิษฐ์เชิงรู้สร้าง (Generative AI) ที่กำลังเฟื่องฟูในอุตสาหกรรมเทคโนโลยี

"แอปเปิ้ลเห็นศักยภาพที่น่าทึ่งของ Generative AI ซึ่งเป็นเหตุผลที่เรากำลังทุ่มงบประมาณลงทุนเป็นจำนวนมากในภาคส่วนนี้ โดยเราเชื่อว่า Generative AI จะปลดล็อกโอกาสชนิดพลิกโฉมสำหรับผู้ใช้งานของเราเมื่อเป็นเรื่องของประสิทธิภาพ การแก้ไขปัญหา และอื่น ๆ" คุกกล่าวในที่ประชุมผู้ถือหุ้นประจำปีของแอปเปิ้ลทางออนไลน์

สำนักข่าวซีเอ็นบีซีรายงานว่า แอปเปิ้ลไม่ได้เปิดตัวผลิตภัณฑ์ชนิดเดียวกับ ChatGPT ของโอเพนเอไอ (OpenAI) หรือ เจมีไน (Gemini) ของกูเกิล แต่คุกกล่าวว่าแอปเปิ้ลจะประกาศเรื่องสำคัญในปีนี้

"ภายในปีนี้ ผมตั้งตารอที่จะได้แบ่งปันกับทุกคนเกี่ยวกับวิธีที่เราจะก้าวสู่ระดับใหม่ของ Generative AI ซึ่งเป็นอีกเทคโนโลยีที่เราเชื่อว่าสามารถเปลี่ยนนิยามอนาคตได้" ซีอีโอแอปเปิ้ลกล่าว

นอกจากนี้ คุกได้ปรับวิธีการพูดโดยเปลี่ยนมาใช้คำว่า "พลังเอไอ" เมื่อเอ่ยถึงผลิตภัณฑ์ของแอปเปิ้ลเพื่อตอกย้ำว่า แอปเปิ้ลทำงานเกี่ยวกับเทคโนโลยีดังกล่าวมาหลายปีแล้ว แตกต่างจากในอดีตที่แอปเปิ้ลมักเลี่ยงใช้คำว่า AI โดยใช้คำว่า Machine learning แทน

อย่างไรก็ตาม ซีอีโอของแอปเปิ้ลไม่ได้ระบุถึงรายงานข่าวการล้มแผนพัฒนารถยนต์ไฟฟ้า (อีวี) และรถยนต์ขับเคลื่อนอัตโนมัติ ของสำนักข่าวบลูมเบิร์กก่อนหน้านี้แต่อย่างใด
 

  • สื่อเผยแอปเปิ้ลเตรียมล้มแผน Apple Car

สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงานอ้างแหล่งข่าวภายในของแอปเปิ้ลเมื่อวันที่ 27 ก.พ.ว่า บริษัทได้ตัดสินใจยุบโครงการพัฒนารถยนต์อีวี และรถยนต์ขับเคลื่อนเองอัตโนมัติที่ฟูมฟักมานับสิบปี โดยจะมีการเลิกจ้างและโยกย้ายพนักงานในโครงการนี้ราว 2,000 คน ไปยังแผนกเอไอ ที่ขึ้นเป็นแกนหลักในการพัฒนาของบริษัทแทน

ที่ผ่านมา แอปเปิ้ลทุ่มเทกับการวิจัยรถยนต์ในหลายรูปแบบเป็นเวลาหลายปี โดยเริ่มมีรายงานข่าวการซุ่มทำโปรเจกต์นี้ออกมาครั้งแรกในปี 2557 ซึ่งการทำรถยนต์ไฟฟ้าที่ขับเคลื่อนเองได้อัตโนมัติถือเป็นโจทย์ใหญ่ของบริษัท และเคยทดลองระบบขับขี่บนถนนมานับตั้งแต่ปี 2560 แม้ว่าบริษัทจะยังไม่เคยแถลงข่าวโปรเจกต์นี้อย่างเป็นทางการเลยก็ตาม

อย่างไรก็ตาม เส้นทางการอุตสาหกรรมนี้ไม่ใช่เรื่องง่าย เนื่องจากเป็นตลาดที่มีการแข่งขันสูงในด้านราคา โดยเฉพาะคู่แข่งจากจีน อีกทั้งโครงสร้างพื้นฐานอย่างแท่นชาร์จที่ไม่ครอบคลุม จึงอาจทำให้ผู้ใช้งานยังคงไม่เปลี่ยนรถสันดาปเป็นอีวีแบบเต็มตัว ซึ่งสะท้อนได้จากสถานการณ์ตลาดรถยนต์อีวีในสหรัฐที่ชะลอตัวลงในปี 2566 ที่ผ่านมา

ทั้งนี้ยังไม่มีการเปิดเผยชัดเจนว่า แอปเปิ้ลจะมีการเลิกจ้างพนักงานจำนวนเท่าไร และบริษัทก็ยังไม่ออกมายืนยันหรือปฏิเสธรายงานข่าวนี้แต่อย่างใด แต่ทางด้านนักลงทุนในตลาดหุ้นได้ตอบรับข่าวนี้ในเชิงบวกไปแล้ว โดยราคาหุ้นของแอปเปิ้ลปรับตัวขึ้นเกือบ 1% เมื่อวันที่ 27 ก.พ.