ศาลสูงสหรัฐเตรียมชี้ชะตา 'ทรัมป์' พิจารณาคำร้องสิทธิคุ้มครอง

ศาลสูงสหรัฐเตรียมชี้ชะตา 'ทรัมป์' พิจารณาคำร้องสิทธิคุ้มครอง

ศาลสูงสหรัฐเตรียมตัดสินคำร้องสิทธิคุ้มครอง 'โดนัลด์ ทรัมป์' มีมติเร่งพิจารณาคดีในสัปดาห์วันที่ 22 เม.ย. นี้

ศาลสูงสุดสหรัฐ เห็นพ้องเมื่อวันพุธ (28 ก.พ.) เพื่อตัดสินว่าอดีตประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ สามารถได้รับการยกเว้นโทษจากคดีความพยายามล้มล้างผลเลือกตั้งที่เสนอโดยนายแจ็ค สมิธ อัยการพิเศษ หรือไม่ โดยศาลฯ มีมติให้เร่งพิจารณาคดีและรับฟังข้อโต้แย้งในสัปดาห์วันที่ 22 เม.ย.

สำนักข่าวซีเอ็นเอ็นรายงานว่า การตัดสินของศาลดังกล่าวทำให้อดีตปธน.ทรัมป์ต้องพบกับศาลสูงอีกครั้ง หลังจากที่ศาลสูงเพิ่งเข้ารับฟังข้อโต้แย้งเมื่อช่วงต้นเดือนในอีกคดีเพื่อตัดสินว่าอดีตประธานาธิบดีรายนี้มีคุณสมบัติเหมาะสมสำหรับการลงสมัครเลือกตั้งประธานาธิบดีสหรัฐสมัยที่ 2 ตามบทแก้ไขรัฐธรรมนูญมาตราที่ 14 ว่าด้วย "การห้ามก่อกบฏ" หรือไม่

ขณะเดียวกัน ข้อโต้แย้งของศาลสูงอาจเกิดขึ้นไปพร้อมกับการพิจารณาคดีของอดีตปธน.ทรัมป์ในศาลนิวยอร์ก ว่าด้วยข้อหาการปลอมแปลงบันทึกการทำธุรกิจเพื่อปกปิดการกระทำผิด ก่อนการเลือกตั้งประธานาธิบดีสหรัฐปี 2559 ซึ่งนายทรัมป์ได้ให้การปฏิเสธทุกข้อกล่าวหา
 

นอกจากนี้ ศาลสูงได้ออกคำสั่งให้ระงับคำตัดสินของศาลชั้นต้นต่อทรัมป์ไว้จนกว่าจะมีคำตัดสินในเรื่องนี้ สำหรับการพิจารณาคดีโดยทั่วไป ศาลจะออกเพียงคำแถลงเป็นลายลักษณ์อักษรสั้น ๆ โดยไม่เปิดเผยผลการลงคะแนนเสียงของผู้พิพากษา

การตัดสินใจดังกล่าวถือเป็นชัยชนะครั้งสำคัญสำหรับทรัมป์ด้วยเหตุผลอย่างน้อยสองประการ ประการแรก ตอนนี้เขาสามารถโต้แย้งเพื่อให้ได้รับการคุ้มครอง ซึ่งหากได้รับอนุมัติ ก็อาจลดอุปสรรคทางกฎหมายมากมายที่เขากำลังเผชิญอยู่ได้ ส่วนประการที่สอง เขายังสามารถเลื่อนการพิจารณาคดี ซึ่งอาจเลื่อนเป็นเวลาหลายสัปดาห์หรือนานกว่านั้น