Sony เลย์ออฟพนักงาน 900 คน พร้อมยุบสตูดิโอในลอนดอน หลังยอดขาย PS5 ส่อแววร่วง

Sony เลย์ออฟพนักงาน 900 คน พร้อมยุบสตูดิโอในลอนดอน หลังยอดขาย PS5 ส่อแววร่วง

Sony Interactive Entertainment ประกาศว่าเตรียมปลดพนักงานประมาณ 900 คน ในภาคส่วนงาน PlayStation พร้อมยุบสตูดิโอในลอนดอน หลังเผยคาดการณ์ยอดขาย PS5 ส่อแววร่วง ต่ำกว่า 25 ล้านเครื่อง ทำให้บริษัทต้องปรับโครงสร้างใหม่เพื่อให้ธุรกิจเติบโตอย่างต่อเนื่อง

Sony Interactive Entertainment ประกาศว่าเตรียมปลดพนักงานประมาณ 900 คน ในภาคส่วนงาน PlayStation ซึ่งคิดเป็น 8% ของพนักงาน Sony ทั่วโลก นับเป็นบริษัทเทคโนโลยีรายล่าสุดที่ประกาศลดจำนวนพนักงาน

จิม ไรอัน ประธาน และซีอีโอของหน่วยงานนี้ ได้กล่าวในอีเมลถึงพนักงานว่า “หลังจากการพิจารณาอย่างรอบคอบ และการหารือกับฝ่ายบริหารเป็นจำนวนมาก ในตลอดหลายเดือนที่ผ่านมา ชัดเจนแล้วว่าจำเป็นต้องมีการเปลี่ยนแปลงเพื่อให้ธุรกิจเติบโตอย่างต่อเนื่องและพัฒนาบริษัทต่อไป”

 

เขายังกล่าวเสริมว่า พนักงานในทุกภูมิภาคของบริษัทจะได้รับผลกระทบจากการปลดพนักงาน สตูดิโอของ PlayStation ลอนดอนก็จะปิดทำการทั้งหมด โดยมีอีกหลายสตูดิโอที่จะได้รับผลกระทบด้วย

ยักษ์ใหญ่วงการเกมสัญชาติญี่ปุ่นแห่งนี้ ปรับลดการคาดการณ์ยอดขายของเครื่องเล่นเกม PlayStation 5 (PS5) รุ่นเรือธง หลังจากที่เคยเตือนเกี่ยวกับความต้องการที่ลดลง Sony กล่าวในขณะนั้นว่า บริษัทคาดว่าจะขายเครื่อง PS5 ได้ 21 ล้านเครื่อง ในปีงบประมาณที่สิ้นสุดในเดือนมีนาคม นี้  โดยปรับลดลงจากการคาดการณ์เดิมที่ประมาณ 25 ล้านเครื่อง

หุ้น Sony ร่วงแรง 1.20%

หุ้นของบริษัทร่วงลงอย่างรวดเร็วหลังการประกาศลดการคาดการณ์ นักวิเคราะห์คาดการณ์ว่า Sony อาจจะเปิดตัว PlayStation 5 เวอร์ชันรีเฟรชในปีนี้ เพื่อเพิ่มความสนใจในเครื่องเล่นเกมคอนโซลยอดนิยมอีกครั้ง

อย่างไรก็ตาม การประกาศเมื่อวันอังคารจาก Sony ถือเป็นการเลิกจ้างครั้งล่าสุดที่ส่งผลกระทบต่ออุตสาหกรรมเทคโนโลยี ต่อจากบริษัทยักษ์ใหญ่หลายแห่งประกาศเลิกจ้างเมื่อเดือนมกราคม เช่น ไมโครซอฟท์ซึ่งส่วนใหญ่แล้วการประกาศแผนการลดพนักงานเป็นส่วนหนึ่งของแผนการปรับโครงสร้างใหม่

  • Sony Interactive Entertainment เตรียมเลิกจ้างพนักงานแผนก PlayStation จำนวน 900 คน
  • เป็นการสั่งเลย์ออฟพนักงาน เพื่อให้บริษัทสามารถเดินหน้าต่อไปได้
  • บริษัทเกมยักษ์ใหญ่ของญี่ปุ่นหั่นการคาดการณ์ยอดขาย PlayStation 5 รุ่นเรือธง หลังดีมานด์ส่อแววลดลง 
  •  เป็นเหตุให้สตูดิโอของ PlayStation ในลอนดอน ต้องปิดตัวลงทั้งหมด 
  • หุ้น Sony ร่วงแรง 1.20% ในวันนี้ หลังการประกาศลดการคาดการณ์ยอดขาย

 

 

 

พิสูจน์อักษร....สุรีย์  ศิลาวงษ์