เกาหลีใต้เตือนภัยด้านสุขภาพขั้นสูงสุด หลังแพทย์ประท้วง 8,400 คนทั่วประเทศ

เกาหลีใต้เตือนภัยด้านสุขภาพขั้นสูงสุด หลังแพทย์ประท้วง 8,400 คนทั่วประเทศ

เกาหลีใต้ประกาศเตือนภัยด้านสุขภาพระดับสูงสุด หลังแพทย์ผละงาน ออกมาประท้วง 8,400 คน ทั่วประเทศ เพื่อต่อต้านนโยบายรับนักเรียนแพทย์เพิ่ม

เกาหลีใต้ยกระดับเตือนภัยด้านสุขภาพสู่ระดับสูงสุดในวันนี้ หลังแพทย์ฝึกหัดทั่วประเทศผละงานประท้วงในสัปดาห์นี้ ขณะที่นายกรัฐมนตรีฮัน ด็อกซู แห่งเกาหลีใต้ ระบุว่า โรงพยาบาลรัฐในเกาหลีใต้จะขยายเวลาเปิดทำการเพื่อตอบสนองต่อระบบการแพทย์ที่ตึงตัวมากขึ้น

สำนักข่าวซีเอ็นบีซีรายงานว่า แรงกดดันที่เพิ่มสูงขึ้นจากการที่แพทย์ผละงาน ส่งผลให้รัฐบาลเกาหลีใต้ยกระดับการเตือนภัยด้านสุขภาพสู่ระดับ “รุนแรง” จาก “ระมัดระวัง” ในวันนี้

ด้านสำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า แพทย์ฝึกหัดเกือบ 2 ใน 3 ของเกาหลีใต้พร้อมใจกันผละงานประท้วงต่อต้านแผนรับนักศึกษาแพทย์เพิ่มของรัฐบาล และสร้างความวิตกกังวลว่า ระบบการแพทย์อาจติดขัด และยืดเยื้อยาวนาน

“สถาบันการแพทย์ภาครัฐจะยกระดับการดำเนินงานสู่ระดับสูงสุด” นายกฯ ฮัน ระบุในการเปิดประชุมเรื่องการบริหารจัดการภัยพิบัติ และเสริมว่า โรงพยาบาลภาครัฐจะขยายเวลาดำเนินงาน รวมถึงจะเปิดให้บริการในช่วงวันหยุดสุดสัปดาห์ และวันหยุดนักขัตฤกษ์

กระทรวงสาธารณสุขเกาหลีใต้ระบุว่า ขณะนี้มีแพทย์กว่า 8,400 ราย ร่วมผละงานประท้วง ซึ่งคิดเป็นสัดส่วนประมาณ 64% ของแพทย์ประจำบ้าน และแพทย์ฝึกหัดทั้งหมดในเกาหลีใต้

แม้จะคิดเป็นสัดส่วนเพียงเล็กน้อยของแพทย์ทั้งหมดจำนวน 100,000 รายในเกาหลีใต้ แต่แพทย์ฝึกหัดถือเป็นสัดส่วนสำคัญของเจ้าหน้าที่ในโรงพยาบาลฝึกสอน โดยในโรงพยาบาลบางแห่งคิดเป็นสัดส่วนกว่า 40% และมีบทบาทสำคัญในการดำเนินงานประจำวัน

 

 

พิสูจน์อักษร....สุรีย์  ศิลาวงษ์