'เว็บตูน' จะเข้าตลาดหุ้นสหรัฐ เนเวอร์พาการ์ตูนเกาหลีจ่อยื่น IPO

'เว็บตูน' จะเข้าตลาดหุ้นสหรัฐ เนเวอร์พาการ์ตูนเกาหลีจ่อยื่น IPO

แหล่งข่าวเผย 'เนเวอร์' เล็งยื่นขอทำ IPO ธุรกิจ 'เว็บตูน' ในสหรัฐหน้าร้อนปีนี้ ตั้งเป้าขยายตลาดรับการ์ตูนเกาหลีโตแรงควบคู่ ซีรีส์-เคป๊อป

บริษัท เนเวอร์ คอร์ป (Naver Corp.) แพลตฟอร์มออนไลน์ยักษ์ใหญ่ของเกาหลีใต้ มอบหมายให้โกลด์แมน แซคส์ และมอร์แกน สแตนลีย์ เป็นดำเนินการเสนอขายหุ้นต่อประชาชนทั่วไปเป็นครั้งแรก (IPO) ในตลาดหุ้นสหรัฐในช่วงฤดูร้อนนี้ สำหรับธุรกิจการ์ตูนออนไลน์ของบริษัท หรือ เว็บตูน (Webtoon) ในช่วงฤดูร้อนที่จะถึงนี้ โดยนับเป็นความเคลื่อนไหวที่ถูกตั้งตารอมานาน เนื่องจากการ์ตูนออนไลน์คือธุรกิจที่เติบโตเร็วที่สุดของเนเวอร์

สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงานโดยอ้างแหล่งข่าวว่า คาดว่าเนเวอร์จะสามารถระดมทุนได้ประมาณ 500 ล้านดอลลาร์สหรัฐ ในการขายหุ้น IPO โดยตั้งเป้าไว้ที่มูลค่า 3-4 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ และคาดว่าเนเวอร์จะมอบหมายวาณิชธนกิจรายอื่นเพิ่มเติมในการดำเนินการดังกล่าว ซึ่งคาดว่าจะเริ่มต้นในช่วงเดือนมิ.ย. อย่างไรก็ตาม ระยะเวลาของการเสนอขายหุ้น IPO อาจขึ้นอยู่กับสภาวะตลาด และไม่มีความแน่นอนว่า เนเวอร์จะล้มเลิกแผนการหรือไม่

เนเวอร์ วางแผนจดทะเบียนธุรกิจการ์ตูนออนไลน์เข้าสู่ตลาดหลักทรัพย์สหรัฐ ตั้งแต่ปี 2564 ซึ่งเป็นช่วงที่การ์ตูนออนไลน์เริ่มได้รับความนิยมเพิ่มมากขึ้นในตลาดใหญ่หลายแห่งรวมถึงสหรัฐ และในปัจจุบัน เว็บตูนนำเป็นหนึ่งในวัฒนธรรมเกาหลีใต้ที่ได้รับความนิยมอย่างสูงในต่างประเทศ ควบคู่ไปกับเค-ป็อป และซีรีส์เกาหลี

\'เว็บตูน\' จะเข้าตลาดหุ้นสหรัฐ เนเวอร์พาการ์ตูนเกาหลีจ่อยื่น IPO

เนเวอร์ ตั้งเป้าจะจดทะเบียนเว็บตูน เอนเทอร์เทนเมนต์ อิงค์ (Webtoon) บริษัทในเครือซึ่งเป็นเจ้าของของเนเวอร์ เว็บตูน (Naver Webtoon) แพลตฟอร์มการ์ตูนออนไลน์ยอดนิยม เข้าสู่ตลาดหลักทรัพย์สหรัฐ ซึ่งการเปิดตัวในสหรัฐคือก้าวสำคัญในการขยายธุรกิจไปทั่วโลก

แหล่งข่าวกล่าวว่า การขายหุ้น IPO กำลังอยู่ในระหว่างการหารือ ซึ่งรายละเอียดต่าง ๆ เช่น จำนวนหุ้น และมูลค่าที่จะเสนอขาย อาจมีการเปลี่ยนแปลง

ทั้งนี้ เนเวอร์ รวมถึงโกลด์แมน แซคส์ และมอร์แกนสแตนลีย์ ปฏิเสธที่จะให้ความเห็นกับสำนักข่าวบลูมเบิร์กเกี่ยวกับประเด็นดังกล่าว