ดีลล่ม! ขาย 'ฟู้ดแพนด้า' ในอาเซียน หลัง 'เดลิเวอรี่ ฮีโร่' เจรจาล้มเหลว

ดีลล่ม! ขาย 'ฟู้ดแพนด้า' ในอาเซียน หลัง 'เดลิเวอรี่ ฮีโร่' เจรจาล้มเหลว

ดีลล่ม! “เดลิเวอรี่ ฮีโร่” เผย เจรจาขายธุรกิจ “ฟู้ดแพนด้า” ในอาเซียนคว้าน้ำเหลว หลังหาข้อตกลงร่วมกับผู้ซื้อกิจการไม่ได้ แม้พยายามเจรจามานานหลายเดือน

เดลิเวอรี่ ฮีโร่ (Delivery Hero) บริษัทจัดส่งอาหารผ่านระบบออนไลน์ของเยอรมนี และบริษัทแม่ของฟู้ดแพนด้า (Foodpanda) ประกาศเมื่อวันพุธ (21 ก.พ.) ว่า บริษัทได้ล้มเลิกการเจรจาขายธุรกิจฟู้ดแพนด้าในบางประเทศในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้แล้ว เนื่องจากเดลิเวอรี่ ฮีโร่ กับผู้ที่สนใจซื้อนั้นหาข้อตกลงร่วมกันไม่ได้ หลังจากเจรจากันมานานหลายเดือน

“เราได้พิจารณาอย่างรอบคอบแล้ว จึงได้ตัดสินใจล้มเลิกการเจรจาหลังจากที่หารือร่วมกันมาหลายเดือน” แถลงการณ์ของนิคลาส ออสต์เบิร์ก ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร (ซีอีโอ) และผู้ร่วมก่อตั้งเดลิเวอรี่ ฮีโร่ ระบุ

อย่างไรก็ตาม เดลิเวอรี่ ฮีโร่ ไม่ได้เปิดเผยว่าบริษัทที่เจรจาขอซื้อกิจการนั้นเป็นบริษัทใด

ก่อนหน้านี้ นิตยสารธุรกิจ Wirtschaftswoche ของเยอรมนี ระบุเมื่อเดือน ก.ย.ที่ผ่านมาว่า เดลิเวอรี่ ฮีโร่ กำลังอยู่ในระหว่างการเจรจาขั้นคืบหน้าเพื่อขายธุรกิจภายใต้แบรนด์ฟู้ดแพนด้าในตลาดอาเซียน ซึ่งรวมถึงไทย สิงคโปร์ มาเลเซีย ฟิลิปปินส์ กัมพูชา เมียนมา และลาว โดยบริษัทแกร็บ (Grab) ของสิงคโปร์มีแนวโน้มที่จะเป็นผู้เข้าซื้อกิจการดังกล่าวในวงเงินกว่า 1,000 ล้านยูโร หรือกว่า 38,800 ล้านบาท

ขณะที่สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงานอ้างแหล่งข่าวใกล้ชิดในช่วงไล่เลี่ยกันว่า เหม่ยถวน (Meituan) ซึ่งเป็นแพลตฟอร์มเดลิเวอรีอาหารอันดับ 1 ของจีน กำลังอยู่ในระหว่างการเจรจาเพื่อซื้อกิจการของฟู้ดแพนด้าเช่นกัน

ความเคลื่อนไหวดังกล่าวมีขึ้นหลังจากเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว ซีอีโอเดลิเวอรี่ ฮีโร่กล่าวว่า เขามีความสุขในการถือครองแบรนด์ฟู้ดแพนด้าต่อไป

หลังมีรายงานว่า การเจรจาขายกิจการของฟู้ดแพนด้าในตลาดเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ประสบความล้มเหลวจนฉุดราคาหุ้นบริษัทร่วงตาม

คำกล่าวของออสต์เบิร์กบ่งชี้ว่า เขามีความเชื่อมั่นต่อการถือครองกิจการฟู้ดแพนด้า และไม่รู้สึกถึงความเร่งด่วนในการขายกิจการดังกล่าว

“ธุรกิจของฟู้ดแพนด้าได้มาถึงจุดคุ้มทุนแล้ว และไม่กระทบต่อความสามารถในการทำกำไรของเราอีกต่อไป เราไม่ได้ถูกบังคับให้ขายฟู้ดแพนด้า เราสร้างธุรกิจเพราะเราต้องการให้บริการที่ดี และเราจะดำเนินการอย่างรอบคอบ หากมีผู้ให้ราคาเสนอซื้อฟู้ดแพนด้าที่เราคิดว่ามีมูลค่าที่ดี” ออสต์เบิร์กกล่าว

อ้างอิง: CNBC, Reuters