'ฟู้ดแพนด้า' ยืนยันเตรียมเลย์ออฟ-เจรจาขายกิจการ

'ฟู้ดแพนด้า' ยืนยันเตรียมเลย์ออฟ-เจรจาขายกิจการ

"ฟู้ดแพนด้า" ส่งจดหมายถึงพนักงาน เตรียมเลิกจ้างอีกระลอก ยังไม่ระบุแผนก-จำนวน ด้านบริษัทแม่ในเยอรมนียืนยันกำลังเจรจาขายกิจการจริง

สำนักข่าวซีเอ็นบีซีรายงานว่า "ฟู้ดแพนด้า" (Foodpanda) บริษัทส่งอาหารออนไลน์ชื่อดัง ยืนยันแล้วในวันนี้ (22 ก.ย.) ว่า บริษัทกำลังอยู่ระหว่างเตรียมการเลิกจ้างพนักงาน โดยจาค็อบ เซบาสเตียน แองเกอเลอร์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหารภาคพื้นเอเชียแปซิฟิกของฟู้ดแพนด้า ระบุในจดหมายที่ส่งถึงพนักงานเป็นการภายในว่า การปรับลดขนาดองค์กรให้เล็กลง มีความคล่องตัวขึ้น และมีประสิทธิภาพมากขึ้น เป็นสิ่งที่จำเป็นอย่างยิ่งสำหรับบริษัทในขณะนี้

อย่างไรก็ตาม ยังไม่มีการเปิดเผยรายละเอียดว่าจะมีการเลิกจ้างพนักงานในแผนกใด หรือเป็นจำนวนเท่าไร

ความเคลื่อนไหวครั้งนี้จะเป็นการเลิกจ้าง "ครั้งที่ 3" ของฟู้ดแพนด้า นับตั้งแต่เริ่มมีขึ้นระลอกแรกในเดือน ก.พ. และเดือน ก.ย. 2562 ท่ามกลางปัญหาเศรษฐกิจในขณะนั้น ขณะที่มีรายงานว่าบริษัทอื่นในธุรกิจเดียวกันอย่าง แกร็บ (Grab) และเดลิเวอรู (Deriveroo) ก็มีการประกาศเลิกจ้างไปในปีนี้

ด้านบริษัท เดลิเวอรรี ฮีโร่ (Delivery Hero) ในประเทศเยอรมนีซึ่งเป็นบริษัทแม่ของฟู้ดแพนด้า ได้ยืนยันกับซีเอ็นบีซีว่า กำลังอยู่ระหว่างการเจรจาเบื้องต้นกับผู้ที่สนใจ เพื่อขายกิจการฟู้ดแพนด้าในเอเชียซึ่งครอบคลุมประเทศสิงคโปร์ กัมพูชา มาเลเซีย เมียนมา ฟิลิปปินส์ ลาว และประเทศไทย แต่ไม่ได้เปิดเผยชื่อของบริษัทที่กำลังเจรจาด้วย

ก่อนหน้านี้ สื่อในเยอรมนีซึ่งรายงานข่าวดังกล่าวเป็นที่แรกอ้างว่า "แกร็บ" อาจจะเป็นผู้ที่เข้ามาเจรจาซื้อกิจการในครั้งนี้ ทางเอ็นบีซีรายงานว่าได้สอบถามไปยังแกร็บแล้ว แต่บริษัทยังปฏิเสธที่จะให้ความเห็นในเรื่องนี้