'แกร็บ' ซื้อ 'ฟู้ดแพนด้า' ไม่ง่ายแล้ว รายใหญ่จีน "เหม่ยถวน" ลงแข่งสู้

'แกร็บ' ซื้อ 'ฟู้ดแพนด้า' ไม่ง่ายแล้ว รายใหญ่จีน "เหม่ยถวน" ลงแข่งสู้

เดลิเวอรีเบอร์ใหญ่ในจีน 'เหม่ยถวน' (Meituan) เข้าเจรจาซื้อฟู้ดแพนด้าแข่งกับแกร๊บ หวังขยายตลาดส่งอาหารในอาเซียนรวม 'ไทย'

สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงานโดยอ้างแหล่งข่าวระบุว่า "เหม่ยถวน" (Meituan) ซึ่งเป็นแพลตฟอร์มเดลิเวอรีอาหารอันดับหนึ่งของจีน กำลังอยู่ในระหว่างการเจรจาเพื่อ "ซื้อกิจการ ฟู้ดแพนด้า" ในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ซึ่งรวมถึงไทย สิงคโปร์ มาเลเซีย ฟิลิปปินส์ กัมพูชา เมียนมา และสปป.ลาว

\'แกร็บ\' ซื้อ \'ฟู้ดแพนด้า\' ไม่ง่ายแล้ว รายใหญ่จีน \"เหม่ยถวน\" ลงแข่งสู้

ทั้งนี้ ฟู้ดแพนด้า เป็นธุรกิจในเครือของบริษัท เดลิเวอรี่ ฮีโร่ ซึ่งเป็นบริษัทจัดส่งอาหารผ่านระบบออนไลน์ในเยอรมนี

บลูมเบิร์กรายงานว่า เหม่ยถวนต้องการซื้อธุรกิจของฟู้ดแพนด้าเพื่อขยายกิจการในต่างประเทศ นอกเหนือจากในจีน

เหม่ยถวน ถือเป็นบริการส่งอาหารที่ใหญ่ที่สุดในจีน ก่อตั้งขึ้นในปี 2010 ปัจจุบันมีการส่งอาหารใน 2,800 เมืองทั่วประเทศจีน และเมื่อเดือน พ.ค. ที่ผ่านมา บริษัทเพิ่งเปิดตัวแบรนด์แอปพลิเคชั่นส่งอาหารรายใหม่ในฮ่องกงชื่อว่า คีตา (KeeTa)

บริษัทรายงานรายได้ในไตรมาส 2 เพิ่มขึ้น 33.4% เมื่อเทียบปีที่แล้ว อยู่ที่ 6.79 หมื่นล้านหยวน (ราว 3.33 แสนล้านบาท) เนื่องจากการฟื้นตัวจากช่วงโควิด-19 

อย่างไรก็ดี การเจรจาดังกล่าวยังคงอยู่ในช่วงเริ่มต้น และมีความไม่แน่นอน ขณะที่อาจมีผู้สนใจรายอื่นเข้าประมูลซื้อธุรกิจฟู้ดแพนด้า

หลังมีรายงานข่าวนี้ออกไป หุ้นเดลิเวอรี ฮีโร่ พุ่งขึ้นทันทีปิดตลาดบวก 3% ในการซื้อขายที่ตลาดแฟรงค์เฟิร์ต ในขณะที่ หุ้นเหม่ยถวน ในตลาดนิวยอร์ก ปรับตัวลง 5.2% ส่วน หุ้นตลาดฮ่องกง ปรับตัวลงมากถึง 3% (จดทะเบียนสองตลาด)

ก่อนหน้านี้ สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานในเดือนก.ย. โดยอ้างสื่อท้องถิ่นในเยอรมนีว่า เดลิเวอรี่ ฮีโร่ กำลังอยู่ในระหว่างการเจรจาขั้นคืบหน้าเพื่อขายธุรกิจภายใต้แบรนด์ฟู้ดแพนด้าในเอเชีย โดยบริษัท "แกร็บ" ของสิงคโปร์ มีแนวโน้มที่จะเป็นผู้เข้าซื้อกิจการดังกล่าวในวงเงินมากกว่า 1 พันล้านยูโร (1.07 พันล้านดอลลาร์) หรือราว 38,000 ล้านบาท

บลูมเบิร์ก อินเทลลิเจนซ์ มองว่า การเข้ามาสู้ของเหม่ยถวนครั้งนี้อาจเพิ่มความเสี่ยงให้กับแกร็บ ซึ่งเป็นเบอร์ 1 ด้านแอปส่งอาหารในอาเซียน หากต้องเสียดีลนี้ไปให้กับธุรกิจจีน เนื่องจากฟู้ดแพนด้าถือเป็นรายใหญ่ในภูมิภาคที่มียอดขายในสัดส่วนถึง 20%  

 

เป็นที่คาดว่าหากแกร็บสามารถตกลงซื้อฟู้ดแพนด้าในอาเซียนได้ จะทำให้ส่วนแบ่งตลาดของแกร็บซึ่งปัจจุบันอยู่ที่ 40-50% ทะยานขึ้นไปสูงกว่า 70%