นายกฯ อิสราเอลต้านแผนนานาชาติยอมรับรัฐปาเลสไตน์

นายกฯ อิสราเอลต้านแผนนานาชาติยอมรับรัฐปาเลสไตน์

นายกรัฐมนตรีเบนจามิน เนทันยาฮู ของอิสราเอล ปฏิเสธแผนยอมรับรัฐปาเลสไตน์ ระบุ “เป็นการให้รางวัลใหญ่แก่การก่อการร้าย”

นายกรัฐมนตรีเบนจามิน เนทันยาฮูของอิสราเอล โพสต์บนแพลตฟอร์ม X เมื่อคืนวันพฤหัสบดี (15 ก.พ.) ด้วยภาษาฮิบรู "อิสราเอลเดินหน้าคัดค้านการยอมรับรัฐปาเลสไตน์แต่เพียงฝ่ายเดียว การยอมรับเช่นนั้นหลังเหตุสังหารหมู่วันที่ 7 ต.ค. จะเป็นการให้รางวัลก้อนโตแก่การก่อการร้ายอย่างที่ไม่เคยมีมาก่อน และขัดขวางข้อตกลงสันติภาพที่จะมีในอนาคต

อิสราเอลปฏิเสธอย่างสิ้นเชิงกับการดำเนินการแต่เพียงฝ่ายเดียวของนานาชาติเกี่ยวกับการตั้งถิ่นฐานถาวรของชาวปาเลสไตน์ ข้อตกลงสันติภาพต้องเกิดขึ้นจาก การเจรจาโดยตรงโดยไม่มีเงื่อนไขเท่านั้น"

ความเห็นของเนทันยาฮู เกิดขึ้นหลังจากวอชิงตันโพสต์รายงานข่าว แล้วสองรัฐมนตรีขวาจัดผู้ทรงอิทธิพล ทั้งนายอิตามาร์ เบน เกวียร์ และนายเบซาเลล สมอทริช ออกมาปฏิเสธแผน

รายงานข่าวจากวอชิงตันโพสต์อ้างนักการทูตสหรัฐและอาหรับหลายราย กล่าวว่า สหรัฐซึ่งเป็นพันธมิตรสำคัญของอิสราเอล กำลังทำงานกับหลายประเทศอาหรับทำแผนการอันครอบคลุมเพื่อสันติภาพระยะยาวระหว่างอิสราเอลกับชาวปาเลสไตน์ มีการกำหนดกรอบเวลาที่ชัดเจนในการสถาปนารัฐปาเลสไตน์

แผนการจะเริ่มจากการหยุดยิง “คาดว่ายาวนานอย่างน้อยหกสัปดาห์” ทางการหวังว่าจะบรรลุข้อตกลงกันได้ก่อนเริ่มต้นเดือนรอมฎอนในวันที่ 10 มี.ค.

ข้อตกลงจะรวมถึงระงับการสู้รบ ปล่อยตัวประกันที่ฮามาสจับตัวไว้ในกาซานับตั้งแต่การโจมตีวันที่ 7 ต.ค. และกรอบเวลาการสถาปนารัฐปาเลสไตน์ในที่สุด

“เราจะไม่มีวันเห็นชอบกับแผนการที่ว่า แผนที่แท้จริงแล้วเป็นการบอกว่าชาวปาเลสไตน์สมควรได้รับรางวัลจากการสังหารหมู่สยดสยองที่พวกเขากระทำ” สมอทริชโพสต์บน X พร้อมบรรยายว่า รัฐปาเลสไตน์เป็น “ภัยคุกคามที่มีอยู่จริงต่อรัฐอิสราเอล”