'ซีไอเอ' ถกหน่วยลับ 'มอสสาด' เตรียมเจรจาฮามาสปล่อยตัวประกันที่เหลือ

'ซีไอเอ' ถกหน่วยลับ 'มอสสาด'  เตรียมเจรจาฮามาสปล่อยตัวประกันที่เหลือ

สองหน่วยข่าวกรองลับ 'สหรัฐ-อิสราเอล' เตรียมเจรจากลุ่มติดอาวุธฮามาสถกเรื่องตัวประกันที่เหลือในมือ ขณะที่สมรภูมิสู้รบใหม่ในเมืองราฟาห์ยังระอุ

หนังสือพิมพ์ไฟแนนเชียลไทม์สรายงานอ้างแหล่งข่าวที่เกี่ยวข้องว่า ทีมผู้บริหารของสำนักข่าวกรองกลางสหรัฐ (ซีไอเอ) และสำนักข่าวกรองของอิสราเอล (มอสซาด) จะหารือร่วมกับเจ้าหน้าที่ระดับสูงของอียิปต์และกาตาร์ในวันนี้ (13 ก.พ.) ในกรุงไคโร ประเทศอียิปต์ เพื่อฟื้นการเจรจากับกลุ่มติดอาวุธฮามาสในการบรรลุข้อตกลงหยุดยิงชั่วคราว และให้มีการ "ปล่อยตัวประกัน" ที่ยังถูกจับกุมตัวอยู่ในกาซาออกมา

การหารือครั้งนี้มีขึ้นตามมาเพียง 1 สัปดาห์ หลังจากที่นายกรัฐมนตรีเบนจามิน เนทันยาฮู ของอิสราเอล เพิ่งปฏิเสธข้อเสนอหยุดยิงจากกลุ่มฮามาสพร้อมประกาศจะเดินหน้าทำสงครามต่อเพื่อคว้าชัยชนะถอนรากถอนโคนกลุ่มฮามาสอย่างเบ็ดเสร็จ 

อย่างไรก็ตาม ประชาคมโลกแม้แต่พันธมิตรอย่าง "สหรัฐ" ได้แสดงความกังวลที่อิสราเอลประกาศเดินหน้าทำสงครามต่อในสมรภูมิใหม่อย่างเมือง "ราฟาห์" ทางตอนใต้ของฉนวนกาซา 
 

ประธานาธิบดีโจ ไบเดน กล่าวเตือนอิสราเอลว่าจะต้องไม่ทำสงครามถล่มเมืองราฟาห์ที่มีประชากรหนาแน่นมากกว่า 1 ล้านคน หากไม่มีแผนการที่น่าเชื่อถือเพียงพอในการคุ้มครองพลเรือนไม่ให้ได้รับผลกระทบไปด้วย นอกจากนี้ยังระบุว่าสหรัฐจะทำทุกอย่างเท่าที่จะเป็นไปได้ เพื่อเป็นคนกลางไปสู่การทำข้อตกลงหยุดยิงชั่วคราว 6 สัปดาห์ และให้มีการปล่อยตัวประกันออกมา 

ทั้งนี้ ยังมีตัวประกันทั้งชาวอิสราเอลและชาวต่างชาติที่ถูกกลุ่มฮามาสจับเป็นตัวประกันในกาซาเหลืออยู่อยู่อีกทั้งหมด 134 คน ในจำนวนนี้เป็นตัวประกัน "ชาวไทย" 9 คน ซึ่งถูกจับไปนานกว่า 3 เดือนแล้ว นับตั้งแต่กลุ่มฮามาสบุกโจมตีอิสราเอลเมื่อวันที่ 7 ต.ค. 2566