เปิดชื่อยากูซา-ชายไทย ค้าวัตถุนิวเคลียร์จากเมียนมา l World in Brief

เปิดชื่อยากูซา-ชายไทย ค้าวัตถุนิวเคลียร์จากเมียนมา l World in Brief

สำนักงานอัยการนิวยอร์กกล่าวหากลุ่มบุคคลลักลอบค้าวัตถุนิวเคลียร์ คาดขายให้อิหร่าน วิกฤติทะเลแดงกระตุ้นความสนใจลูกค้างานสิงคโปร์แอร์โชว์ได้อย่างไม่น่าเชื่อ ส่วนประธานาธิบดีไบเดนกำลังปวดหัวกับทรัมป์อย่างมาก

ชายไทยเอี่ยวหัวหน้ายากูซาลักลอบค้าวัตถุนิวเคลียร์

อัยการนิวยอร์กตั้งข้อหานายทาเคชิ เอบิซาวา หัวหน้าแก๊งยากูซาญี่ปุ่น วัย 60 ปี และนายสมภพ สิงห์ศิริ ชายไทย วัย 61 ปี สมคบคิดลักลอบขนวัตถุนิวเคลียร์จากเมียนมา (อัยการสหรัฐใช้คำว่า พม่า) ไปยังประเทศอื่น เชื่อว่าอิหร่านน่าจะนำไปใช้ทำอาวุธนิวเคลียร์

จำเลยทั้งสองมีกำหนดขึ้นศาลวันพฤหัสบดี (22 ก.พ.) ตามเวลาสหรัฐ โดยนายสมภพเคยมีคดีลักลอบค้าอาวุธและยาเสพติดเมื่อเดือน เม.ย.2565 อยู่ก่อนแล้ว 

ทะเลแดงป่วนกระตุ้นเอเชียสนใจอาวุธ 

 ผู้บริหารบริษัทอาวุธคู่สัญญาสหรัฐรายหนึ่งกล่าวกับรอยเตอร์นอกรอบงานสิงคโปร์แอร์โชว์ว่า การป้องกันภัยทางอากาศในทะเลแดงและยูเครนดึงดูดว่าที่ลูกค้าในเอเชียได้มาก ความต้องการระบบป้องกันขีปนาวุธและป้องกันทางอากาศแบบผสมผสานเพิ่มสูงขึ้นอย่างเห็นได้ชัด อาทิ ระบบเซ็นเซอร์ตรวจจับเป้าหมาย,  อาวุธยิงเป้าหมาย และระบบควบคุมสั่งการที่ทำงานสอดประสานกัน  

ด้านผู้บริหาร Saab บริษัทอาวุธสวีเดนกล่าวว่า ตอนนี้ความสนใจที่เพิ่มมากขึ้นของลูกค้าในเอเชียไม่ได้หยุดอยู่แค่การตอบโต้ขีปนาวุธ แต่ภัยคุกคาม “ระดับล่าง” อย่างโดรนก็สนใจด้วย ผลจากการใช้โดรนโจมตีบ่อยครั้งในทะเลแดง

ไบเดนเหลืออด! ทำไมทรัมป์เอาแต่กล่าวโทษสหรัฐ 

ประธานาธิบดีโจ ไบเดนของสหรัฐ โต้กลับโดนัลด์ ทรัมป์ คู่แข่งจากพรรครีพับลิกัน กรณีแสดงความเห็นการเสียชีวิตของนายอเล็กซี นาวัลนี ผู้นำฝ่ายค้านรัสเซีย ว่าเป็นความตกต่ำของชาติสหรัฐ 

“ทำไมทรัมป์ถึงได้โทษแต่อเมริกา ทรัมป์และพรรครีพับลิกันคนอื่นๆ ไม่ยอมกล่าวโทษปูติน แต่กลับบอกว่า การเสียชีวิตของนาวัลนีทำให้เขาตระหนักว่า อเมริกาแย่แค่ไหน ผมขออ้างคำที่เขาพูด ‘เราเป็นชาติที่เสื่อมถอย ตกต่ำ’ ทำไมทรัมป์ต้องโทษอเมริกาเสมอ ปูตินต่างหากล่ะที่ต้องรับผิดชอบกับการตายของนาวัลนี ทำไมทรัมป์ไม่พูด”

 ก่อนหน้านั้นในวันอังคาร (20 ก.พ.) ไบเดนเผยว่า สหรัฐจะประกาศมาตรการคว่ำบาตรรัสเซียชุดใหญ่ในวันศุกร์ (23 ก.พ.) กรณีการเสียชีวิตของนาวัลนี