'เบซอส' ปิดจ็อบเทขายหุ้น 'Amazon' โกยเงินสดกว่า 3 แสนล้านบาท

'เบซอส' ปิดจ็อบเทขายหุ้น 'Amazon' โกยเงินสดกว่า 3 แสนล้านบาท

“เจฟฟ์ เบซอส” มหาเศรษฐีแถวหน้าของโลก โกยเงินสดรวมกว่า 3 แสนล้านบาทใน 9 วันทำการ หลังขายหุ้น “Amazon” ครบ 50 ล้านหุ้นตามที่ประกาศไว้ก่อนหน้านี้

สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงานในวันนี้ (21 ก.พ.) ว่า เจฟฟ์ เบซอส ประธานบริหารและผู้ก่อตั้งบริษัท Amazon.com Inc. (อเมซอนดอทคอมอิงค์) ยักษ์ใหญ่อีคอมเมิร์ซของสหรัฐ ขายหุ้น Amazon ล็อตใหม่อีก 14 ล้านหุ้น มูลค่าราว 2,400 ล้านดอลลาร์ (ราว 86,024 ล้านบาท) ในช่วง 3 วันที่ตลาดหุ้นสหรัฐเปิดการซื้อขายสิ้นสุดวันที่ 20 ก.พ. 2567 ตามข้อมูลที่บริษัท Amazon แจ้งกับตลาด

ความเคลื่อนไหวล่าสุด ทำให้เบซอสได้รับเงินสดจากการขายหุ้นรวม 50 ล้านหุ้น มูลค่าถึง 8,500 ล้านดอลลาร์ หรือราว 3.05 แสนล้านบาท โดยใช้เวลาเพียง 9 วันทำการนับตั้งแต่เขาประกาศแผนที่จะขายหุ้น Amazon 50 ล้านหุ้นภายใน 12 เดือนข้างหน้า

ด้านโฆษกบริษัท Amazon และตัวเบซอสเองยังไม่ออกมาแสดงความเห็นใด ๆ ต่อการเทขายหุ้น

ก่อนที่จะเทขายหุ้น Amazon ครั้งนี้ มหาเศรษฐีรวยที่สุดอันดับ 3 ของโลกไม่เคยขายหุ้นบริษัทตัวเองเลยนับตั้งแต่ปี 2564

ขณะเดียวกัน เบซอสซึ่งยังเป็นเจ้าของบริษัทสำรวจอวกาศ “Blue Origin” (บลูออริจิน) และบริษัทสื่อรายใหญ่ “Washington Post” (วอชิงตันโพสต์) เคยประกาศเมื่อเดือน พ.ย.ที่ผ่านมาว่า จะย้ายบ้านจากเมืองซีแอตเทิล รัฐวอชิงตัน ไปอยู่เมืองไมอามี รัฐฟลอริดา ซึ่งทำให้เขาไม่ต้องเสียภาษีจากการขายหุ้น

รัฐวอชิงตันกำหนดให้พลเมืองในรัฐต้องเสียภาษี 7% จากการขายหุ้นในปี 2565 ซึ่งเป็นกฎที่รัฐฟลอริดาไม่มี หมายความว่าการย้ายทะเบียนบ้านของเบซอสจะช่วยให้เขาประหยัดภาษีได้ถึงหลายร้อยล้านดอลลาร์

ข้อมูลจากดัชนีมหาเศรษฐีพันล้านบลูมเบิร์ก (Bloomberg Billionaires Index) ระบุว่า มูลค่าความมั่งคั่งสุทธิของเบซอสอยู่ที่ 191,300 ล้านดอลลาร์ นับถึงวันที่ 21 ก.พ. 2567 เป็นรองเพียงอันดับ 1 อย่าง อีลอน มัสก์ เจ้าของบริษัท “Tesla” และอันดับ 2 เบอร์นาร์ด อาร์โนลต์ เจ้าของกลุ่มธุรกิจแบรนด์หรู “LVMH

เจฟฟ์ เบซอส, เบซอส, Amazon, อเมซอน
- เจฟฟ์ เบซอส รั้งอันดับ 3 ในทำเนียบมหาเศรษฐีรวยที่สุดในโลก ณ วันที่ 21 ก.พ.67 (ที่มา: Bloomberg Billionaires Index) -

อ้างอิง: Bloomberg