LINE WEBTOON กับการ์ตูนยอดนิยม "วันทองไร้ใจ" ที่มียอดคนอ่านกว่า 27 ล้านครั้ง

LINE WEBTOON กับการ์ตูนยอดนิยม "วันทองไร้ใจ" ที่มียอดคนอ่านกว่า 27 ล้านครั้ง

ชญาภรณ์ พัวพานิช เจ้าของผลงาน "วันทองไร้ใจ" จากนักอ่านสู่นักวาดการ์ตูนยอดนิยมที่มียอดคนอ่านกว่า 27 ล้านครั้ง บน LINE WEBTOON

LINE WEBTOON แพลตฟอร์มการ์ตูนออนไลน์ระดับต้นๆ ของประเทศไทย มอบความสุขผ่านเรื่องราวที่สร้างสรรค์จากจินตนาการ และเป็นแพลตฟอร์มในการสร้างแรงบันดาลใจ เปิดโอกาสสู่ความสำเร็จให้แก่เหล่าครีเอเตอร์ที่ไม่ได้สร้างแค่นักเขียนหน้าใหม่เท่านั้น แต่ยังเป็นแพลตฟอร์มในการปั้นครีเอเตอร์สู่การเป็นครีเอเตอร์มืออาชีพที่ประสบความสำเร็จเป็นจำนวนมาก พร้อมโอกาสสร้างรายได้ที่ไม่ได้จำกัดอยู่แค่รายได้ประจำจากการเป็นครีเอเตอร์บนแพลตฟอร์ม แต่ทว่าหากใครที่เขียนสนุกจนจับคนดูได้อยู่หมัด ก็อาจมีรายได้เสริมจากการถูกนำไปแปลและเผยแพร่ในต่างประเทศ หรือนำไปสร้างเป็นซีรีส์ ซึ่งก็จะได้ผลตอบแทนและค่าลิขสิทธิ์ที่เพิ่มขึ้นอีกด้วย

โดยหลายคนอาจจะมีความเชื่อที่ว่า นักวาดและนักเขียนการ์ตูนเป็นอาชีพที่ไม่มั่นคง วันนี้ ชญาภรณ์ พัวพานิช หรือ มุ ครีเอเตอร์เจ้าของผลงาน วันทองไร้ใจ การ์ตูนยอดนิยม ที่มียอดผู้อ่านสูงถึง 27 ล้านคน รวมถึงมียอดขายติดอันดับหนึ่งภายใน 1 สัปดาห์หลังจากที่เปิดตัวบนแพลตฟอร์ม LINE WEBTOON ซึ่งเป็นความสำเร็จที่เกิดขึ้นติดต่อกันนานถึง 2 สัปดาห์ 

ชญาภรณ์ พัวพานิช หรือ มุ ครีเอเตอร์ LINE WEBTOON เผยว่า เมื่อก่อนพื้นที่สำหรับนักวาดและนักเขียนการ์ตูนมีไม่มาก ค่าต้นฉบับก็น้อย ถ้าเลือกจะวาดการ์ตูนขายต้องใช้เวลาหลายเดือน และอาจจะไม่มีรายได้เข้ามาเลย ปัญหาหลักๆ ของนักวาดในไทยคือต้องเลือกระหว่างได้วาดงานที่รักแต่ไม่ได้เงิน หรือทำงานหาเงินแต่ไม่ได้วาดรูป ส่วนตัวเป็นคนชอบอ่านการ์ตูนตั้งแต่เด็ก อ่านมากๆ ก็อยากเขียน เริ่มแรกก็เขียนการ์ตูนโพสต์ให้อ่านฟรีบนอินเทอร์เน็ต นึกอะไรได้ก็วาด เริ่มตกหลุมรักความรู้สึกที่ได้ร้อยเรียงเรื่องราว ได้ทำความรู้จักตัวละครที่เราสร้าง ได้อ่านคอมเมนต์จากคนอ่าน และพอดีมีคนรู้จักชวนให้เขียนลง LINE WEBTOON เข้าไปดูก็รู้สึกน่าสนใจเพราะการเรียงลำดับช่องต่างจากมังงะ คนที่ไม่ถนัดอ่านมังงะก็สามารถอ่านเว็บตูนได้ และที่นี่ยังมีพร้อมเรื่องเครื่องมือต่างๆ รวมถึงผู้ช่วยที่คอยแนะนำให้คำปรึกษา ช่วยทำให้ถ่ายทอดภาพและสีผ่านเรื่องราวที่เต็มไปด้วยความสร้างสรรค์ สวยงาม และดึงดูดได้อย่างเต็มที่ อีกทั้งสามารถส่งผลงานเป็นรายสัปดาห์ ทำให้มีรายได้สม่ำเสมอ เหมือนได้พบทางออกของชีวิต เราได้วาดสิ่งที่ชอบและได้เงินเลี้ยงชีพด้วย ซึ่งตนเองก็ยังคงมองหาแรงบันดาลใจในการสร้างสรรค์ผลงานและคอยพัฒนาฝีมือเรื่อยๆ ต่อไป

LINE WEBTOON กับการ์ตูนยอดนิยม \"วันทองไร้ใจ\" ที่มียอดคนอ่านกว่า 27 ล้านครั้ง

เรื่อง วันทองไร้ใจ เป็นคอนเทนต์แนวโรแมนต์แฟนตาซีย้อนยุค เรื่องราวของ "เป็นหนึ่ง" หญิงสาวที่จู่ๆ ตื่นมาพบว่าตัวเองอยู่ในร่างของวันทอง นางเอกวรรณคดีไทยที่ถูกผู้ชายสองคนแย่งชิงกันก่อนจะถูกประหารในข้อหา "หญิงสองใจ" ซึ่งเป็นผลงานที่ได้รับเสียงตอบรับจากผู้อ่านเยอะกว่าที่คาดไว้ และกระแสตอบรับก็ดีเกินคาด หลายคนชื่นชอบเพราะตัวละครที่มีมิติหลายแง่มุมอย่าง พลายแก้ว ขุนช้าง วันทอง ที่ไม่ขาวไม่ดำ แต่เทาๆ โดยเฉพาะพลายแก้วที่ตั้งใจให้คนสับสนว่า จะเกลียดหรือสงสารดี หรือตัวละครที่เพิ่มเข้าไปใหม่อย่าง "เปลวคำ" กับ "ปรงทอง" ผู้อ่านรู้สึกชื่นชอบเนื่องจากเป็นการดำเนินเรื่องราวที่สอดแทรกปัญหาสังคมเข้าไปด้วย ซึ่งตอนนี้มียอดผู้อ่านแล้วถึง 27 ล้านคน รวมทั้งมีคอมเมนต์ชื่นชมอย่างล้นหลาม นอกจากนี้ยังได้ถูกนำไปแปลเป็นภาษามลายูในประเทศอินโดนีเซีย ซึ่งผลตอบรับก็ดีเกินคาดเช่นเดียวกัน

"เหตุผลที่เลือกปล่อยผลงานลง LINE WEBTOON เนื่องจากเป็นแพลตฟอร์มการ์ตูนออนไลน์ที่เปิดกว้าง และทางแพลตฟอร์มก็มีกิจกรรมและแคมเปญที่คอยสนับสนุนครีเอเตอร์อยู่เสมอ อย่างตอนนี้มีแคมเปญร่วมกับ MINNIE (มินนี่) จากวง (G)I-DLE โปรโมตเว็บตูนสามเรื่อง ซึ่ง วันทองไร้ใจ ก็เป็นหนึ่งในนั้น ทำให้ได้มีการโปรโมตในรูปแบบต่างๆ ทั้งเพลงประกอบ MV ป้ายบิลบอร์ด รู้สึกเหมือนฝันมากๆ ค่ะ จากเดิมที่แค่หวังว่าอยากให้มีคนอ่านมากๆ ได้แปลเป็นภาษาต่างประเทศ ไม่นึกว่าจะไปสุดได้ถึงขั้นนี้ ดีใจมากๆ และหวังว่าวงการการ์ตูนไทยจะได้รับการขับเคลื่อนแบบนี้ต่อไปนะคะ ไม่แน่ว่า WEBTOON เรื่องต่อไปที่ได้รับการโปรโมต อาจเป็นผลงานของคุณก็ได้นะคะ” ชญาภรณ์ กล่าวทิ้งท้าย