เปิดตัว'นาเดซดิน'ผู้ท้าชิง'ปูติน' ศึกเลือกตั้ง ปธน.รัสเซีย 17 มี.ค.นี้

เปิดตัว'นาเดซดิน'ผู้ท้าชิง'ปูติน' ศึกเลือกตั้ง ปธน.รัสเซีย 17 มี.ค.นี้

เปิดตัว'นาเดซดิน'ผู้ท้าชิง'ปูติน' ศึกเลือกตั้งประธานาธิบดีรัสเซียวันที่ 17 มี.ค.นี้ ที่มาพร้อมนโยบายสันติภาพในยูเครน

'บอริส นาเดซดิน'  นักการเมืองรัสเซียวัย 60 ปี ประกาศลงสมัครเลือกตั้งชิงตำแหน่งประธานาธิบดี ซึ่งเขาเป็นนักการเมืองที่กล้าวิพากษ์วิจารณ์ปูติน และต่อต้านการทำสงครามในยูเครน และเขาเชื่อมั่นว่ามีเสียงสนับสนุนมากพอที่จะท้าชิงตำแหน่งประธานาธิบดีรัสเซียกับปูติน

ในการเลือกตั้งประธานาธิบดีรัสเซีย ซึ่งจะมีขึ้นในวันที่ 17 มี.ค.นี้ ที่แม้ใครหลายคนจะคาดว่า วลาดิมีร์ ปูติน น่าจะชนะการเลือกตั้งและได้เป็นประธานาธิบดีต่ออีกสมัยแบบสบายๆ เพราะแทบจะไม่มีใครที่พอจะเป็นคู่แข่งของเขาได้เลยในการเลือกตั้ง คนที่พอจะเป็นคู่แข่งท้าทายอำนาจของเขาได้ ก็ถูกจำคุก หรือไม่ก็หนีไปต่างประเทศ บางคนก็เสียชีวิตไปแล้ว แต่ก็มีนักการเมืองคนหนึ่งที่มีชื่อว่า บอริส นาเดซดิน ซึ่งเป็นนักการเมืองฝ่ายตรงข้าม ได้ประกาศตัวลงสมัครชิงตำแหน่งประธานาธิบดีแข่งกับปูตินอย่างเป็นทางการแล้ว

นาเดซดิน นักการเมืองฝ่ายตรงข้ามที่วิพากษ์วิจาร์ณปูตินและแสดงตัวว่าต่อต้านการทำสงครามในยูเครน ได้รวบรวมรายชื่อครบ 105,000 ชื่อ และนำมามอบให้กับสำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้งของรัสเซีย ซึ่งเป็นหลักฐานเพื่อแสดงให้เห็นว่าเขามีคุณสมบัติที่จะลงชิงตำแหน่งประธานาธิบดีรัสเซีย และมีเสียงสนับสนุนที่มากพอจะเป็นคู่แข่งของปูติน โดยเขามีจุดยืนที่ชัดเจนในการยุติสงครามและสร้างสันติภาพในยูเครน พร้อมกับสร้างความสัมพันธ์ที่ดีกับประเทศอื่น และสร้างความเท่าเทียมให้เกิดขึ้นในสังคม

อย่างไรก็ตาม สำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้งของรัสเซีย ยังต้องตรวจสอบรายชื่อที่ นาเดซดิน รวบรวมมาและประกาศภายใน 10 วัน ว่าเขามีคุณสมบัติที่จะลงสมัครเลือกตั้งหรือไม่

หลายฝ่ายมองว่าการเลือกตั้งครั้งนี้ ค่อนข้างเป็นที่แน่นอนว่าปูตินคงได้เป็นประธานาธิบดีอีกสมัยอย่างแน่นอน และไม่คิดว่า นาเดซดิน จะเป็นคู่แข่งที่มีความหมายอะไร เพราะเขามีผู้สนับสนุนเพียงกลุ่มเล็กๆ แต่ถึงแม้ นาเดซดิน จะเอาชนะปูตินในการเลือกตั้งไม่ได้ แต่ถ้าเขาได้รับคะแนนเสียงมากกว่าที่คาดหมายก็เป็นสัญญาณที่แสดงให้เห็นว่า คนรัสเซียจำนวนมากไม่เห็นด้วยกับการทำสงครามในยูเครน และจะทำให้อำนาจของปูตินสั่นคลอน