จับตา ‘ปูติน’ เตรียมเยือน ‘เกาหลีเหนือ’ ในรอบกว่า 2 ทศวรรษ

จับตา ‘ปูติน’ เตรียมเยือน ‘เกาหลีเหนือ’ ในรอบกว่า 2 ทศวรรษ

“วลาดิมีร์ ปูติน” เตรียมเยือนกรุงเปียงยาง เกาหลีเหนือ ในเร็วๆนี้ นับเป็นการเดินทางของผู้นำรัสเซียในรอบกว่าสองทศวรรษ

สำนักข่าวเคซีเอ็นเอของทางการ เกาหลีเหนือ รายงานในวันนี้ อ้างสำนักงานผู้ช่วยรัฐมนตรีต่างประเทศเกาหลีเหนือ เกี่ยวกับการพบปะกันระหว่างประธานาธิบดี วลาดิมีร์ ปูติน แห่ง รัสเซีย และนายโช ซอนฮุย รัฐมนตรีต่างประเทศเกาหลีเหนือ เมื่อสัปดาห์ที่แล้วว่า ปธน.ปูตินได้แสดงความตั้งใจจะเยือนกรุงเปียงยางในเร็วๆนี้ และยังขอบคุณสำหรับคำเชิญของนาย คิม จอง อึน ผู้นำเกาหลีเหนือด้วย

นี่จะเป็นการเยือนเกาหลีเหนือครั้งแรกของผู้นำรัสเซีย ในรอบกว่าสองทศวรรษ

นายดมิทรี เพสคอฟ โฆษกทำเนียบเครมลิน กล่าวเมื่อวันจันทร์ที่ผ่านมา (15 ม.ค.)ว่า รัสเซียหวังว่า ปธน.ปูติน จะเยือนเกาหลีเหนือ ตามคำเชิญของคิม ซึ่งจะเกิดขึ้น "ในอนาคตอันใกล้" โดยเพสคอฟกล่าวว่า ยังไม่มีการตกลงวันการเยือนไว้

ในรายงานของเคซีเอ็นเอ ภาคภาษาเกาหลีระบุว่า ปูติน "ตั้งใจจะเยือนเร็วๆนี้" ขณะที่ต่อมาได้มีรายงานภาคภาษาอังกฤษของเคซีเอ็นเอ ระบุว่า "เขาเต็มใจจะเยือนในไม่ช้านี้" 

เคซีเอ็นเอรายงานด้วยว่า ในระหว่างการเยือนของรัฐมนตรีต่างประเทศเกาหลีเหนือ รัสเซียได้ขอบคุณเกาหลีเหนือที่ได้สนับสนุน และแสดงความเป็นน้ำหนึ่งใจเดียวกัน ในปฏิบัติการทางทหารต่อยูเครน 

มอสโก และเปียงยางมีความกังวลอย่างยิ่งต่อการกระทำที่ยั่วยุของสหรัฐ และพันธมิตรที่ต่อต้านสิทธิทางอธิปไตยของเกาหลีเหนือ ขณะเดียวกันได้ตกลงจะร่วมมือจัดการสถานการณ์ในภูมิภาค

อย่างไรก็ตาม การเยือนครั้งนี้มีความสำคัญยิ่ง นับตั้งแต่ปูติน รับตำแหน่งประธานาธิบดีต่อจากบอริส เยลต์ซิน ซึ่งเขาได้เยือนเปียงยางในเดือน ก.ค.2543 เพื่อพบกับคิม จอง อิล บิดาของคิม จอง อึน ผู้นำคนปัจจุบัน

 

 

ที่มา : Reuters