BYD จ่อตั้งโรงงานใหม่ในเม็กซิโก ตั้งเป้าหวังครองตลาดทั่วโลก

BYD จ่อตั้งโรงงานใหม่ในเม็กซิโก ตั้งเป้าหวังครองตลาดทั่วโลก

"บีวายดี" เล็งตั้งโรงงานรถยนต์อีวีในเม็กซิโก หวังรุกตลาดโลก ย้ำการผลิตในต่างประเทศเป็นสิ่งที่ขาดไม่ได้ของแบรนด์ระดับสากล

หนังสือพิมพ์นิกเคอิรายงานโดยอ้างอิงผู้จัดการของบีวายดีประจำเม็กซิโกว่า บีวายดี (BYD) เตรียมตั้งโรงงานผลิตรถยนต์ไฟฟ้า (อีวี) แห่งใหม่ในเม็กซิโก เนื่องจากบริษัทมีเป้าหมายที่จะก่อตั้งศูนย์ส่งออกไปยังสหรัฐ

บีวายดี ซึ่งเป็นผู้ผลิตรถยนต์ไฟฟ้ารายใหญ่ของจีน และเป็นที่รู้จักจากการจำหน่ายรถยนต์ราคาประหยัด และหลากหลาย เพิ่งเอาชนะคู่แข่งรายใหญ่อย่าง "เทสลา" มาได้เมื่อไม่นานมานี้ และก้าวขึ้นมาเป็นผู้ผลิตรถยนต์อันดับ 1 ของโลกในแง่ยอดขาย
 

รายงานของนิกเคอิระบุว่า บีวายดีได้เริ่มต้นศึกษาความเป็นไปได้ในการจัดตั้งโรงงานในเม็กซิโก และตอนนี้กำลังอยู่ระหว่างการเจรจาเกี่ยวกับเงื่อนไขกับทางการ รวมถึงตำแหน่งที่ตั้งของโรงงานด้วย

แม้ว่ายอดขายของบีวายดีส่วนใหญ่จะอยู่ในจีน แต่บริษัทก็มีเป้าหมายที่จะขยายธุรกิจไปทั่วโลก และกำลังก่อตั้งโรงงานใหม่ในต่างแดน นอกเหนือจากการขยายการส่งออกจากจีนด้วย

 

ภาคการผลิตรถยนต์ขนาดใหญ่ของเม็กซิโก ซึ่งเป็นที่อยู่ของเหล่าผู้นำระดับโลกของอุตสาหกรรม มีความใกล้ชิดกับอุตสาหกรรมรถยนต์ของสหรัฐเป็นอย่างมาก

"การผลิตในต่างประเทศเป็นสิ่งที่ขาดไม่ได้ของแบรนด์ระดับสากล" โจว ซู ผู้จัดการของบีวายดีประจำเม็กซิโก กล่าว

อย่างไรก็ตาม สำนักงานของบีวายดีในเม็กซิโกปฏิเสธที่จะแสดงความคิดเห็นในประเด็นดังกล่าว

ทั้งนี้ บรรดาผู้ผลิตรถยนต์รายใหญ่ของสหรัฐ รวมถึงอีลอน มัสก์ ซีอีโอของเทสลา เตือนว่า การมาถึงของรถยนต์จีนอาจเป็นหายนะของเหล่าผู้ผลิตรถยนต์ โดยนายมัสก์ ระบุ เมื่อเดือนที่แล้วว่า แบรนด์ผู้ผลิตรถยนต์ของจีนจะ "บดขยี้" แบรนด์คู่แข่งทั่วโลกหากไม่มีมาตรการกีดกันทางการค้า ซึ่งมุมมองของเขาสะท้อนถึงมุมมองจากบรรดาผู้นำของกลุ่ม

BYD จ่อตั้งโรงงานใหม่ในเม็กซิโก ตั้งเป้าหวังครองตลาดทั่วโลก

รายงานที่กำลังจะมีการเผยแพร่ออกมาโดยสมาคมผู้ผลิตทางอุตสาหกรรมของอเมริกา (AAM) ระบุว่า การมาถึงของรถยนต์ราคาประหยัดจากจีนในตลาดสหรัฐอาจกลายเป็นเหตุการณ์ระดับการสูญสิ้นของภาคยานยนต์ของสหรัฐเลยก็ได้ เพราะรถยนต์จีนได้รับการสนับสนุนจากอำนาจ และเงินทุนของรัฐบาลจีนจนขายได้ในราคาถูกมาก

นอกจากนี้ บีวายดียังมีแผนทุ่มเม็ดเงินอย่างน้อย 3 พันล้านเรอัล (620 ล้านดอลลาร์) เพื่อสร้างศูนย์อุตสาหกรรมแห่งใหม่ทางตะวันออกเฉียงเหนือของบราซิล โดยโรงงาน 3 แห่งจะถูกสร้างขึ้นที่รัฐบาเยีย บนที่ดินซึ่งเคยเป็นโรงงานของฟอร์ดที่ปิดตัวลงในปี 2564

 

 

พิสูจน์อักษร....สุรีย์  ศิลาวงษ์