BYD ทุ่ม 1.3 พันล้านดอลลาร์ ตั้งโรงงานรถ EV อินโดนีเซีย วางเป้าผลิต 1.5 แสนคัน

BYD ทุ่ม 1.3 พันล้านดอลลาร์ ตั้งโรงงานรถ EV อินโดนีเซีย วางเป้าผลิต 1.5 แสนคัน

BYD ประกาศเตรียมทุ่มเงินลงทุน 1.3 พันล้านดอลลาร์ ตั้งโรงงานรถผลิต EV ในอินโดนีเซีย และวางเป้ากำลังการผลิตที่ 1.5 แสนคัน พร้อมกับเปิดตัวรถยนต์ไฟฟ้า 3 รุ่น รุกตลาดอินโดนีเซีย หลังยอดขายเบียดแซงเทสล่า ขึ้นเป็นผู้ผลิตรถ EV รายใหญ่ที่สุดของโลก

สำนักข่าวนิเคอิรายงานถึง บีวายดี (BYD) บริษัทผลิตรถยนต์ไฟฟ้ารายใหญ่ที่สุดของโลกจากจีน ได้ทำการเปิดตัวรถยนต์ไฟฟ้า (EV) ประเภทใช้แบตเตอรี่จำนวน 3 รุ่นในประเทศอินโดนีเซียในวันนี้ (18 ม.ค.) บีวายดีระบุว่าจะเริ่มจำหน่ายรถแฮทช์แบ็กรุ่น “ดอลฟิน” (Dolphin), รถยนต์เอนกประสงค์เอสยูวีรุ่น “แอทโต้ 3” (Atto 3) และรถซีดานรุ่น “ซีล” (Seal)

หลังจากที่ บีวายดีได้เบียดเทสลาก้าวขึ้นเป็นผู้ผลิตรถ EV รายใหญ่ที่สุดของโลกในไตรมาส 4 ปี 2566 โดยยอดขายรถบีวายดีส่วนใหญ่จากทั้งหมด 526,000 คันในช่วงเวลาดังกล่าวอยู่ในตลาดจีน ซึ่งในปี 2566 บีวายดีขายรถ EV ได้ทั้งหมด 3.02 ล้านคัน ซึ่งรวมถึงรถ EV ประเภทแบตเตอรี่และปลั๊กอินไฮบริด

BYD รุกตลาด EV อินโดนีเซีย

ในขณะที่ บีวายดีพยายามขยายฐานธุรกิจในอินโดนีเซีย ซึ่งเป็นประเทศที่มีเศรษฐกิจใหญ่ที่สุดในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ โดย บีวายดีทำยอดขายรถ EV ในอินโดนีเซียได้ดีกว่าผู้ผลิตยานยนต์อื่น ๆ โดยได้แรงหนุนจากราคาที่จับต้องได้และการจับมือเป็นพันธมิตรกับตัวแทนจำหน่ายในท้องถิ่น นอกจากนี้ บีวายดีได้ให้บริการรถโดยสารและรถแท็กซี่ไฟฟ้าผ่านพันธมิตรในอินโดนีเซีย

อินโดนีเซียจะเพิ่มแรงจูงใจด้านภาษีให้กับโรงงานผลิตรถยนต์ไฟฟ้า เพื่อให้สามารถนำเข้ารถยนต์ไฟฟ้าที่ประกอบเสร็จสมบูรณ์จนถึงปี 2568 ในขณะที่จาการ์ตาพยายามดึงดูดการลงทุนในอุตสาหกรรมนี้มากขึ้น

กฎใหม่นี้จะยกเลิกภาษีนำเข้าและภาษีการขายสินค้าฟุ่มเฟือยของยานพาหนะสำเร็จรูปที่นำเข้ามาในประเทศ และสร้างแรงจูงใจเพิ่มด้วยการลดภาษีที่จัดเก็บโดยรัฐบาลท้องถิ่นด้วย อย่างไรก็ตาม จำนวนบริษัทยานยนต์ที่สามารถนำเข้าได้จะขึ้นอยู่กับขนาดการลงทุนและความคืบหน้าการพัฒนาของโรงงาน และต้องได้รับอนุมัติจากกระทรวงการลงทุน

ตั้งเป้ากำลังผลิต 1.5 แสนคัน

อีเกิล จ้าว (Eagle Zhao) กล่าวว่า วิสัยทัศน์ของอินโดนีเซียสอดคล้องกับวิสัยทัศน์ของ BYD ที่กําลังมองหาการมีส่วนร่วมในการพัฒนาระบบนิเวศ EV ของประเทศอินโดนีเซีย

ในขณะเดียวกัน แอร์ลังกา ฮาร์ตาร์โต (Airlangga Hartarto) รัฐมนตรีว่าการกระทรวงประสานงานเศรษฐกิจอินโดนีเซีย เปิดเผยว่า  BYD ประกาศจะลงทุน 1.3 พันล้านดอลลาร์ในโรงงานผลิตและตั้งเป้ามีกำลังในการผลิต 150,000 คัน

ยอดขายรถยนต์ไฟฟ้าแบตเตอรี่ของอินโดนีเซียเพิ่มขึ้นเกือบ 70% ในปีที่แล้ว เป็น 17,051 คันจาก 10,327 คันในปี 2565 และ 687 คันในปี 2564 ตามข้อมูลของสมาคมอุตสาหกรรมยานยนต์อินโดนีเซียหรือ Gaikindo

คูคูห์ คูมารา (Kukuh Kumara ) เลขาธิการสมาคมอุตสาหกรรมยานยนต์อินโดนีเซีย กล่าวว่าราคาของรถไฟฟ้าที่ค่อนข้างสูงเมื่อเทียบกับรถยนต์สันดาปในประเทศ ทำให้ยังคงเป็นความท้าทายสำหรับการรุกตลาดของรถ EV ในอินโดนีเซีย 

“ผู้ซื้อรถ EV ส่วนใหญ่ไม่ใช่ผู้ซื้อครั้งแรก-time ซึ่งส่วนใหญ่เป็นคนรวยที่มีเงิน”และเสริมว่าปีที่แล้วรถ EV คิดเป็นเพียง 1.7% ของยอดขายรถยนต์ของอินโดนีเซียทั้งหมด ซึ่งมีประมาณ 1 ล้านคัน

อ้างอิง Nikkei