‘IMF-เวิลด์แบงก์’ประสานเสียง ห่วงสงครามกาซากระทบเศรษฐกิจโลก

‘IMF-เวิลด์แบงก์’ประสานเสียง ห่วงสงครามกาซากระทบเศรษฐกิจโลก

ไอเอ็มเอฟและเวิลด์แบงก์ส่งเสียงเตือน สงครามกาซาและการโจมตีเรือในทะเลแดงคุกคามเศรษฐกิจโลก กระนั้นยังส่อเค้าซอฟต์แลนดิง

สำนักข่าวเอเอฟพีรายงาน นางคริสตาลินา จอร์จีวา กรรมการผู้จัดการกองทุนการเงินระหว่างประเทศ (ไอเอ็มเอฟ) กล่าวในการประชุมผู้นำรัฐบาลโลก ประกอบด้วยผู้นำภาคธุรกิจและการเมืองที่นครดูไบ สหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ เมื่อวันจันทร์ (12 ก.พ.) ว่า สงครามอิสราเอล-ฮามาสที่เริ่มมาตั้งแต่เดือน ต.ค. สร้างความเสียหายต่อเศรษฐกิจตะวันออกกลางและแอฟริกาเหนือไปเรียบร้อยแล้วหากการสู้รบยืดเยื้อต่อไปจะส่งผลต่อเนื่องไปถึงเศรษฐกิจโลก

“ตอนนี้เราเห็นความเสี่ยงไปถึงคลองสุเอซแล้ว” จากการที่กบฏฮูตีของเยเมนที่มีอิหร่านหนุนหลังโจมตีเรือสินค้าในทะเลแดง เส้นทางขนส่งสินค้าสำคัญของโลก

กลุ่มฮูตีกล่าวว่า พุ่งเป้าโจมตีเรือสินค้าที่มองว่าเกี่ยวข้องกับอิสราเอล เพื่อแสดงความเป็นน้ำหนึ่งใจเดียวกับชาวปาเลสไตน์ในกาซา ทำให้เรือสินค้าจำนวนหนึ่งต้องหลีกเลี่ยงเส้นทางดังกล่าวซึ่งต้องใช้เวลานานขึ้นและค่าใช้จ่ายสูงขึ้น

การประชุมว่าด้วยการค้าและการพัฒนาของสหประชาชาติเมื่อปลายเดือนก่อนเคยเตือนว่า ช่วงสองเดือนที่ผ่านมาเรือสินค้าแล่นผ่านคลองสุเอซลดลงกว่า 40%

นางจอร์จีวากล่าวด้วยว่า ผลของการสู้รบไม่ว่าจะเป็นรูปแบบใดย่อมสร้างปัญหาให้กับโลกโดยรวมแต่แม้มีความไม่แน่นอนผลจากสงคราม กรรมการผู้จัดการกล่าวว่าไอเอ็มเอฟ “เชื่อมั่นอย่างมากว่าตอนนี้เศรษฐกิจโลกเตรียมซอฟต์แลนดิงอย่างที่พวกเราต้องการ” และคาดว่าอัตราดอกเบี้ยจะลดลงช่วงกลางปีสอดรับกับเงินเฟ้อ

ด้านนายเอเจย์ บังกา ประธานธนาคารโลกกล่าวในเวทีเดียวกันว่า สิ่งที่เกิดขึ้นในกาซา รวมถึงยูเครนและทะเลแดง เป็นหนึ่งในความท้าทายอันดับต้นๆ ของแนวโน้มเศรษฐกิจโลก และต้องจับตาดูอย่างใกล้ชิด