อิสราเอลพบ 'อุโมงค์ฮามาส' ยาว 700 เมตร อยู่ใต้ออฟฟิศของ 'ยูเอ็น'

อิสราเอลพบ 'อุโมงค์ฮามาส' ยาว 700 เมตร อยู่ใต้ออฟฟิศของ 'ยูเอ็น'

อิสราเอลอ้างพบเครือข่ายอุโมงค์ใต้ดินของกลุ่มฮามาส อยู่ใต้จมูกสำนักงานบรรเทาทุกข์ของยูเอ็น ด้านปาเลสไตน์โจมตีอิราเอลกุข่าวให้ข้อมูลเท็จ

กองกำลังป้องกันตนเองของอิสราเอล เปิดเผยว่า ทางกองทัพค้นพบเครือข่ายอุโมงค์ใต้ดินความยาว 700 เมตร ลึก 18 เมตร ซึ่งส่วนหนึ่งของเครือข่ายอุโมงค์ดังกล่าวทอดยาวผ่านสำนักงานของสหประชาชาติเพื่อผู้ลี้ภัยชาวปาเลสไตน์ในตะวันออกใกล้ (UNRWA) ในฉนวนกาซา โดยกองทัพอิสราเอลเรียกการค้นพบนี้ว่า เป็นหลักฐานใหม่ที่บ่งชี้เกี่ยวกับการแสวงหาผลประโยชน์จากหน่วยงานบรรเทาทุกข์ชาวปาเลสไตน์ของกลุ่มฮามาส

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า วิศวกรของกองทัพพานักข่าวต่างประเทศสำรวจอุโมงค์ดังกล่าวในช่วงเวลาวิกฤตของ UNRWA ซึ่งได้ดำเนินการตรวจสอบภายในและการยุติการให้ทุนสนับสนุนของประเทศผู้บริจาคมากมายจากข้อกล่าวหาของอิสราเอลเมื่อเดือนที่แล้วว่า เจ้าหน้าที่ของหน่วยงานบางคนมีส่วนเกี่ยวข้องกับปฏิบัติการของกลุ่มฮามาส

อุโมงค์ดังกล่าวซึ่งทางกองกำลังระบุว่ามีความยาว 700 เมตร และลึก 18 เมตร มีห้องด้านข้างหลายห้อง พื้นที่สำนักงานซึ่งมีตู้เซฟเหล็กที่ว่างเปล่า ห้องน้ำปูกระเบื้อง และห้องโถงขนาดใหญ่ห้องหนึ่งที่เต็มไปด้วยเซิร์ฟเวอร์คอมพิวเตอร์ ขณะที่อีกห้องหนึ่งมีกองแบตเตอรี่อุตสาหกรรม

อิสราเอลพบ \'อุโมงค์ฮามาส\' ยาว 700 เมตร อยู่ใต้ออฟฟิศของ \'ยูเอ็น\'

อย่างไรก็ตาม ปาเลสไตน์กล่าวหาอิสราเอลว่าให้ข้อมูลอันเป็นเท็จเพื่อทำลายชื่อเสียงของ UNRWA ซึ่งมีพนักงาน 13,000 คนในฉนวนกาซาและเป็นเส้นเลือดใหญ่ที่หล่อเลี้ยงประชากรปาเลสไตน์ที่ต้องพึ่งพาความช่วยเหลือมานานหลายปี

อิสราเอลพบ \'อุโมงค์ฮามาส\' ยาว 700 เมตร อยู่ใต้ออฟฟิศของ \'ยูเอ็น\'

โดย UNRWA ทำหน้าที่ดำเนินการสถานศึกษา คลินิกดูแลสุขภาพเบื้องต้น และบริการทางสังคมอื่น ๆ ตลอดจนการกระจายความช่วยเหลือ พร้อมยืนยันว่า กิจกรรมของหน่วยงานเป็นกิจกรรมเพื่อมนุษยธรรมโดยแท้จริง

ทั้งนี้ สำนักงานของ UNRWA ในเมืองกาซาซิตี้ เป็นหนึ่งในพื้นที่ทางตอนเหนือที่กองกำลังของอิสราเอลบุกยึดในช่วงที่การสู้รบกับกลุ่มฮามาสเริ่มต้นขึ้น ส่งผลให้พลเรือนหลายแสนคนต้องลี้ภัยไปยังดินแดนทางตอนใต้