ปาเลสไตน์ไม่เป็นสุข! อิสราเอลสั่งกองทัพ อพยพปชช.ในราฟาห์ หวังกำจัดฮามาส

ปาเลสไตน์ไม่เป็นสุข! อิสราเอลสั่งกองทัพ อพยพปชช.ในราฟาห์ หวังกำจัดฮามาส

ชาวปาเลสไตน์ได้ขวัญผวาอีกครั้ง หลังอิสราเอลสั่งกองทัพอพยพประชาชนบริเวณจุดข้ามแดนราฟาห์ หวังเคลียร์พื้นที่กำจัดฮามาส

เมื่อวันศุกร์ (9 ก.พ.) ที่ผ่านมา เบนจามิน เนทันยาฮู นายกรัฐมนตรีอิสราเอล สั่งกองทัพปรับแผนเพื่ออพยพประชาชนและกำจัดกองทัพฮามาส 4 กองทัพที่ประจำการในบริเวณจุดข้ามแดนราฟาห์

โดยแถลงการณ์ระบุว่า อิสราเอล ไม่สามารถรรลุเป้าหมายกำจัดกองกำลังติดอาวุธอิสลามที่ปกครองกาซาสำเร็จ หากกองทัพดังกล่าวยังคงอยู่

แถลงการณ์ดังกล่าว เกิดขึ้น 2 วันหลังจากเนทันยาฮูปฏิเสธข้อเสนอหยุดยิง 4 เดือนครึ่งของฮามาส ซึ่งรวมถึงการปล่อยตัวประกันที่กลุ่มติดอาวุธควบคุมตัวไว้ โดยมองว่าเป็นข้อเสนอที่ให้การยอมรับไม่ได้

ไม่กี่ชั่วโมงหลังแถลงการณ์ของ นายกฯอิสราเอล ฮามาสระบุว่า ชาวปาเลสไตน์เสียชีวิตอย่างน้อย 11 คน จากการโจมตีทางอากาศของอิสราเอลต่อบ้านหลังหนึ่งในราฟาห์

ขณะที่กองทัพอิสราเอลยืนยันว่าจะดำเนินการเพื่อหลีกเลี่ยงการบาดเจ็บล้มตายของพลเรือน และว่าฮามาสแฝงตัวอยู่ในพลเรือน รวมถึงที่พักพิง โรงเรียน และโรงพยาบาล แต่กลุ่มฮามาสปฏิเสธ

รัฐบาลวอชิงตัน ผู้สนับสนุนหลักของอิสราเอล กล่าวว่า รัฐบาลจะไม่สนับสนุนการโจมตีไม่ไม่ปกป้องพลเรือน และได้กำชับกับอิสราเอลเกี่ยวกับบันทึกข้อตกลงความมั่นคงแห่งชาติฉบับใหม่ของสหรัฐ และเตือนประเทศต่าง ๆ ที่ได้รับอาวุธยุทโธปกรณ์จากสหรัฐ ให้ปฏิบัติตามกฎหมายระหว่างประเทศ

ชาวปาเลสไตน์มากกว่า 1 ล้านคนที่ติดอยู่ภายในและบริเวณใกล้ชายแดนจุดข้ามแดนราฟาห์ กำลังเตรียมรับมือแผนอพยพและการเริ่มโจมตีภาคพื้นกับกลุ่มฮามาสทางตอนใต้ของฉนวนกาซา

ด้านองค์กรให้ความช่วยเหลือหลายแห่งเตือนว่า พลเรือนอาจเสียชีวิตจำนวนมากจากการรุกรานของอิสราเอล

องค์การสหประชาชาติ กล่าวว่า ชาวปาเลสไตน์ในราฟาห์ ต้องการการคุ้มครอง และไม่ควรถูกบังคับย้ายถิ่นฐานจำนวนมาก ซึ่งเป็นข้อห้ามตามกฎหมายระหว่างประเทศ

ประธานาธิบดีปาเลสไตน์ เผยว่า แผนของเนทันยาฮูมีจุดมุ่งหมายขับไล่ชาวปาเลสไตน์ออกจากดินแดนของตนเอง

ทั้งนี้ กระทรวงสาธารณสุขในกาซารายงานว่า ความขัดแย้งระหว่างอิสราเอลและฮามาส ทำให้ชาวปาเลสไตน์เสียชีวิตแล้วอย่างน้อย 27,947 ราย และบาดเจ็บ 67,459 คน และยังมีร่างที่ถูกฝังไปกับซากปรักหักพังด้วย

ตามรายงานของอิสราเอลระบุว่า ฮามาสสังหารผู้คนไปกว่า 1,200 ราย และจับคนเป็นตัวประกัน 253 คน จากทางตอนใต้ของอิสราเอลในวันที่ 7 ต.ค.

 

อ้างอิง: Reuters