เปิดแผนอิสราเอลปั๊มน้ำท่วมอุโมงค์กาซา'ไล่ฮามาส'

เปิดแผนอิสราเอลปั๊มน้ำท่วมอุโมงค์กาซา'ไล่ฮามาส'

เจ้าหน้าที่สหรัฐเผยกับวอลล์สตรีทเจอร์นัล อิสราเอลรวบรวมระบบปั๊มน้ำขนาดใหญ่ ที่อาจนำมาใช้สูบน้ำท่วมอุโมงค์ใต้ฉนวนกาซา เพื่อขับไล่นักรบฮามาส

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานอ้างข้อมูลจากวอลล์สตรีทเจอร์นัลเมื่อวันจันทร์ (4 ธ.ค.) ตามเวลาสหรัฐ ระบุ ราวกลางเดือน พ.ย. กองทัพอิสราเอลเสร็จสิ้นภารกิจติดตั้งเครื่องปั๊มน้ำอย่างน้อย 5 ตัว ทางตอนเหนือของค่ายผู้ลี้ภัยอัลชาตีราว 1.6 กิโลเมตร สามารถปั๊มน้ำได้หลายพันลูกบาศก์เมตรต่อชั่วโมง ท่วมอุโมงค์ได้ภายในไม่กี่สัปดาห์

รายงานข่าวระบุ ไม่ทราบแน่ชัดว่าอิสราเอลเล็งใช้ปั๊มดังกล่าวก่อนตัวประกันได้รับการปล่อยตัวทั้งหมดหรือไม่ ก่อนหน้านี้ฮามาสเคยกล่าวว่า ซ่อนตัวประกันไว้ใน “ที่ปลอดภัยและในอุโมงค์”

รอยเตอร์ไม่สามารถตรวจสอบรายละเอียดของรายงานข่าวนี้ได้ เมื่อสอบถามไปยังเจ้าหน้าที่สหรัฐคนหนึ่งได้ความว่า เป็นเรื่องสมเหตุสมผลสำหรับอิสราเอลที่จะทำให้อุโมงค์ใช้การไม่ได้ และอิสราเอลกำลังหาหนทางมากมายกระทำการดังกล่าว

กระทรวงกลาโหมอิสราเอลยังไม่ให้ความเห็นกับรอยเตอร์ เช่นเดียวกับที่วอลล์สตรีทรายงาน เจ้าหน้าที่รายหนึ่งของกองกำลังป้องกันตนเองอิสราเอล (IDF) ไม่ให้ความเห็นเรื่องแผนปล่อยน้ำท่วมอุโมงค์ กล่าวเพียงว่า “IDF กำลังปฏิบัติการทำลายขีดความสามารถก่อการร้ายของฮามาสในหลายๆ ทาง โดยใช้เครื่องมือด้านเทคโนโลยีและการทหารที่แตกต่างกัน”

อิสราเอลแจ้งทางเลือกนี้แก่สหรัฐครั้งแรกในเดือน พ.ย. รายงานข่าวจากวอลล์สตรีทกล่าวว่า ทางการสหรัฐไม่ทราบว่ารัฐบาลนายกรัฐมนตรีเบนจามิน เนทันยาฮูจะดำเนินการแผนนี้เมื่อใด ทราบเพียงว่าอิสราเอลยังไม่ตัดสินใจว่าจะเดินหน้าต่อหรือล้มเลิก