เมียนมา เกณฑ์ทหารครั้งแรกในรอบ 14 ปี พ่ายแพ้-หนีทัพ ไม่เหลือกำลังรบ

เมียนมา เกณฑ์ทหารครั้งแรกในรอบ 14 ปี พ่ายแพ้-หนีทัพ ไม่เหลือกำลังรบ

เมียนมา ประกาศบังคับเกณฑ์ทหารครั้งแรกในรอบ 14 ปี ทั้งชาย-หญิง เป็นเวลา 2 ปี หลังเพลี่ยงพล้ำการสู้รบในหลายพื้นที่ และมีทหารหนีทัพ จนเหลือกำลังรบไม่เพียงพอ

สำนักข่าวบีบีซีรายงานว่า รัฐบาลทหารเมียนมา ประกาศ บังคับเกณฑ์ทหาร ครั้งแรกในรอบ 14 ปี หลังจากที่กฎหมายการเกณฑ์ทหารผ่านออกมาตั้งแต่ปี 2010 แต่ไม่เคยบังคับใช้จริงมาก่อน และเพิ่งถูกนำมาใช้ในวันนี้เป็นครั้งแรก ท่ามกลางเหตุสู้รบภายในประเทศที่ยังดำเนินไปอย่างต่อเนื่อง

กระทรวงสารนิเทศของเมียนมาแถลงว่า จะบังคับใช้กฎหมายการเกณฑ์ทหารเป็นเวลานานอย่างน้อย 2 ปี ทั้งผู้ชายและผู้หญิง โดยสำหรับชายสัญชาติเมียนมา ใช้เกณฑ์อายุระหว่าง 18-35 ปี และหญิงสัญชาติเมียนมา อายุระหว่าง 18-27 ปี มีผลตั้งแต่วันที่ 10 ก.พ. เป็นต้นไป
 

แถลงการณ์ดังกล่าวไม่ได้ให้รายละเอียดเพิ่มเติมแต่ระบุเพียงว่า กระทรวงกลาโหมเมียนมา จะเปิดเผยรายละเอียดเกี่ยวกับข้อบังคับ ขั้นตอน คำสั่งประกาศ และรายละเอียดต่างๆ ที่จำเป็นต่อไป

ทั้งนี้ รัฐบาลทหารเมียนมาทำรัฐประหารยึดอำนาจรัฐบาลพลเรือนของ อองซาน ซูจี มาตั้งแต่เดือน ก.พ. 2564 และเผชิญการต่อต้านของกลุ่มติดอาวุธชนกลุ่มน้อยในหลายพื้นที่ตั้งแต่นั้นมา 

ทว่าสถานการณ์ทวีความตึงเครียดขึ้นหลังกลุ่มพันธมิตรสามภราดรภาพ ซึ่งประกอบด้วย กองทัพโกก้าง (MNDAA) กองทัพปลดปล่อยแห่งชาติตะอาง/ปะหล่อง (TNLA) และกองทัพยะไข่ (AA) ออก "ปฏิบัติการ 1027" โจมตีกองทัพเมียนมาตั้งแต่วันที่ 27 ต.ค. 2566 เป็นต้นมา โดยมีรายงานว่ารัฐบาลทหารเมียนมาเพลี่ยงพล้ำในหลายพื้นที่ และมีรายงานทหารหนีทัพออกมาหลายครั้ง โดยเฉพาะการหนีข้ามพรมแดนไปประเทศอินเดียที่มีพรมแดนติดกัน

ในบรรดาเมืองใหญ่หรือเมืองที่มีความสำคัญที่ถูกกลุ่มติดอาวุธชิงพื้นที่ไปได้มีหลายเมือง อาทิ เมืองเล่าก์ก่าย (Laukkai) เมืองเอกในเขตปกครองตนเองโกก้าง ของรัฐฉาน ซึ่งมีพรมแดนติดกับจีน ที่ถูกยึดได้เมื่อวันที่ 5 ม.ค. และล่าสุดคือเมือง ปะแลตวะ (Paletwa) ในรัฐชิน ทางตะวันตกของเมียนมา ที่ถูกกองกำลังอาระกันยึดเมืองได้เมื่อวันที่ 16 ม.ค.