ฮามาสเสนอพักรบ 4 เดือนครึ่ง แลกตัวประกัน-ฟื้นฟูพื้นที่-ขออิสราเอลถอนทัพ

ฮามาสเสนอพักรบ 4 เดือนครึ่ง แลกตัวประกัน-ฟื้นฟูพื้นที่-ขออิสราเอลถอนทัพ

อิสราเอลยื่นข้อเสนอพักรบ 4 เดือนครึ่ง แบ่งเป็น 3 ระยะ แต่ละระยะใช้เวลา 45 วัน โดยจะมีการแลกเปลี่ยนตัวประกัน ฟื้นฟูพื้นที่ ให้ความช่วยเหลือแก่ประชาชนในพื้นที่ และย้ำว่า อิสราเอลต้องถอนทัพออกจากฉนวนกาซาทั้งหมด

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า ฮามาสเสนอแผนพักรบในฉนวนกาซาเป็นเวลา 4 เดือนครึ่ง ซึ่งข้อตกลงอาจนำไปสู่การยุติสงครามระหว่างกันได้ แต่ในระหว่างนั้นตัวประกันทั้งหมดจะได้รับอิสระ และอิสราเอลต้องถอนทัพออกจากกาซา

ตามเอกสารข้อเสนอที่รอยเตอร์ได้อ่าน ระบุว่า ฮามาสเสนอให้มีการพักรบ 3 ระยะ และแต่ละระยะใช้เวลา 45 วัน

ในช่วง 45 วันแรก ฮามาสจะปล่อยตัวประกันผู้หญิงและผู้ชายที่อายุต่ำกว่า 19 ปี รวมถึงผู้สูงอายุและผู้ป่วยเพื่อแลกเปลี่ยนกับการปล่อยตัวผู้หญิงและเด็กจากคุกในอิสราเอล และอิสราเอลต้องถอนกองทัพออกจากพื้นที่ที่มีประชากรหนาแน่นในช่วงแรกด้วย

ในระยะที่ 2 จะมีการปล่อยตัวประกันชายที่เหลืออยู่ และกองทัพอิสราเอลต้องถอนกำลังออกไปจากนอกชายแดนฉนวนกาซาทั้งหมด ส่วนร่างผู้เสียชีวิตจะได้รับการแลกเปลี่ยนในช่วงระยะที่ 3 และการพักรบจะช่วยหนุนการเข้าถึงอาหารได้และความช่วยเหลืออื่น ๆ สู่พลเรือนที่ประสบความยากลำบากได้มากขึ้น รวมถึงประชาชนในพื้นที่ที่หิวโหยและขาดแคลนปัจจัยพื้นฐานอย่างหนัก

อย่างไรก็ตาม ยังไม่มีการตอบโต้จากอิสราเอลในทันทีที่ข้อเสนอดังกล่าวเปิดเผย ซึ่งอิสราเอลเคยกล่าวไว้ว่าจะไม่ถอนกองทัพออกจากกาซาจนกว่าจะกำจัดฮามาสให้สิ้นซาก

ขณะที่แอนโทนี บลิงเคน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศสหรัฐ เตรียมหารือกับเบนจามิน เนทันยาฮู นายกรัฐมนตรีอิสราเอลเกี่ยวกับข้อเสนอดังกล่าวในวันนี้

“เราจะทำงานอย่างหนักเท่าที่เราสามารถทำได้ เพื่อบรรลุข้อตกลงให้พวกเราก้าวไปข้างหน้าได้ ไม่เพียงแต่การต่อเวลาพักรบเท่านั้น แต่ขยายเวลาปล่อยตัวประกัน และผลประโยชน์ทั้งหลายจะตามมา” บลิงเคน เผยผ่านงานแถลงข่าวในกรุงโดฮา ประเทศกาตาร์