ผลโพลล่าสุดชี้ ชาวอินโดฯ อยากให้ 'รมว.กลาโหม ปราโบโว' เป็น ปธน.คนต่อไป

ผลโพลล่าสุดชี้ ชาวอินโดฯ อยากให้ 'รมว.กลาโหม ปราโบโว' เป็น ปธน.คนต่อไป

ผลสำรวจล่าสุด แสดงให้เห็นว่า ประชาชนอินโดนีเซียมีแนวโน้มเลือกปราโบโว รัฐมนตรีกลาโหม เป็นประธานาธิบดีคนต่อไป

สำนักข่าวรอยเตอร์อ้างอิงผลสำรวจล่าสุดวันนี้ พบว่า ปราโบโว ซูเบียนโต ผู้ท้าชิงเก้าอี้ประธานาธิบดีคนต่อไปของอินโดนีเซีย อาจได้รับคะแนนเสียงเกิน 50% ในการเลือกตั้ง 14 ก.พ.67 นี้

ผลสำรวจจากอินดิเคเตอร์ โพลิติก (Indikator Politik) ระหว่างวันที่ 28 ม.ค. - 4 ก.พ.67 พบว่าประชาชน 51.8% จาก 1,200 คน จะเลือกลงคะแนนให้ปราโบโวเป็นประธานาธิบดี ขณะที่ 24.1% จะเลือกอานีส บาสวีดาน และ 19.6% เลือกกันจาร์ ปราโนโว

 

การเลือกตั้งวันที่ 14 ก.พ.67 นี้ เป็นการลงสมัครเลือกตั้งประธานาธิบดี ครั้งที่ 3 ของ รัฐมนตรีกลาโหมปราโบโว อดีตทหารที่พ่ายแพ้ให้กับความนิยมของประธานาธิบดี โจโก วิโดโด ในปี 2557 และ 2562

แม้ผลสำรวจส่วนใหญ่แสดงให้เห็นว่า รมว.กลาโหมปราโบโวมาเหนือคู่แข่ง แต่ผลสำรวจในวันนี้เป็นครั้งแรกที่บ่งชี้ว่าเขาอาจได้รับคะแนนเสียงมากกว่า 50%

 

อย่างไรก็ตาม สังคมได้เกิดการวิพากษ์วิจารณ์ประธานาธิบดีวิโดโด หรือที่รู้จักในนามโจโกวี เนื่องจากปรากฏตัวปฏิบัติหน้าที่รัฐร่วมกับปราโบโว จึงทำให้ผู้ตอบแบบสอบถาม 90% ของผลสำรวจจากอินดิเคเตอร์เชื่อว่า ประธานาธิบดีสนับสนุนปราโบโวมากกว่าอานีส หรือกันจาร์ด้านประธานาธิบดีโจโกวีปฏิเสธว่า ไม่ได้สนับสนุนแคนดิเดตคนใด

 

 

 

พิสูจน์อักษร....สุรีย์  ศิลาวงษ์