“ไบเดน” โวย หลังถูกกล่าวหาเป็นคนแก่หลงลืม ย้ำความทรงจำยังดีอยู่

“ไบเดน” โวย หลังถูกกล่าวหาเป็นคนแก่หลงลืม  ย้ำความทรงจำยังดีอยู่

ประธานาธิบดีโจ ไบเดน แห่งสหรัฐ ตอบโต้ข้อกล่าวหาจากที่ปรึกษาพิเศษของกระทรวงยุติธรรมสหรัฐว่า ตนเป็นคนแก่หลงๆ ลืมๆ และยืนยันว่าตนยังมีความทรงจำดีอยู่

ประธานาธิบดีโจ ไบเดน แห่งสหรัฐ ชี้แจงระหว่างการถ่ายทอดสดการแถลงข่าวทางโทรทัศน์ในช่วงค่ำของวันพฤหัสบดี (8 ก.พ.67) โดยโต้แย้งคำกล่าวหาของนายโรเบิร์ต เฮอร์ ที่ปรึกษาพิเศษของกระทรวงยุติธรรมสหรัฐที่ระบุว่า ไบเดน จงใจเก็บเอกสารลับไว้ที่บ้านพักในรัฐเดลาแวร์ และกล่าวหาว่า ไบเดนมีอาการหลงๆ ลืมๆ ระหว่างการสอบสวนเรื่องเอกสารดังกล่าว

“ความทรงจำของผมไม่ได้แย่ลง ความทรงจำของผมยังดีอยู่” ไบเดน กล่าว หลังจากที่นายเฮอร์ เผยแพร่รายงานการสืบสวน

“ผมเป็นคนแก่ แต่ผมรู้ดีว่าผมกำลังทำอะไรอยู่ ผมเป็นประธานาธิบดี และผมทำให้ประเทศนี้กลับมายืนหยัดได้อีกครั้ง ผมไม่ต้องการคำแนะนำจากเขา” 

สำนักข่าวซีเอ็นบีซี รายงานว่า ไบเดนมีท่าทีโกรธเคืองอย่างเห็นได้ชัด ต่อคำกล่าวอ้างของนายเฮอร์ที่ระบุว่า ประธานาธิบดีสหรัฐจำไม่ได้ว่าโบ ไบเดน บุตรชายของเขาเสียชีวิตจากไปในปีใด ซึ่งเมื่อถูกถามเกี่ยวกับเรื่องดังกล่าว ไบเดนตอบว่า

“ผมคิดว่าเรื่องนี้มันใช่ธุระกงการอะไรของพวกเขาเลยสักนิด ผมไม่จำเป็นต้องให้ใครมาคอยบอกผมว่าเขาเสียชีวิตจากไปตอนไหน ไม่ว่าใครทั้งนั้น”

และเสริมอีกว่า “ผมเห็นพาดหัวข่าวต่างๆ ตั้งแต่รายงานการสืบสวนที่กล่าวหาว่า ผมจงใจเก็บเอกสารลับ คำกล่าวอ้างพวกนี้ไม่ใช่เพียงแค่ชี้นำให้เข้าใจผิดเท่านั้น แต่ทั้งหมดนี้ไม่เป็นความจริงเลย”

รายงานดังกล่าวระบุว่า ไบเดนจงใจเก็บเอกสารลับไว้ แต่ยังขาดหลักฐานที่ชี้ชัดว่า ประธานาธิบดีจงใจเก็บเอกสารลับเกี่ยวกับอัฟกานิสถาน

แม้ว่านายเฮอร์ จะยอมรับว่าขาดหลักฐานที่ชี้ชัด แต่รายงานของเขาเน้นย้ำว่า การที่ประธานาธิบดีสหรัฐมี “ความทรงจำที่ไม่ดี” เป็นปัจจัยที่ทำให้ไบเดนไม่ถูกตัดสินดำเนินคดีอาญา

“เราได้พิจารณาแล้วว่า หากมีการไต่สวนในชั้นศาล ไบเดนน่าจะนำเสนอตนเองต่อหน้าคณะลูกคนในฐานะชายสูงวัยที่มีเมตตา จิตใจดี และความทรงจำไม่ค่อยดี เช่นเดียวกับตอนที่เราสอบปากคำเขา” นายเฮอร์ ระบุในรายงาน

 

 

พิสูจน์อักษร....สุรีย์  ศิลาวงษ์