ไบเดนเผย สหรัฐไม่สนับสนุนเอกราชไต้หวัน หลัง 'ไล่ ชิงเต๋อ' ชนะเลือกตั้ง

ไบเดนเผย สหรัฐไม่สนับสนุนเอกราชไต้หวัน หลัง 'ไล่ ชิงเต๋อ' ชนะเลือกตั้ง

ประธานาธิบดีโจ ไบเดน เผยหลัง ไล่ ชิงเต๋อ คว้าชัยชนะเลือกตั้งว่า สหรัฐ ไม่ได้สนับสนุนเอกราชไต้หวัน บลูมเบิร์กมองว่า ความเห็นดังกล่าวอยากให้จีนคลายความกังวล

ประธานาธิบดี โจ ไบเดน เผย สหรัฐไม่ได้ให้การสนับสนุนการเป็นเอกราชไต้หวัน ภายหลังจากที่ ไล่ ชิงเต๋อ หัวหน้าพรรคประชาธิปไตยก้าวหน้า (DPP) ซึ่งมีความสัมพันธ์ที่ดีกับสหรัฐ และไม่ได้สนับสนุนนโยบายของจีน สามารถคว้าชัยชนะในการเลือกตั้งประธานาธิบดีไต้หวัน และสมาชิกรัฐสภาไต้หวันได้เมื่อวานนี้

สำนักข่าวบลูมเบิร์กมองว่า การแสดงความคิดเห็นดังกล่าวของประธานาธิบดีสหรัฐต้องการที่จะคลายความกังวลของจีน ซึ่งไม่ต้องการให้นายไล่ได้รับการเลือกตั้งให้เป็นประธานาธิบดีไต้หวัน

 

ไล่ ชิงเต๋อ รองประธานาธิบดีไต้หวันและหัวหน้าพรรคประชาธิปไตยก้าวหน้า (DPP) ได้ประกาศชัยชนะในศึกเลือกตั้งประธานาธิบดีที่จัดขึ้นเมื่อวานนี้ (13 ม.ค.) หลังจากที่พรรคฝ่ายค้านทั้ง 2 พรรคต่างพ่ายแพ้ในการเลือกตั้งครั้งนี้

ในศึกเลือกตั้งที่ทั่วโลกต่างจับตาอย่างใกล้ชิด ท่ามกลางแรงกดดันจากจีนที่มีต่อไต้หวันนั้น ชัยชนะของนายไล่ชี้ให้เห็นว่า พรรค DPP สามารถครองตำแหน่งรัฐบาลได้ติดต่อกัน 3 สมัย นับเป็นความสำเร็จที่ไม่เคยเกิดขึ้นเช่นนี้มาก่อนในวงการการเมืองของไต้หวัน

 

ทางด้านแอนโทนี บลิงเคน รัฐมนตรีกระทรวงการต่างประเทศของสหรัฐกล่าวถึงการเลือกตั้งครั้งนี้ว่า การเลือกตั้งครั้งนี้แสดงให้เห็นถึงความแข็งแกร่งของระบบประชาธิปไตยที่สดใสของไต้หวัน และยังย้ำด้วยว่า สหรัฐมุ่งมั่นที่จะรักษาเสถียรภาพและสันติภาพบริเวณช่องแคบไต้หวัน รวมทั้งมีปณิธานที่สันติในเรื่องความแตกต่าง ปราศจากการบีบบังคับและแรงกดดัน