ผ่าแผน ‘กลาโหมสหรัฐ-จีน’ ชิงตั้งกองทัพบนดวงจันทร์

ผ่าแผน ‘กลาโหมสหรัฐ-จีน’ ชิงตั้งกองทัพบนดวงจันทร์

ยิ่งกว่านิยายไซไฟ เมื่อกระทรวงกลาโหมสหรัฐและจีน กำลังแข่งขันช่วงชิงพื้นที่โดเมนบนดวงจันทร์ หวังจัดตั้งกองทัพ ขยายอิทธิพลทางอวกาศ

Key pionts

  • เพนตากอนทำโครงการวิจัยและพัฒนาเทคโนโลยีเกี่ยวกับดวงจันทร์จำนวนมาก ได้กระตุ้นความกังวลให้กับประเทศต่างๆ เกี่ยวความพยายามติดตั้งกองทัพทหารบนดวงจันทร์
  • จีนพยายามเข้าควบคุมการเข้าถึงดวงจันทร์ เพื่อเป้าหมายเชิงยุทธศาสตร์
  • ระเบียบโลกใหม่ ในการใช้วงโคจรและดวงจันทร์ร่วมกัน เพราะดวงจันทร์กำลังเกิดความวุ่นวาย ใช่แล้วจำเป็นต้องมีโครงสร้างพื้นฐานขึ้นมารองรับและประสานการสัญจรบนดวงจันทร์ แบนด์วิดท์ใช้สื่อสาร และจำเป็นต้องมีสนธิสัญญาอวกาศแห่งสหประชาชาติ

ในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมา สำนักงานโครงการวิจัยขั้นสูงของกระทรวงกลาโหมสหรัฐ หรือ DARPA ให้ความสำคัญกับดวงจันทร์มากขึ้นเรื่อยๆ เช่นเดียวกับกระทรวงกลาโหมจีน มีภารกิจในอวกาศอย่างมีนัย  ส่วนหนึ่งหวังจะควบคุมการเข้าถึงโดเมนพื้นที่ระหว่างดวงจันทร์กับโลก ซึ่งจะนำไปสู่การจัดตั้งกองทัพบนดวงจันทร์ หรือไม่

สหรัฐ พัฒนาเทคโนโลยีใช้บนดวงจันทร์

เว็บไซต์ Space.com รายงานว่า DARPA ปฏิบัติการเชิงรุกมุ่งพัฒนาเทคโนโลยีขั้นสูงสำหรับใช้งานบนดวงจันทร์

เมื่อย้อนกลับไปเมื่อปี 2021 DARPA เริ่มโครงการออกแบบมวลวัสดุที่มีประสิทธิภาพ (NOM4D) สำหรับ “ดวงจันทร์ในวงโคจรใหม่” สะท้อนแนวคิดที่มีต่อเทคโนโลยีอวกาศของสหรัฐได้ล้ำหน้าไปไกลมาก

เมื่อเดือนที่แล้ว DARPA ได้เริ่มศึกษาสถาปัตยกรรมของดวงจันทร์ ในช่วง 10 ปี (LunA-10) เพื่อสหรัฐนำไปใช้งานในประเทศ และระหว่างประเทศ ตามแนวทางสันติภาพ

โฆษก DARPA บอกกับ space.com ว่า การพัฒนา NOM4D และ LunA-10 ได้แยกออกจากกัน ขณะเดียวกันก็ต้องการส่งเสริมสองส่วนนี้ให้ทำงานในรูปแบบโหนดเครือข่ายที่มีประสิทธิภาพ  หวังสร้าง “ระบบเศรษฐกิจบนดวงจันทร์”

ผ่าแผน ‘กลาโหมสหรัฐ-จีน’ ชิงตั้งกองทัพบนดวงจันทร์

เขย่าความมั่นคงบนดวงจันทร์

กระทั่งมีคำถามว่า เพนตากอนทำโครงการวิจัยและพัฒนาเทคโนโลยีเกี่ยวกับดวงจันทร์จำนวนมากมาย ได้กระตุ้นความกังวลให้กับประเทศต่างๆ เกี่ยวกับสหรัฐพยายามติดตั้งกองทัพทหารบนดวงจันทร์ ซึ่งเป็นของทุกคนในโลก หรือไม่

“ปีเตอร์ การ์เรทซัน” นักวิจัยอาวุโสการศึกษาด้านกลาโหม ของสภานโยบายยต่างประเทศอเมริกัน วิเคราะห์ะห์ว่า การดำเนินงานของ DARPA ดูเหมือนสอดคล้องกับสนธิสัญญาอวกาศแห่งสหประชาชาติ ปี 1967 ที่ได้เรียกร้องให้ใช้ประโยชน์อวกาศ ดวงจันทร์ ตลอดจนดาวเคราะห์อื่นๆ เพื่อจุดประสงค์ทางสันติเท่านั้น

นอกจากนี้ ยังมีสนธิสัญญาอาร์เทมิส นำโดยสหรัฐ ซึ่งสนับสนุนแนวทางการใช้ดวงจันทร์อย่างสันติ โดยปัจจุบัน มี 33 ประเทศที่ได้ลงนามสนธิสัญญาอาร์เทมิส

โครงการของ DARPA กำลังสร้างมาตรฐาน เพื่อกระตุ้นให้เกิดอุตสาหกรรมเชิงพาณิชย์บนดวงจันทร์ที่ประสบความสำเร็จ ภายในหนึ่งทศวรรษ นอกจากนี้ DARPA ยังทำงานใกล้ชิดกับนาซา เพื่อสนับสนุนปฏิบัติการ “ดวงจันทร์สู่ดาวอังคาร”

แม้องค์การนาซาจะมุ่งเน้นไปที่การสำรวจและวิทยาศาสตร์ โดยที่ไม่มั่นใจว่าภารกิจนาซ่าจะเร่งให้เกิดอุตสาหกรรมด้วยหรือไม่ แต่ DARPA พร้อมจะกระตุ้นอุตสาหกรรมที่ยั่งยืน ซึ่งทั้ง LunA และ NOMAD พยายามดำเนินการให้บรรลุ "ยุทธศาสตร์ซีสลูนาร์แห่งชาติ" (National Cislunar Strategy) ที่ทำเนียบขาวประกาศไว้

ผ่าแผน ‘กลาโหมสหรัฐ-จีน’ ชิงตั้งกองทัพบนดวงจันทร์

จีน ควบคุมเส้นทางเข้าถึงดวงจันทร์

ในระหว่างนี้ ผู้เล่นชิงส่วนแบ่งพื้นที่โดเมนดวงจันทร์  ไม่ได้มีแต่อเมริกัน โดยเมื่อเดือน พ.ย. สภาคองเกรสเผยแพร่รายงาน ตามที่คณะกรรมการทบทวนเศรษฐกิจและความมั่นคงสหรัฐ-จีน ตั้งข้อสังเกตว่า “จีนพยายามเข้าควบคุมการเข้าถึงดวงจันทร์ เพื่อเป้าหมายเชิงยุทธศาสตร์”

รายงานระบุว่า ปักกิ่งกำลังทำงานเพื่อเข้ามาเป็นผู้เล่นหลักในอวกาศระยะยาว และพยายามครอบครองขอบเขตซีสลูนาร์ก่อนประเทศใดให้สำเร็จ

ซีสลูนาร์ หมายถึงวงโคจรฮาโล (Halo Orbit) ที่อยู่ระหว่างดวงจันทร์กับโลก ต่างจากวงโคจรทั่วไป ที่หมุนรอบดวงจันทร์

ในทางการทหารสหรัฐมีความคิดว่า ซิสรูนาร์เป็นโดเมนสำคัญที่จะช่วยสร้างความมั่นคงให้กับประเทศ นอกเหนือวงโคจรโลกต่ำ (Low-Eartha orbit) และวงโคจรพ้องคาบโลก (geosynchronous orbit)

ผ่าแผน ‘กลาโหมสหรัฐ-จีน’ ชิงตั้งกองทัพบนดวงจันทร์

ชิงกรรมสิทธิ์บนดวงจันทร์

รายงานยังอ้างถึงความกังวลด้านความปลอดภัยของโครงการสำรวจดวงจันทร์ของจีน ซึ่งมีศูนย์กลางอยู่ที่เส้นทางวงโคจรรอบดวงจันทร์ เช่น จุดลากรองจ์ L2 ของดวงจันทร์-โลก

โดยนักวิเคราะห์อ้างถึงเอกสารระบุว่า การที่จีนติดตั้งดาวเทียมในวงโคจรฮาโล L2 อาจช่วยให้กองทัพอากาศจีน บินไปยังอีกฟากหนึ่งของดวงจันทร์ และโจมตีดาวเทียมของสหรัฐ ในวงโคจรจีโอซิงโครนัสได้ง่าย

หากแต่ไม่ใช่ผู้เชี่ยวชาญทุกคนจะเห็นด้วยในเรื่องนี้ “เบลดดีน โบเวน” รองศาสตราจารย์ด้านอวกาศและสงครามอวกาศ คณะประวัติศาสตร์ การเมืองและความสัมพันธ์ระหว่างประเทศ มหาวิทยาลัยเลสเตอร์ กลับมองว่า การใช้ดวงจันทร์เพื่อการทหาร ไม่ก่อประโยชน์มากนัก

ผ่าแผน ‘กลาโหมสหรัฐ-จีน’ ชิงตั้งกองทัพบนดวงจันทร์

ระเบียบโลกใหม่ ตั้งกฎใช้อวกาศ-ดวงจันทร์

โบเวน ได้เขียนหนังสือ "Original Sin - Power, Technology and War in Outer Space" ในปี 2022 โดยให้รายละเอียดเกี่ยวกับระเบียบโลกใหม่ ในการใช้วงโคจรและดวงจันทร์ร่วมกัน

รองศาสตราจารย์โบเวน มองว่า ดวงจันทร์กำลังเกิดความวุ่นวาย โดยเขาบอกว่า จำเป็นต้องมีโครงสร้างพื้นฐานขึ้นมารองรับและประสานการสัญจรบนดวงจันทร์ แบนด์วิดท์ใช้สื่อสาร และจำเป็นต้องมีสนธิสัญญาอวกาศแห่งสหประชาชาติ (United Nation Outer Space Treaty) แต่ทั้งหมดนี้ไม่ใช่ดำเนินการกับดวงจันทร์เพื่อมีจุดหมายทางการทหารเท่านั้น 

“การสร้างความกลัวและจุดประกายความสนใจด้านการทหารมาสู่ดวงจันทร์ เป็นสิ่งที่อันตราย นั่นอาจกระตุ้นให้จีนตอบโต้ในลักษณะเดียวกันนี้” โบเวนกล่าวและเสริมว่า  ปัจจุบันมีองค์การด้านวิทยาศาสตร์และบริษัทเอกชนเข้ามาดำเนินการในลักษณะพลเรือนอยู่มากมาย จึงควรหลีกเลี่ยงการเสริมกำลังทหารโดยไม่จำเป็น เพราะคนส่วนใหญ่ต้องการให้ดวงจันทร์ปลอดจากความขัดแย้ง 

ที่มา : space.com