‘สเปซเอ็กซ์’ ส่งเครื่องบินอวกาศ X-37B ของ ‘กองทัพสหรัฐ’ สู่วงโคจร 28 ธ.ค.นี้

‘สเปซเอ็กซ์’ ส่งเครื่องบินอวกาศ X-37B ของ ‘กองทัพสหรัฐ’ สู่วงโคจร 28 ธ.ค.นี้

“สเปซเอ็กซ์” ของอีลอน มัสก์ ตั้งเป้าส่งเครื่องบินหุ่นยนต์อวกาศ X-37B ของกองทัพสหรัฐ ในเดือน ธ.ค. ตอกย้ำภารกิจรักษาความมั่นคงในอวกาศ จัดตั้งฐานทัพนอกโลก

สเปซเอ็กซ์ ระบุว่า มีแผนจะเปิดตัว เครื่องบินหุ่นยนต์อวกาศ X-37B ของกองทัพสหรัฐ ในวันที่ 28 ธ.ค.นี้ ซึ่งจะเป็นภารกิจที่7 ในการโคจรรอบโลก

"นอกจากนี้ เรามีเป้าหมายไม่ให้ช้าไปกว่า วันพฤหัสบดีที่ 28 ธ.ค. สำหรับฟอลคอน เฮฟวี ที่จะทำการเปิดตัว USSF-52 สู่วงโคจร จากฐานทัพที่ฟลอริดาอีกด้วย" สเปซเอ็กซ์โพสต์ผ่าน X หลังมีความตั้งใจจะดำเนินการภารกิจดังกล่าวเมื่อต้นสัปดาห์ แต่จำเป็นต้องพบแผน เพื่อตรวจสอบระบบเพิ่มเติม

 

แผนเดิมที่จะส่งยานอวกาศขึ้นสู่วงโคจรในช่วงดึกของวันอาทิตย์ (17 ธ.ค.) ได้ถูกยกเลิกไป เนื่องจากสภาพอากาศเลวร้าย ที่เคป คานาเวอรัล รัฐฟลอริดา

การสำรวจอวกาศครั้งใหม่โดยเครื่องบินหุ่นยนต์อวกาศ X-37B ซึ่งไร้คนขับ จัดว่าเป็นความลับของกองทัพอากาศสหรัฐ ภายใต้โครงการวิจัยขั้นสูงด้านกลาโหม (DARPA) 

‘สเปซเอ็กซ์’ ส่งเครื่องบินอวกาศ X-37B ของ ‘กองทัพสหรัฐ’ สู่วงโคจร 28 ธ.ค.นี้

 

สำหรับแผนปล่อยเครื่องบินหุ่นยนต์อวกาศ X-37B กลับมาได้รับความสนใจอีกครั้ง ขณะที่ผู้เชี่ยวชาญบางคนตั้งคำถามว่า จำเป็นต้องใช้เครื่องบินอวกาศที่เป็นหุ่นยนต์หรือไม่ 

ด้านสหภาพนักวิทยาศาสตร์ (UCS) ให้ความเห็นในเรื่องนี้ว่า ภารกิจของ X-37B เป็นทางเลือกที่ถูกกว่า เทียบกับภารกิจอื่นๆ ที่ผ่านมา

ข้อได้เปรียบและเป็นจุดเด่นของ X-37B คือ สามารถส่งผลการทดลองหรือฮาร์แวร์กลับมายังโลกเพื่อตรวจสอบ ปัจจุบัน มีเพียงกระสวยอวกาศของนาซ่า เท่านั้นทำได้ แต่แผนการปล่อยกระสวยอวกาศ มีกำหนดขึ้นเป็นภารกิจสุดท้ายในช่วงปีหน้า

‘สเปซเอ็กซ์’ ส่งเครื่องบินอวกาศ X-37B ของ ‘กองทัพสหรัฐ’ สู่วงโคจร 28 ธ.ค.นี้

ในระยะหลังนี้ มีรายงานจำนวนมากระบุว่า เพนตากอนกำลังทำโครงการวิจัยและพัฒนาเทคโนโลยีเกี่ยวกับอวกาศ และดวงจันทร์ ซึ่งได้กระตุ้นความกังวลให้กับประเทศต่างๆ เกี่ยวความพยายามติดตั้งกองทัพทหารบนดวงจันทร์

หากแต่ไม่ใช่ผู้เชี่ยวชาญทุกคนจะเห็นด้วยในเรื่องนี้ “เบลดดีน โบเวน” รองศาสตราจารย์ด้านอวกาศและสงครามอวกาศ คณะประวัติศาสตร์ การเมืองและความสัมพันธ์ระหว่างประเทศ มหาวิทยาลัยเลสเตอร์ กลับมองว่า การใช้อวกาศ และดวงจันทร์เพื่อการทหาร ไม่ก่อประโยชน์มากนัก

อย่างไรก็ตาม โบเวน ได้เขียนหนังสือ "Original Sin - Power, Technology and War in Outer Space" ในปี 2022 โดยเขาได้แสดงความเห็นเกี่ยวกับความจำเป็นของการสร้างระเบียบโลกใหม่ ในการใช้วงโคจรและดวงจันทร์รร่วมกัน 

ที่มา : Reuters , NBCnews , Space.com