สหรัฐ - อังกฤษ เปิดฉากโจมตีทางอากาศครั้งใหม่ทางตอนเหนือของเยเมน

สหรัฐ - อังกฤษ เปิดฉากโจมตีทางอากาศครั้งใหม่ทางตอนเหนือของเยเมน

สถานีโทรทัศน์อัล-มาซีราห์ของกลุ่มฮูตีรายงานว่า แนวร่วมสหรัฐ - อังกฤษได้เปิดการโจมตีทางอากาศ 3 ครั้งในจังหวัดซาดาทางตอนเหนือของเยเมนก่อนรุ่งสางวันนี้ (6 ก.พ.67)

รายงานระบุว่า การโจมตีดังกล่าวมุ่งเป้าไปที่พื้นที่ทางตะวันออกของเมืองซาดาซึ่งเป็นเมืองหลวงของจังหวัดซาดา แต่ไม่ได้เปิดเผยรายละเอียด

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า การโจมตีทางอากาศครั้งใหม่ดังกล่าวเกิดขึ้นหลังจากมีรายงานการโจมตีด้วยขีปนาวุธไปยังทะเลแดง

กองบัญชาการกลางสหรัฐยืนยันว่า กองทัพสหรัฐได้โจมตียานผิวน้ำไร้คนขับแบบติดระเบิด 2 ลำของกลุ่มฮูตีในเยเมน

แถลงการณ์ระบุว่า คำสั่งโจมตีดังกล่าวเกิดขึ้นเมื่อเวลาประมาณ 15:30 น. ตามเวลาท้องถิ่น (19:30 น. ตามเวลาไทย) ของเมื่อวานนี้ (5 ก.พ.67) และเป้าหมายของการโจมตีดังกล่าวถือเป็นภัยคุกคามที่ใกล้จะเกิดขึ้นกับเรือของกองทัพเรือสหรัฐ และเรือสินค้าในภูมิภาค"

การโจมตีทางอากาศดังกล่าวเป็นส่วนหนึ่งของการตอบโต้ทางทหารอย่างต่อเนื่องของสหรัฐ และอังกฤษ ตั้งแต่วันที่ 12 ม.ค.67 โดยกำหนดเป้าหมายไปยังพื้นที่ที่กลุ่มฮูตีควบคุมในซานา และจังหวัดอื่นๆ ทางตอนเหนือ และยังมีรายงานว่า การกระทำดังกล่าวเป็นการตอบโต้การโจมตีของกลุ่มฮูตีต่อการขนส่งเชิงพาณิชย์ในทะเลแดง

ทั้งนี้ กลุ่มฮูตีซึ่งปฏิบัติการทางทหารในทะเลแดง, ช่องแคบบับ อัล-มันดับ และอ่าวเอเดนตั้งแต่เดือนพ.ย.2566 อ้างว่า มุ่งเป้าโจมตีไปที่เรือของอิสราเอล และเรือที่มุ่งหน้าไปยังอิสราเอล

 

 

พิสูจน์อักษร....สุรีย์  ศิลาวงษ์