‘สหรัฐ’ โจมตีกบฏฮูตี ในเยเมนรอบใหม่ หลังจัดหนักซีเรีย - อิรัก

‘สหรัฐ’ โจมตีกบฏฮูตี  ในเยเมนรอบใหม่ หลังจัดหนักซีเรีย - อิรัก

“สหรัฐ และอังกฤษ” เปิดฉากโจมตีกบฏฮูตี ก่อกวนทะเลแดงรอบใหม่ และนับเป็นปฏิบัติวันที่2 ของสหรัฐภายในสัปดาห์เดียว รุกไล่กลุ่มติดอาวุธเกี่ยวข้องอิหร่าน

กองทัพสหรัฐ และอังกฤษเปิดฉากโจมตีเป้าหมายเป็นกลุ่มกบฏฮูตี 36 แห่งในเยเมนเมื่อวันเสาร์ (3 ก.พ.) ซึ่งนับเป็นวันที่สองของสหรัฐ ได้ปฏิบัติรุกไล่กลุ่มติดอาวุธที่เกี่ยวข้องกับอิหร่าน 

"การโจมตีมุ่งเป้าไปที่คลังเก็บอาวุธใต้ดิน ปืนและแท่นยิงขีปนาวุธที่เป็นเครื่องมือของกบฏฮูตีโจมตีการขนส่งในทะเลแดง" เพนตากอนระบุ 

 

ลอยด์ ออสติน รัฐมนตรีกลาโหมสหรัฐ กล่าวว่า การดำเนินการร่วมกันของสหรัฐและอังกฤษ เป็นการส่งข้อความที่ชัดเจนไปยังกลุ่มกบฏฮูตีว่า พวกเขาจะยังคงถูกปราบปราม หากไม่หยุดการโจมตีเรือขนส่งสินค้า และกองทัพเรือระหว่างประเทศ

ด้านยาห์ยา ซาเรีย โฆษกกองทัพฮูตีกล่าวว่า จะไม่ยอมให้เหตุการณ์สหรัฐโจมตีผ่านไปง่ายๆ หากฮูตียังไม่โต้กลับ และกองทัพประเทศเหล่านั้นต้องได้รับผลการกระทำนี้

การโจมตีในเยเมนดำเนินไปพร้อมๆกับการตอบโต้ทางการทหารของสหรัฐ ต่อเหตุการณ์โดรนติดอาวุธสังหารทหารอเมริกันเสียชีวิต 3 นาย ที่ฐานทัพชื่อทาวเวอร์22 ในจอร์แดน

การโต้โจมตีของสหรัฐเมื่อวันศุกร์ (2 ก.พ.) มุ่งเป้าไปที่กลุ่มติดอาวุธที่อิหร่านให้การสนับสนุนในอิรัก และซีเรีย ทำให้มีผู้เสียชีวิตประมาณ 40 ราย

อย่างไรก็ตาม เมื่อการเดินเรือขนส่งในทะเลแดง ที่ถือเป็นเส้นทางสินค้าหลักของโลก ต้องเผชิญความเสี่ยงเหตุการณ์ความรุนแรงเพิ่มมากขึ้น ทำให้บริษัทเดินเรือใหญ่หลายแห่งเป็นไปเดินเรือในเส้นทางที่ไกลกว่า โดยผ่านแอฟริกา สิ่งนี้ได้เพิ่มต้นทุน และความกังวลไปทั่วโลก ขณะเดียวกันเป็นการบั่นทอนรายได้ของอียิปต์ที่จะได้รับจากต่างประเทศ จากการเป็นผู้ให้บริการขนส่งสินค้าแล่นผ่านคลองสุเอซไปกลับจากทะเลแดง

ที่มา : Reuters